Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Đảng viên tại Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam góp sức thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số

Vũ Minh Ngọc 16/07/2024 14:38

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đảng viên đi trước làng nước theo sau”, đảng viên là những người có nhận thức, thái độ, hành động đúng đắn và đi đầu, mở đường trong các phong trào, các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, có khả năng sáng tạo, nắm bắt công nghệ nhanh, có lợi thế trong việc thích nghi với môi trường số. Do vậy, mỗi đảng viên tại Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) cần phải khẳng định vai trò tiên phong, nòng cốt trong quá trình chuyển đổi số.

Mục tiêu chuyển đổi số của BHTGVN đến năm 2025 và đến năm 2030

Nghị quyết số 882-NQ/ĐU ngày 06/5/2022 của Đảng ủy BHTGVN về “Thực hiện chuyển đổi số tại BHTGVN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã nêu khá cụ thể các mục tiêu theo từng giai đoạn.

Các mục tiêu đến năm 2025 gồm: Bổ sung, nâng cấp và hoàn thiện kiến trúc hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống viễn thông, ứng dụng công nghệ đám mây nhằm đảm bảo cho việc chuyển đổi số và môi trường vận hành các nghiệp vụ của BHTGVN; kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến chuyển đổi số; xây dựng các quy chế, hướng dẫn nội bộ về vận hành hệ thống công nghệ thông tin, an toàn thông tin, vận hành nghiệp vụ BHTG trong môi trường số; kiện toàn mô hình tổ chức và nhân sự cho bộ phận công nghệ thông tin tại Trụ sở chính BHTGVN cũng như Chi nhánh BHTGVN các khu vực nhằm đảm bảo vận hành, kiểm soát an ninh bảo mật trong môi trường đa liên kết.

Ở giai đoạn sau, mục tiêu định hướng đến năm 2030, Đảng bộ BHTGVN hoàn thành cơ bản quá trình chuyển đổi số, đảm bảo công tác quản trị và vận hành được thực hiện trên nền tảng công nghệ số; thực hiện số hóa tất cả các dữ liệu và quy trình nghiệp vụ BHTG; 100% hồ sơ công việc tại BHTGVN được xử lý, lưu trữ trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước); đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin đạt các chuẩn mực cao nhất về an toàn thông tin và bảo mật hệ thống theo tiêu chuẩn quốc tế.

bhtg.jpg

Vai trò của đảng viên trong tiến trình thúc đẩy chuyển đổi số tại Đảng bộ BHTGVN

Thứ nhất, nhận thức đầy đủ và đúng đắn sự cấp thiết của chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề về công nghệ, mà nhận thức và tư duy đúng đắn về chuyển đổi số giữ một vai trò rất quan trọng, đây là bước đầu tiên trong chuyển đổi số. Bởi, khi có nhận thức và tư duy đúng thì mỗi đảng viên mới hành động đúng trong môi trường số và từ đó thấm nhuần, truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Khi mỗi đảng viên nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, bản thân đảng viên sẽ chủ động thay đổi, chủ động chuyển mình để thích nghi với môi trường số. Để tăng cường hiểu biết, nhận thức về chuyển đổi số, đảng viên có thể tìm hiểu thông tin về chuyển đổi số thông qua internet; tham gia những chuyên đề, hội nghị, hội thảo về chuyển đổi số; thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin và nghiên cứu về quá trình chuyển đối số.

Cụ thể, mỗi đảng viên thuộc Đảng bộ BHTGVN có thể tìm hiểu các khái niệm công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), điện toán đám mây (cloud computing), công nghệ chuỗi khối (blockchain)… cũng như kỹ năng sử dụng các công cụ và phần mềm liên quan; cập nhật, nắm bắt thông tin về các xu hướng, hiểu biết về công nghệ số, ứng dụng và tiềm năng của công nghệ trong việc chuyển đổi và phát triển quốc gia. Đồng thời, chủ động tìm hiểu và nắm rõ các chương trình, đường lối của Đảng và Nhà nước, của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và của ngành Ngân hàng để hiểu rõ các kế hoạch hành động cụ thể của chuyển đổi số quốc gia đang triển khai.

Thứ hai, hành động và thống nhất hành động về chuyển đổi số

Vai trò của đảng viên không chỉ dừng lại ở việc thực hiện chỉ đạo và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, mà còn là những nhân tố quan trọng trong việc xây dựng lòng tin, đồng lòng và sự tương tác trong xã hội. Đảng viên có trách nhiệm nắm vững công nghệ, tạo điều kiện cho mọi người tham gia và đảm bảo sự công bằng và an ninh trong quá trình chuyển đổi số. Mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN cần xác định rõ tình hình chuyển đổi số tại đơn vị và thống nhất hành động theo kế hoạch, lộ trình, bước đi của Đảng bộ, đơn vị mình đang sinh hoạt và công tác. Đảng viên có ý thức nhanh chóng ứng dụng các sản phẩm chuyển đổi số vào cơ quan đơn vị và các công tác của Đảng, xây dựng thói quen mới sử dụng công nghệ số để tạo văn hóa chuyển đổi số, thường xuyên sử dụng công nghệ số và rút kinh nghiệm để có thể hướng dẫn người thân trong gia đình, đồng nghiệp và mọi người xung quanh hoạt động trên môi trường số. Mỗi đảng viên thuộc Đảng bộ BHTGVN cần có ý thức chủ động tham gia và hưởng ứng vào quá trình chuyển đổi số, “hành động không chờ vận động” cũng như đảm bảo tính bền vững trong tiến trình chuyển đổi. Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là việc sử dụng công nghệ, mà còn đi kèm với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, và đảm bảo quyền riêng tư và an toàn thông tin.

Mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN có trách nhiệm tham gia vào việc xây dựng, triển khai các chính sách và quy định liên quan đến chuyển đổi số bền vững, đảm bảo việc sử dụng công nghệ được thực hiện một cách có trách nhiệm và đáng tin cậy. Cụ thể như: nhập dữ liệu đảng viên, nhất là cập nhật dữ liệu từ cơ sở, nhập dữ liệu phải bảo đảm thời gian và tính chính xác, cần được triển khai đồng bộ từ Đảng bộ BHTGVN đến các chi bộ; sử dụng các giải pháp số hóa để lưu trữ tài liệu thay vì tài liệu giấy, họp trực tuyến thay cho các cuộc họp thông thường; tích cực tham gia các phong trào, hội thảo, cuộc thi,…liên quan đến chuyển đổi số; sử dụng Sổ tay đảng viên điện tử; phòng họp không giấy; lớp học e-learning trong đào tạo cán bộ, quét mã QR lấy tài liệu điện tử…

Thứ ba, nâng cao năng lực để trở thành con người trong thời đại số

Thời đại Công nghiệp 4.0 đòi hỏi bất kỳ quốc gia nào không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực với đủ khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ số nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội ngày càng cao. Đặc biệt, trong lĩnh vực BHTG, BHTGVN đang nỗ lực tiến tới sửa đổi Luật BHTG, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cũng như nâng cao chất lượng nghiệp vụ BHTG tiệm cận thông lệ quốc tế.

Theo đó, BHTGVN tăng cường thiết lập quan hệ trao đổi thông tin, quy trình nghiệp vụ BHTG trên nền tảng số; chú trọng nâng cấp cơ sở dữ liệu; nâng cao năng lực thu thập, làm giàu, sàng lọc, phân tích và quản lý Big Data, ứng dụng AI để nắm bắt, đảm bảo sự thông suốt, liền mạch, nhanh chóng phát hiện những rủi ro đối với an toàn hệ thống các TCTD, đưa ra cảnh báo chính xác, kịp thời, từ đó có những tham mưu, đề xuất hợp lý đối với các cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

Để có thể tự tin hội nhập và hợp tác quốc tế song song với tiến trình chuyển đổi số, mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN cần tự trau dồi, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ công nghệ thông tin và khả năng ngoại ngữ, các kỹ năng mềm (kỹ năng đàm phán, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục…) để phát triển bản thân, không ngại học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè trên thế giới, các tổ chức BTHG quốc tế.

Thứ tư, sáng tạo trong chuyển đổi số

Vận dụng kỹ năng của bản thân và kiến thức học tập được, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN cần chủ động đưa ra những giải pháp, sáng kiến thiết thực và phù hợp với đơn vị nhằm từng bước cải tiến, không ngừng phát triển tư duy sáng tạo, tìm kiếm các giải pháp mới và thúc đẩy sự đổi mới từ trong công việc chuyên môn của chính đảng viên, công tác Đảng nơi đảng viên sinh hoạt và thúc đẩy công tác chuyển đổi số tại đơn vị.

Sự sáng tạo của mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN sẽ góp phần tạo ra những mô hình hoạt động nghiệp vụ mới, hiệu quả hơn, góp phần tích cực hoàn thành sứ mệnh của tổ chức BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền; góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng, giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Về phía các cấp lãnh đạo tại đơn vị cũng cần tăng cường khuyến khích việc thử nghiệm và áp dụng các ý tưởng mới có ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi liên tục của xu hướng chuyển đổi số.

Thứ năm, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống, nhưng cũng có không ít tác động tiêu cực, vì vậy đảng viên cần có nhận thức sâu sắc để giữ vững quan điểm, lập trường của mình. Đặc biệt, trong thời đại thông tin đa chiều, các thông tin sai lệch, không chính xác chưa được kiểm soát triệt để; nhiều thế lực chống phá xuyên tạc để biến những định hướng tốt đẹp thành những quan điểm méo mó, đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tự tin vào khả năng phân tích, đánh giá, nhận định và chắt lọc thông tin chính thống. Chuyển đổi số là chuyển đổi tư duy chứ không phải là chuyển đổi bản lĩnh và phẩm chất chính trị. Trong tiến trình chuyển đổi số, mỗi đảng viên tại Đảng bộ BHTGVN đều có thể trở thành một hạt nhân để lan tỏa và đưa công nghệ số đến mọi ngóc ngách của cuộc sống và đến từng gia đình nhằm giúp ích cho việc phổ cập công nghệ số cho cộng đồng của mình; tuyên truyền, phổ biến cho mọi người xung quanh biết và sử dụng các nền tảng số, đặc biệt với đối tượng tuyên truyền chính sách của BHTGVN trong giai đoạn này là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa chưa có nhiều điều kiện để tiếp xúc với công nghệ số.

Thứ sáu, bảo đảm an toàn thông tin mạng

Bên cạnh các luồng thông tin đa chiều, chưa được kiểm chứng, xã hội nói chung còn phải đối mặt với nguy cơ từ an toàn, an ninh, bảo mật thông tin mạng, tội phạm công nghệ cao ngày càng tinh vi. Dữ liệu số trong thời đại Công nghiệp 4.0 hiện nay trở thành nguồn tài nguyên quan trọng. Do vậy, việc sử dụng cần đi đôi với quản lý, duy trì và đảm bảo an toàn thông tin mạng là then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững; là một nhân tố quyết định, không thể tách rời của quá trình chuyển đổi số. Sự bùng nổ thông tin mạng không thể kiểm soát đòi hỏi mỗi đảng viên Đảng bộ BHTGVN chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó với các nguy cơ, tác động tiêu cực của quá trình chuyển đổi số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo vệ an toàn dữ liệu góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động trên môi trường số.

BHTGVN là một tổ chức tài chính Nhà nước có trách nhiệm hưởng ứng, gương mẫu trong tiến trình chuyển đổi số chung của ngành ngân hàng, lấy đó làm cơ sở bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên tại Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam góp sức thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO