Đoàn công tác Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dự Hội nghị Thường niên APLMA tại Singapore

TTTCTT| 15/09/2022 23:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong 2 ngày 14 và 15/9/2022, đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và đại diện một số tổ chức hội viên do Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng dẫn đầu đã tham dự Hội nghị thường niên của Hiệp hội Thị trường cho vay châu Á-Thái Bình Dương (APLMA) tại Singapore.

Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng cùng đoàn công tác VNBA tham dự Hội nghị Hiệp hội Thị trường cho vay Châu Á-Thái Bình Dương (APLMA). Ảnh: BH

Hội nghị thường niên APLMA là sự kiện về cho vay hợp vốn hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, với sự tham gia của nhiều diễn giả và chuyên gia đến từ các ngân hàng toàn cầu. Với việc gia tăng lãi suất, lạm phát tràn lan và các vấn đề về chính trị đều ảnh hưởng đến thị trường tài chính, đây là cơ hội để các đại biểu, các nhà lãnh đạo ngành chia sẻ và nhìn nhận sâu sắc về xu hướng, thách thức, cơ hội và triển vọng cho thị trường cho vay hợp vốn tại khu vực.

Hội nghị năm nay tập trung thảo luận các chủ đề nóng liên quan tới thị trường tài chính đòn bẩy, mua lại và sáp nhập (M&A); Tăng trưởng từ thị trường tín dụng tư nhân; Tài chính xanh bền vững; Tài trợ cho cơ sở hạ tầng, Góc nhìn về thị trường cho vay ở Australia; Tình hình hoạt động của thị trường cho vay ở châu Á-Thái Bình Dương (APAC); Giao dịch khoản vay thứ cấp và chuyển đổi lãi suất LIBOR… Cụ thể, trong 2 ngày 14 và 15/9, theo chương trình nghị sự, Hội nghị gồm các phần trình bày và phiên thảo luận về các chủ đề: Xu thế của bên vay; Thị trường tài chính đòn bẩy, mua lại và sáp nhập(M&A);Tăng trưởng từ thị trường tín dụng tư nhân; Tương lai của ngành công nghiệp dầu khí là gì?; Dự báo về tài chính dự án; Tài chính xanh bền vững; Chuyển đổi LIBOR – Điều gì đang đợi phía trước?; Về thị trường vốn vay/nợ  và Chủ đề về thị trường Australia.

Hiệp hội Thị trường Cho vay châu Á - Thái Bình Dương (APLMA) được thành lập vào năm 1998, có trụ sở tại Hong Kong (Trung Quốc) nhằm thúc đẩy tăng trưởng, thanh khoản và thực tiễn tốt nhất trong các thị trường cho vay hợp vốn ở châu Á -Thái Bình Dương.

Thành viên của APLMA hiện có 368 hội viên, đến từ 17 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính phi ngân hàng, công ty luật, công ty bảo hiểm, công ty dữ liệu, công ty xếp hạng và các nhà cung cấp dịch vụ khác.

Trao đổi và thảo luận tại Hội nghị thường niên APLMA. Ảnh: B.H

APLMA có chi nhánh ở Úc và Singapore, cũng như các Ủy ban nước ngoài ở Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, New Zealand và Đài Loan (Trung Quốc). 

Thông qua các Ủy ban khác nhau, APLMA thúc đẩy các tiêu chuẩn về các vấn đề liên quan đến thị trường cho vay hợp vốn, bao gồm tài chính xanh và bền vững, giao dịch khoản vay và lãi suất tham chiếu phi rủi ro.

APLMA hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội khác tại Châu Âu và Bắc Mỹ (LMA và LSTA) và với các tổ chức thương mại khác trên toàn cầu. Một số cơ quan quản lý ở các nước châu Á – Thái Bình Dương (như Cơ quan Tiền tệ Singapore, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kong, Ngân hàng Trung ương Indonesia; Ngân hàng Trung ương Philippines… là hội viên danh dự  của APLMA.

VNBA tham gia và trở thành hội viên danh dự của APLMA năm 2017. VNBA đã cùng APLMA tổ chức một số chương trình hội thảo, tọa đàm liên quan đến thị trường cho vay như: Chương trình Hội nghị Thị trường Cho vay Hợp vốn Việt Nam 2008 tổ chức tại Hà Nội; Hội nghị Thị trường cho vay Việt Nam các năm 2016, năm 2018, và 2019 đều tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Vào năm 2020, VNBA đã hỗ trợ Hiệp hội Thị trường Cho vay châu Á Thái Bình Dương tổ chức Hội thảo trực tuyến để các tổ chức tín dụng Việt Nam trao đổi và thảo luận về việc chuyển đổi lãi suất LIBOR (interbank offered rate)  nhắm cập nhật những thay đổi gần đây liên quan đến chuyển đổi LIBOR, về các sản phẩm cho vay dựa trên lãi suất tham chiếu phi rủi ro (risk-free reference rate – RFR), các cơ chế chuyển đổi sử dụng lãi suất RFR cho hồ sơ cho vay và một số khuyến nghị về quá trình chuyển đổi lãi suất LIBOR.

Trước khi diễn ra Hội nghị, Đoàn công tác của VNBA đã có buổi gặp và làm việc với ông Andrew Ferguson, Tổng Giám đốc điều hành của APLMA.

Ông Andrew Ferguson bày tỏ vui mừng chào đón sự có mặt và tham gia của Đoàn công tác VNBA tại Hội nghị lần này.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi về một số nội dung cùng quan tâm tiếp theo cuộc thảo luận trực tuyến trước đó (ngày 25/8) liên quan tới thị trường cho vay hợp vốn, tài chính xanh cũng như việc dự kiến thành lập Ủy ban tại Việt Nam thuộc APLMA.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam dự Hội nghị Thường niên APLMA tại Singapore
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO