Bất động sản

Dòng tiền tìm kiếm bất động sản đón đầu chu kỳ hồi phục

Q.L 17/10/2023 20:30

Theo nhận định của các chuyên gia và các báo cáo nghiên cứu thị trường mới công bố, dự báo đến quý II/2024, thị trường bất động sản kỳ vọng bắt đầu hồi phục, đà tăng trưởng sẽ rõ ràng hơn từ năm 2025. Ở thời điểm hiện tại, thị trường ghi nhận dòng tiền nhà đầu tư đang quay lại, số lượng giao dịch tăng mạnh so với nửa đầu năm nay.

Nhà đầu tư nhạy bén đón đầu cơ hội

Báo cáo “Đánh giá tiến trình phục hồi thị trường bất động sản Việt Nam quý III/2023 và dự báo tình hình thị trường quý IV/2023” của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa công bố chỉ rõ, thanh khoản trên thị trường bất động sản trong quý III/2023 đã có những chuyển biến tốt hơn với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ.

dsc06915.jpg
Giao dịch trên thị trường bất động sản có xu hướng tăng trở lại

Theo đó, nếu quý II/2023, thị trường ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 37% so với mức 2.700 ở quý I, thì trong quý III thị trường đã ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý II và hơn 2 lần so với quý I.

Trước thực tế nguồn cung mới vẫn còn khan hiếm, nhiều nhà đầu tư nhạy bén đã chuyển sang tìm kiếm cơ hội ở thị trường thứ cấp, với các sản phẩm pháp lý rõ ràng, giá tốt, có thể nhận nhà ngay để ở hoặc khai thác kinh doanh, đón đầu chu kỳ hồi phục bất động sản trong năm sau.

Mới đây, phiên giao dịch Flash Deal tại Novaland Gallery đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư đến tìm hiểu thông tin, tìm kiếm các sản phẩm chuyển nhượng từ các dự án đô thị qui mô 1.000ha đã thành hình và đưa vào vận hành như NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram, Aqua City hay các dự án bất động sản trung tâm như The Grand Manhattan, Sunrise Riverside,... Trong đó, hàng chục nhà đầu tư đã “chốt deal” thành công khi “săn” được những sản phẩm giá trị thật, tiềm năng gia tăng giá trị còn rất lớn trong tương lai gần.

854a4e2e-086d-4346-8e9b-d7cf9c049534.jpeg
Phiên giao dịch Flash Deal ngày 14/10 tại Novaland Gallery thu hút đông đảo nhà đầu tư

Chị Thanh Hạnh (TP.HCM) – nhà đầu tư có mặt từ rất sớm để tìm hiểu các sản phẩm biệt thự tại NovaWorld Phan Thiet, tiếc nuối vì không bốc thăm được căn mình ưng ý nhưng hồ hởi cho biết sẽ quay lại trong sự kiện tiếp theo.

“Tôi đã đến NovaWorld Phan Thiet trong dịp hè và thấy nơi đây đẹp y như ở nước ngoài, việc di chuyển lại thuận tiện chỉ còn khoảng 2 giờ qua cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết nên khách du lịch đổ về nườm nượp. Tôi muốn đầu tư vào lúc này vì giá vừa tốt lại có thể nhận nhà ngay để hoàn thiện nội thất, đưa vào khai thác cho thuê sinh lời liền, vừa kết hợp nghỉ dưỡng cho cả gia đình.”, chị Hạnh chia sẻ.

2d59a9ec-f019-4755-81dc-fc2044b44815.jpeg
Chị Thanh Hạnh quan tâm bất động sản tại NovaWorld Phan Thiet vì có thể nhận nhà và khai thác kinh doanh sinh lời ngay

Trong khi đó, chị Tuyết Lan (TP.HCM), nhà đầu tư đã nhận bàn giao nhà tại NovaWorld Phan Thiet, cũng có mặt tại sự kiện và chốt deal gói hoàn thiện nội thất cho căn biệt thự của mình để kịp đưa vào khai thác mùa lễ hội cuối năm. Nhận định về tiềm năng đầu tư bất động sản giai đoạn này, chị Lan hào hứng cho hay: “Nhìn thấy tiềm năng sinh lợi bền vững từ việc khai thác biệt thự cho thuê tại NovaWorld Phan Thiet, tôi cũng đang tìm hiểu thêm các sản phẩm có giá tốt để giới thiệu cho bạn bè của mình, để mọi người cùng về đây khai thác kinh doanh hưởng lợi.”

9b604479-ac08-4e65-87ab-bcfdb4d541e4.jpeg
Chị Tuyết Lan cho rằng đây là thời điểm tốt để đầu tư biệt thự khai thác cho thuê tại NovaWorld Phan Thiet

“So với khoảng thời gian trước, chừng 3 tháng trở lại đây, Country Homes đã có thêm nhiều khách hàng giao dịch. Nhà đầu tư kinh nghiệm đã khởi động “chuyến đi săn”. Đối với khách hàng có nhu cầu mua ở thực bắt đầu xuống tiền trở lại.”, Đại diện trung tâm chuyển nhượng Country Homes cho biết.

Điểm sáng của chu kỳ phục hồi

Theo dự báo của Savills Việt Nam, cuối năm 2023 thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực hơn bởi ngân hàng đã hạ nhiệt lãi suất, các chính sách tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn từ Chính phủ đang dần phát huy. Dự báo từ quý IV/2023, đà phục hồi của thị trường sẽ rõ nét hơn.

Tại Diễn đàn bất động sản Mùa Thu lần thứ nhất, chủ đề: “Dự báo thời điểm phục hồi của thị trường bất động sản và khuyến nghị đầu tư” vào cuối tháng 9/2023, TS. Cấn Văn Lực nhận định, thị trường trường bất động sản Việt Nam chịu tác động của các yếu tố, bao gồm: Kinh tế vĩ mô; pháp lý và quản lý giám sát; quy hoạch và cơ sở hạ tầng; giá và niềm tin; cung-cầu; thông tin, dữ liệu và tính minh bạch. Sắp tới đây, thị trường bất động sản sẽ diễn biến theo kịch bản tốt hơn, cú hích lớn sẽ bắt đầu từ đầu quý I/2024, bởi lãi suất đã và đang giảm; độ ngấm của chính sách tại thời điểm đó cũng sẽ tốt hơn.

tong-quan-1694415805.jpg
Những sản phẩm giá tốt, có thể nhận nhà ngay để ở hoặc khai thác kinh doanh sinh lợi tại các dự án đã hình thành và giàu tiềm năng như NovaWorld Phan Thiet được nhà đầu tư quan tâm

Hiện tại, tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam đang phục hồi, năm 2024-2025 sẽ tốt đẹp hơn. Lạm phát và lãi suất không còn tăng và dự báo giảm dần từ quý III/2024. Tính đến tháng 8 năm nay, lạm phát đã duy trì được ở mức 4,57%.

Về lãi suất, tính đến ngày 1/9, lãi suất qua đêm giảm gần bằng thời điểm đầu năm 2021 là dưới 1%; lãi suất tái chiết khấu là 3%; lãi suất tái cấp vốn là 4,5%. Vướng mắc về pháp lý, thể chế cũng đang dần được tháo gỡ và thực thi. Quy hoạch các cấp đang hoàn thiện; đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Trần Kim Chung cũng nhìn nhận, hiện, thị trường bất động sản đang ở thời điểm cơ hội chắc chắn nhiều hơn thách thức mà cơ hội lớn nhất là đang hoàn thiện các quy hoạch và pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng tiền tìm kiếm bất động sản đón đầu chu kỳ hồi phục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO