Nhìn ra thế giới

Đồng Nhân dân tệ biến động, các ngân hàng  được yêu cầu tham gia ngăn trồi sụt lớn

H.Y 22/05/2023 07:03

Các nhà quản lý ngoại hối của Trung Quốc đã yêu cầu các ngân hàng lớn giúp kiềm chế "sự tăng giảm mạnh" của đồng Nhân dân tệ (CNY), khi tỷ giá hối đoái của đồng tiền này so với đồng USD tụt dưới ngưỡng tâm lý quan trọng là 7 CNY/USD trong những ngày gần đây.

Các chỉ dẫn được đưa ra trong cuộc họp vào tuần trước của Ủy ban Ngoại hối Trung Quốc, một đơn vị do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) đứng đầu và bao gồm các tổ chức tài chính lớn thuộc sở hữu nhà nước và các ngân hàng có vốn nước ngoài. Cuộc họp do Phó Thống đốc PBOC Liu Guoqiang chủ trì và có sự tham dự của Phó Giám đốc SAFE Wang Chunying.

Theo thông báo được đăng tải trên website của PBOC, các nhà chức trách sẽ tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi và phân tích các biến động tỷ giá hối đoái và hoạt động trên thị trường ngoại hối, đồng thời sẽ “định hướng các kỳ vọng, điều chỉnh các hành vi thuận chu kỳ và đơn phương khi cần thiết, đồng thời hạn chế đầu cơ”.

Sự suy yếu của đồng CNY Trung Quốc xảy ra khi dữ liệu kinh tế tháng 4 cho thấy các hoạt động kinh tế chậm lại trên diện rộng, bao gồm sản xuất công nghiệp, doanh số bán hàng tiêu dùng và bất động sản.

Theo đó, Ngân hàng đầu tư Nhật Bản Nomura đã cắt giảm ước tính tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay từ 5,9% xuống 5,5%.

Bất chấp những lo ngại của thị trường, các cơ quan quản lý tài chính đã cố gắng truyền tải tới tâm lý thị trường, nói rằng nền kinh tế quốc gia tiếp tục cải thiện với nhiều yếu tố và tín hiệu tích cực hơn.

“Các nguyên tắc cơ bản về kinh tế vĩ mô, thị trường cán cân thanh toán và thị trường dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đều ổn định. Kỳ vọng của các tổ chức tài chính, công ty và người dân nói chung là ổn định. Tất cả những điều này đặt nền tảng vững chắc và đảm bảo mạnh mẽ cho hoạt động trơn tru của thị trường ngoại hối,” tuyên bố của PBOC cho biết.

“Tỷ giá Nhân dân tệ có thể có sự ổn định cơ bản ở mức hợp lý và cân bằng.”

Tính linh hoạt của đồng nhân dân tệ, cùng với các biện pháp kiểm soát vốn của Bắc Kinh, là những công cụ chính giúp các nhà hoạch định chính sách hấp thụ tác động lan tỏa của các cú sốc ở nước ngoài, bao gồm các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của FED và tình trạng hỗn loạn gần đây của một số ngân hàng Mỹ.

Sự biến động của đồng CNY, theo tỷ giá tham chiếu của chính phủ, là đáng kể trong năm qua, với mức mạnh nhất là 6,655 CNY/USD vào cuối tháng 5/2022 và mức yếu nhất là 7,2555 vào đầu tháng 11/2022.

Khi con số tăng lên, điều đó có nghĩa là cần nhiều Nhân dân tệ hơn để mua một đô la Mỹ, nghĩa là đồng Nhân dân tệ yếu hơn.

Tỷ giá hối đoái CNY/USD đóng cửa ngày cuối tuần (19/5) chốt ở mức 7,0235 CNY/USD.

(Nguồn: scmp.com)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nhân dân tệ biến động, các ngân hàng  được yêu cầu tham gia ngăn trồi sụt lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO