Pháp luật - Nghiệp vụ

Dr.Thanh chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng ở 2 dự án địa ốc của nữ “đại gia” Kim Oanh: “Đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh”

Huyền Châm 25/11/2023 14:58

Bằng nhiều thủ đoạn, cha con ông Trần Quí Thanh đã chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng thông qua việc cho chủ doanh nghiệp địa ốc vay 500 tỷ đồng.

dr-thanh.jpg
Cơ quan điều tra xác định, ông Trần Qúi Thanh (Dr.Thanh) cùng 2 con gái dùng nhiều thủ đoạn chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng của bà chủ địa ốc Kim Oanh

Như đã đề cập, ngày 24/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành bản kết luận đề nghị truy tố ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 767 tỷ đồng của 4 cá nhân.

Trong số bị hại, bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch HĐQT hai công ty gồm Địa ốc Kim Oanh Đồng Nai và CTCP Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi bị ông Thanh cùng 2 con gái chiếm đoạt số tiền lớn nhất, với hơn 600 tỷ đồng.

Thời điểm khởi tố vụ án, bắt giam ông Trần Quí Thanh, trên mạng xuất hiện clip, hình ảnh bà Oanh cùng với các con đến văn phòng Tân Hiệp Phát gặp con gái ông Thanh "quỳ lạy, van xin cho chuộc lại dự án" nhưng bị từ chối. Thông tin này cũng được cơ quan điều tra đề cập trong bản kết luận.

Cụ thể, Cơ quan điều tra nêu, trong năm 2017, bà Oanh mua 2 dự án bất động sản ở Đồng Nai gồm dự án Minh Thành giá 530 tỷ đồng, thanh toán được 265 tỷ đồng, tương ứng 50% giá trị dự án; dự án Nhơn Thành giá 72,2 tỷ đồng, đã thanh toán đủ tiền chuyển nhượng.

Năm 2019, Công ty Kim Oanh Đồng Nai cần vay vốn để tiếp tục đầu tư các dự án và thanh toán số tiền mua dự án Minh Thành của vợ chồng ông Phạm Hoàng Minh, bà Hồ Thị Diễm Trang, Chủ tịch và cổ đông Công ty Minh Thành Đồng Nai. Bà Oanh nhờ vợ chồng ông Minh bà Trang cung cấp các thủ tục hồ sơ pháp lý dự án Minh Thành để liên hệ vay tiền tại ngân hàng nhưng không vay được.

Đầu tháng 10/2019, thông qua trợ lý của bà Oanh là bà Tuyền, ông Nguyễn Hoàng Phú, giới thiệu với Tuyền mình là trợ lý của ông Trần Quí Thanh, muốn gặp bà Oanh để tư vấn về nguồn vốn. Được Tuyền thông báo, bà Oanh đồng ý gặp Phú.

Ngay ngày hôm sau, Phú tới gặp bà Oanh ở văn phòng làm việc của bà Oanh. Bà Oanh cho biết đang kẹt số tiền lớn để hoàn tất chuyển nhượng dự án bất động sản, hỏi Phú có quen mối cho vay không. Phú cho biết ông Trần Quí Thanh có nhiều tiền và nói bà Oanh đưa cho xem hồ sơ dự án để sắp xếp gặp ông Thanh. Bà Oanh đưa Phú xem dự án Minh Thành và nói muốn vay 500 tỷ đồng. Phú xem hồ sơ dự án và nói chỉ vay được 350 tỷ đồng, hỏi bà Oanh còn dự án nào không. Bà Oanh nói còn dự án Nhơn Thành.

“Chị muốn vay thì chỉ có cách là chuyển nhượng dự án Minh Thành, Nhơn Thành cho phía ông Thanh thì em sẽ nói ông Thanh cho chị vay được khoảng 500 tỷ đồng. Chị phải trả em phí môi giới là 5% số tiền vay được, nếu đồng ý thì em giúp chị đi gặp ông Thanh”. Bà Oanh đồng ý trả phí môi giới nếu vay được tiền.

Sau nhiều lần đi lại mà không gặp được, đầu tháng 11/2019, ông Thanh mới đồng ý gặp bà Oanh tại trụ sở Công ty Tân Hiệp Phát. Trước khi vào gặp ông Thanh, Phú nói bà Oanh phải bỏ hết điện thoại bên ngoài vì ông Thanh không thích ai cầm điện thoại khi làm việc với mình.

Tại phòng làm việc của ông Thanh, bà Oanh trình bày về tình hình dự án Minh Thành đã mua được 50% cổ phần và cho biết cần vay 500 tỷ đồng.

“Tui chỉ đồng ý cho bà vay 500 tỷ với điều kiện bà phải chuyển nhượng toàn bộ hai dự án cho tui. Cụ thể, dự án Minh Thành bà chuyển 50% cổ phần đã mua cho Phương, con gái tui với giá 235 tỷ và nói các cổ đông còn lại chuyển nhượng 50% cổ phần cho Bích, con gái tui và CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản TCS của bên tui với giá 265 tỷ, trả trước 115 tỷ, sau này đền bù sẽ trả đủ. Dự án Nhơn Thành bà chuyển 100% cổ phần cho Bích với giá 150 tỷ. Lãi suất vay tiền là 3%/tháng trả trước 3 tháng, trong thời gian 9 tháng nếu trả đầy đủ tiền gốc, lãi đúng thời hạn đặt cọc theo cam kết bán lại thì tui trả lại hai dự án cho bà. Nếu vi phạm thời hạn trả nợ lãi thì mất dự án đó”, kết luận điều tra nêu đoạn ông Thanh trao đổi với bà Oanh.

Thấy điều kiện ông Thanh đưa ra bất lợi, bà Oanh nài nỉ phương án ký hợp đồng cho vay nhưng ông Thanh không đồng ý. Ông Thanh nói mình không phải ngân hàng, không ký hợp đồng vay. Ông Thanh nói bà Oanh hàng tháng cứ lên đóng lãi đều thì cho chuộc lại tài sản.

“Bà cứ vậy đi, tui vẫn làm với những người khác như thế! Không có tiền thì tui cho gia hạn, đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh”, Cơ quan Điều tra đề cập.

Sau nhiều cuộc gặp, ông Thanh đồng ý cho bà Oanh vay 500 tỷ đồng, lãi suất 3%/tháng, trả trước lãi 3 tháng.

Trễ vài ngày, lãi phạt gấp đôi và thủ đoạn chiếm đoạt tài sản

Thực hiện theo yêu cầu của ông Thanh, bà Oanh đề nghị vợ chồng ông Minh, bà Trang đến trụ sở Tân Hiệp Phát và ký vào các dự thảo hợp đồng đã được soạn sẵn. Đến ngày 23/12/2019, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai có giấy xác nhận về việc thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp của Công ty Minh Thành, xác định người đại diện pháp luật là bà Trần Ngọc Bích; cổ đông sở hữu cổ phần gồm bà Bích 38%, bà Phương 50%, Công ty TCS 12%.

Tại thời điểm làm hợp đồng chuyển nhượng, dự án Minh Thành có giá hơn 596 tỷ đồng (theo kết luận của Hội đồng Định giá tài sản tỉnh Đồng Nai) nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng cho Phương, Bích và TCS có giá 500 tỷ đồng, nhưng trên thực tế bà Oanh chỉ nhận 350 tỷ đồng. Ngày 13/11/2019, Phương chuyển 235 tỷ đồng cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai; bà Bích chuyển 87,4 tỷ đồng và Công ty TCS chuyển 27,6 tỷ đồng cho bà Trang.

Ngày 12/5/2020, đến hạn phải trả lãi 31,5 tỷ đồng tiền lãi lần 3 theo nội dung Cam kết mua lại (lần 2). Nhưng do sơ suất, phía bà Oanh quên ngày hẹn nên đến ngày 13/5/2020 (chậm 1 ngày) bà Oanh mới đem 31,5 tỷ đồng đến trụ sở Tân Hiệp Phát. Ông Thanh lấy lý do bận, không gặp và không đồng ý nhận số tiền lãi lần 3. Bà Oanh gọi điện nhưng Phú không nghe máy. Sau nhiều lần gọi điện, Phú nói bà Oanh chuẩn bị tiền gấp đôi, sẽ báo lại cho ông Thanh.

Đến ngày 27/5/2020, ông Thanh mới đồng ý gặp bà Oanh. Bà Oanh đi cùng luật sư đến trụ sở Tân Hiệp Phát gặp ông Thanh. Ông Thanh nói Phú thu hết điện thoại để khỏi ghi âm. Ông Thanh thông báo bà Oanh đã vi phạm thời hạn nộp tiền lãi, vi phạm điều khoản Cam kết bán lại nên không mua lại được dự án nữa. Bà Oanh xin trả nợ lãi. Ông Thanh nói bà Oanh muốn tiếp tục nộp tiền lãi thì phải nộp phạt thêm 35 tỷ đồng. Bà Oanh chịu nộp tiền phạt.

Vào đầu tháng 7/2020, nhiều nhà đầu tư muốn mua dự án Minh Thành Đồng Nai với giá 1.200 tỷ đồng, trong khi đó ông Minh, bà Trang chưa được bà Oanh thanh toán 150 tỷ đồng còn lại. Ngày 9/7/2020, vợ chồng ông Minh, bà Trang ký đơn xin cứu xét gửi Phương, Bích và TCS cùng HĐQT Công ty Minh Thành Đồng Nai trình bày việc Minh, Trang chưa nhận được số tiền 150 tỷ đồng theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Hiện dự án Minh Thành đã có đối tác muốn mua giá 1.200 tỷ đồng. Dự án có nhiều công sức của vợ chồng Minh, Trang nên đề nghị xem xét tăng mức tiền trả cho Minh, Trang lên 300 tỷ đồng. Nhưng Phương, Bích không có ý kiến phản hồi.

Sau đó, bà Trang nhiều lần gặp, nhắn tin, gửi email trao đổi với bà Oanh về việc có Công ty đề nghị mua lại dự án với giá 1.300 tỷ đồng; Công ty AMI đề nghị mua lại dự án với giá 1.000 tỷ đồng nhưng bà Oanh không đồng ý bán và muốn trả hết tiền vay của Trần Quí Thanh để Công ty Kim Oanh tiếp tục triển khai dự án Minh Thành.

Sau đó, Công ty Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán cho bà Bích, bà Phương, Công ty TCS theo Cam kết bán lại Minh Thành, Nhơn Thành. Công ty Kim Oanh gửi văn bản cho bà Phương, bà Bích, Công ty TCS. Trong đó đề nghị đối tác có văn bản xác nhận đã nhận đủ số tiền 500 tỷ đồng theo Cam kết bán lại 2 dự án. Trong vòng 24h kể từ thời điểm phía Kim Oanh thanh toán số tiền 500 tỷ đồng, đề nghị đối tác ký kết các văn bản và bàn giao các hồ sơ theo thỏa thuận Cam kết bán lại.

Ngày 12/8/2020, Phương đã ký giấy xác nhận về việc nhận tiền cho Công ty Kim Oanh Đồng Nai với nội dung “Trong tài khoản của tôi tại Pvcombank, chi nhánh Sài Gòn đã có số tiền là 350 tỷ đồng”.

Do thời điểm này, giá trị dự án Minh Thành tăng giá lên nhiều lần so với khoản tiền 350 tỷ đồng mà Trần Quí Thanh và 2 con gái cho bà Oanh vay nên ông Thanh chỉ đạo Phú gọi điện cho ông Minh, bà Trang lên Tân Hiệp Phát làm việc.

Bằng nhiều thủ đoạn, đến ngày 17/8/2020, Trần Uyên Phương đã chuyển hoàn lại 350 tỷ đồng vào tài khoản của Nguyễn Thị Ánh, người của công ty Kim Oanh đã thực hiện chuyển thanh toán cho Phương trước đó. Phía công ty Kim Oanh liên tục ra văn bản khẳng định Ánh là người của công ty nhưng ông Thanh và 2 con gái không phản hồi.

“Ngày 21/9/2020, bà Đặng Thị Kim Oanh nhắn cho Phương đề nghị được gặp mặt ông Thanh và vợ chồng Minh, Trang để lấy lại dự án nhưng Phương không phản hồi. Đến ngày 28/10/2020, bà Oanh cùng chị Nhung, chị Ánh (con gái) và một số nhân viên đến trụ sở công ty Tân Hiệp Phát gặp Trần Uyên Phương quỳ lạy, van xin cho chuộc lại dự án nhưng Phương từ chối nên sau đó bà Đặng Thị Kim Oanh có đơn tố cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích lừa đảo chiếm đoạt dự án Minh Thành Đồng Nai”, Cơ quan điều tra nêu trong bản kết luận.

ba-oanh-gap-phuong.png
Hình ảnh bà Kim Oanh tới Tân Hiệp Phát van xin Trần Uyên Phương được chuộc lại dự án nhưng bị từ chối

Với dự án Nhơn Thành, hiện nay bà Trần Ngọc Bích vẫn đang nắm giữ 100% phần vốn góp của dự án có giá trị theo kết luận của Hội đồng Định giá tài sản tỉnh Đồng Nai tại thời điểm 26/8/2020 là hơn 567 tỷ đồng. Số tiền 150 tỷ đồng của bà Oanh chuyển cho Bích thông qua Công ty Nhơn Thành để thanh lý nhận lại dự án Nhơn Thành, Bích vẫn đang nắm giữ.

Ngày 16/10/2020, bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Lê Văn Lâm, Tổng Giám đốc Công ty Kim Oanh đã gửi đơn tố giác đến Cơ quan Điều tra tố cáo ông Trần Quí Thanh cùng 2 con gái là Bích và Phương đã câu kết cùng Nguyễn Hoàng Phú, Phạm Hoàng Minh, Hồ Thị Diễm Trang thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và cưỡng đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dr.Thanh chiếm đoạt hơn 600 tỷ đồng ở 2 dự án địa ốc của nữ “đại gia” Kim Oanh: “Đây là cuộc chơi của Thanh, phải chơi theo luật của Thanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO