Công ty Tài chính Việt Nam tại Hồng Kông kỷ niệm 40 năm thành lập

23/01/2019 16:11
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Vừa qua, tại Hồng Kông (Trung Quốc), Công ty Tài chính Việt Nam tại Hồng Kông (Vietnam Finance Company Limited - Vinafico - VFC), Công ty 100% vốn trực thuộc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1978 – 2018). 

Công ty tài chính Việt Nam tại Hồng Kông là tổ chức tài chính đầu tiên của Việt Nam ở hải ngoại, được thành lập tại Hồng Kông theo Luật Công ty Hồng Kông. Công ty được Cơ quan Đăng ký Công ty Hồng Kông cấp Giấy chứng nhận thành lập công ty ngày 10/02/1978 với số vốn đăng ký ban đầu là 5 triệu HKD. Cổ đông sáng lập của VFC là 2 công ty của Chính phủ Việt Nam thành lập và hoạt động tại Hồng Kông thời điểm đó là Golden Star Shipping Limited (chuyên doanh về vận tải tàu biển) và Vietnam Import and Export Limited (chuyên doanh về xuất nhập khẩu hàng hóa). Ngày 7/3/1978, Công ty được Cơ quan Quản lý Ngân hàng Hồng Kông cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động theo Luật Công ty nhận tiền gửi Hồng Kông. Ngày 3/4/1998, Vietcombank trở thành cổ đông duy nhất của Công ty sau khi nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu từ 2 cổ đông sáng lập.

VFC ra đời trong bối cảnh Việt Nam vừa trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ và hoàn thành công cuộc thống nhất đất nước, bắt đầu bước vào giai đoạn tái thiết và phát triển kinh tế với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả chiến tranh và do cấm vận từ Mỹ và các nước phương Tây. Trong bối cảnh đó, VFC có vai trò như một trung gian tài chính giữa Việt Nam và quốc tế, hỗ trợ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa,  các dịch vụ bảo hiểm, vận tải đường biển và các hoạt động kinh tế đối ngoại khác của Việt Nam, VFC đồng thời như cánh tay nối dài tại thị trường Hồng Kông và vươn ra quốc tế của Vietcombank – ngân hàng duy nhất được phép thực hiện thanh toán đối ngoại lúc bấy giờ. Ngoài ra, VFC còn là kênh huy động vốn ngoại tệ, nhận chuyển tiền kiều hối, thực hiện cấp tín dụng và tài trợ cho các hoạt động phục vụ cho công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế ở trong nước.

Kể từ khi thành lập đến nay, hầu hết các năm VFC đều có lãi, vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của VFC tăng trưởng đều qua các năm. Tính đến 31/12/2017, tổng tài sản của công ty đạt 997,440,029 HKD, vốn chủ sở hữu của công ty đạt 101,667,858 HKD, công ty không có nợ xấu và nợ quá hạn, các chỉ số an toàn hoạt động đều tuân thủ theo pháp luật Hồng Kông và quy định của Cơ quan Quản lý tiền tệ Hồng Kông (HKMA). 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank - đánh giá cao các thành tích đạt được của VFC trong 40 năm qua với sự đóng góp công sức của các thế hệ lãnh đạo và CBNV qua các thời kỳ, đồng thời ông cũng nhấn mạnh đến các mục tiêu mà VFC cần thực hiện trong thời gian tới tại thị trường Hồng Kông, VFC cần phát huy tốt nhất những thế mạnh của mình để mở rộng các lĩnh vực kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đóng góp vào thành tựu chung của Vietcombank.

Thời gian tới, VFC tiếp tục duy trì hoạt động an toàn, hiệu quả, tuân thủ luật pháp và các quy định tại Hồng Kông; thực hiện vai trò là cầu nối cho hoạt động kinh doanh của Vietcombank với thị trường Hồng Kông và các thị trường tài chính quốc tế trong các mảng khách hàng, thanh toán, phát triển sản phẩm dịch vụ, áp dụng các thông lệ và chuẩn mực quốc tế tiên tiến; góp phần nâng cao uy tín và thương hiệu của Vietcombank đối với cộng đồng tài chính quốc tế.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty Tài chính Việt Nam tại Hồng Kông kỷ niệm 40 năm thành lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO