Kết nối

Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2023

Đoàn Hằng 18/03/2023 11:45

Ngày 17/3, Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2023 và Lễ trao giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 22 do Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Nam và UBND TP. Đà Nẵng phối hợp tổ chức chính thức diễn ra tại TP. Đà Nẵng

Tham dự và chủ trì Diễn đàn có: Lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Nhân dân TP Đà Nẵng, cùng đại diện các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài Nguyên và Môi trường và chủ tịch, phó chủ tịch 19 tỉnh/thành phố khu vực Bắc Trung bộ, duyên hải Trung bộ và Tây Nguyên.

Diễn đàn cũng có sự tham dự và đóng góp ý kiến của Ngân hàng hế giới cùng đại diện hơn 20 đại sứ quán, lãnh sự quán, gần 20 đại diện lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và hơn 300 đại diện doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, Diễn đàn Vietnam Connect 2023 sẽ tập trung đề cập và bàn thảo về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi kép “xanh và công nghệ số”, xu hướng và các mô hình, giải pháp đang triển khai trên thế giới, đánh giá cơ hội và khả năng ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam. Chủ đề này cũng sẽ được phân tích và thảo thuận trên cơ sở các bài toán thực tiễn đang đặt ra tại các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

koi_0087.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam (Vietnam Connect Forum) năm 2023 và Lễ trao giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 22, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho biết, chúng ta đang chứng kiến tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo, với cơ hội và thách thức đan xen. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mặt khó khăn nổi lên nhiều hơn, đó là, đại dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề, kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng quyết liệt, các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, an ninh lương thực... tiếp tục nổi lên gay gắt.

"Trong bối cảnh đó, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo là ưu tiên hàng đầu của các Chính phủ và doanh nghiệp để vượt qua khó khăn và bứt phá vươn lên. “Tăng trưởng xanh”, “chuyển đổi số” trở thành định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của nhiều quốc gia với việc chủ động, tích cực khai thác các cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, từng bước chuyển đổi sang xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, chú trọng quản lý hiệu quả và tái tạo tài nguyên, bảo vệ môi trường", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030 của Việt Nam đã nêu rõ: “Phát triển bền vững trở thành xu thế bao trùm trên thế giới; kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh đang là mô hình phát triển được nhiều quốc gia lựa chọn”.

Theo hướng đó, Chính phủ Việt Nam đang tích cực triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Phó Thủ tướng cho biết, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế số của Việt Nam đạt trung bình khoảng 38%/năm. Năm 2022, giá trị kinh tế số của Việt Nam đạt khoảng 23 tỷ USD. Những kết quả trên đã đưa Việt Nam trở thành nước có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh thứ hai thế giới (sau Ấn Độ) và tốc độ phát triển thương mại điện tử cao nhất khu vực Đông Nam Á. Theo dự báo của Google và Temasek, giá trị kinh tế số của Việt Nam có thể đạt 49 tỷ USD vào năm 2025 và 120-200 tỷ USD vào năm 2030.

koi_0018.jpg
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc phát biểu khai mạc diễn đàn

Trước đó, phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, thế giới đã và đang trải qua những tác động cộng hưởng của dịch bệnh, chiến tranh, biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội với mức độ và quy mô chưa từng có, ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng phát triển của toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Các quốc gia trên thế giới, không phân biệt lớn nhỏ, đều nỗ lực tìm kiếm các mô hình phát triển phù hợp với bối cảnh mới nhằm nâng cao tính sáng tạo và năng lực chống chịu của nền kinh tế, từ đó tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, hướng tới mục tiêu phát triển thịnh vượng và bền vững.

Trong bối cảnh đó, “Tăng trưởng xanh” và “Chuyển đổi số” ngày càng đóng vai trò quan trọng, là ưu tiên và xu thế phát triển vượt trội trong tương lai của các quốc gia. Song hành với quá trình đó, tại Việt Nam, việc chuyển mình từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu dựa trên các loại nhiên liệu sinh khối truyền thống, sang nền kinh tế hỗn hợp hiện đại, đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng nhanh, kéo theo các thách thức về bảo đảm an ninh năng lượng, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, đòi hỏi Việt Nam phải tập trung xử lý trong nhiều năm tới.

Việc phát triển nền kinh tế xanh, bền vững, với trọng tâm chuyển đổi số, cần có quyết tâm và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ, với nền móng là công cuộc chuyển đổi số ở các địa phương. Chính phủ Việt Nam cũng đã kịp thời đề ra các chủ trương lớn và coi chuyển đổi xanh, chuyển đổi số như những động lực tăng trưởng hướng tới các mục tiêu phát triển dài hạn đến năm 2030 và xa hơn – có thể nói Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong khu vực với cam kết mạnh mẽ về ứng phó với biến đổi khí hậu, đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 với sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế, tham gia tích cực các FTA “thế hệ mới” có nội hàm về phát triển bền vững như CPTPP, EVFTA.

Cũng theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là nội dung quan trọng trong các chủ trương, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế xã hội các vùng, các địa phương. Chính phủ đã lãnh đạo và chỉ đạo sát sao, yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng; thúc đẩy ứng dụng khoa học công nghệ, tăng trưởng xanh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp….

mq106719.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Trên tinh thần nghiêm túc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chương trình hành động và các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao xác định việc nghiên cứu, tham mưu chính sách cho Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp và triển khai chiến lược tăng trưởng xanh và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngoại giao hiện nay và những năm tới.

“Bộ Ngoại giao cam kết đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng địa phương, người dân và doanh nghiệp trên chặng đường đi tới nền kinh tế xanh và phát triển bền vững. Chúng tôi kỳ vọng các địa phương và doanh nghiệp giai đoạn tới sẽ trở thành lực lượng tiên phong, năng động, sáng tạo, khơi dậy khát vọng phát triển, phồn vinh, đưa địa phương và đất nước cất cánh trong thời gian tới”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc nhấn mạnh.

Tiếp nối Phiên toàn thể Diễn đàn Vietnam Connect 2023 là Lễ công bố và vinh danh các Doanh nghiệp FDI tiêu biểu năm 2022-2023 nhận giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) – Lần thứ 22. 

Năm nay, Chương trình Golden Dragon Awards tập trung khảo sát và xét chọn các doanh nghiệp tiên phong đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi xanh, ứng dụng công nghệ số trong quy trình sản xuất, kinh doanh và quản trị doanh nghiệp, quan tâm, trú trọng và có kế hoạch thực thi ESG. Các doanh nghiệp đạt kết quả phục hồi ấn tượng sau đại dịch COVID-19 và thể hiện chiến lược phát triển bền vững.

Năm 2023, Ban tổ chức nhận được hơn 500 đề cử và đăng ký tham gia. Qua 2 vòng khảo sát và xét chọn, chương trình Golden Dragon Awards 2023 công bố và vinh danh TOP 50 Doanh nghiệp FDI tiêu biểu ở 06 nhóm ngành, bao gồm:

- Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo

- Công nghệ số & dịch vụ số

- Dịch vụ tài chính và bảo hiểm

- Phát triển hạ tầng, khu công nghiệp và bất động sản

- Giáo dục và chăm sóc sức khỏe

- Nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống

Các thương hiệu nổi bật được vinh danh Giải thưởng Rồng Vàng (GDAs) năm nay tiêu biểu như: LEGO Manufacturing Việt Nam, Qualcomm Việt Nam, Intel Products Việt Nam, Sembcorp Energy Việt Nam, Siemens Việt Nam.

Bên lề Diễn đàn Vietnam Connect và Golden Dragon Awards 2023 cũng sẽ diễn ra các cuộc gặp gỡ song phương và đa phương giữa các địa phương, doanh nghiệp với đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam (đại sứ quán, lãnh sự quán), các hiệp hội thương mại nước ngoài (AmCham, EuroCham…).

Tác giả trích dẫn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO