Pháp luật - Nghiệp vụ

Tin tưởng làm hợp đồng giả cách, mất trắng 29 thửa đất vào tay cha con Dr.Thanh

Huyền Châm 29/11/2023 11:30

Tin tưởng làm hợp đồng giả cách khi vay Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh, người đàn ông tại TP. Hồ Chí Minh bị chiếm đoạt 29 thửa đất.

cha-con-dr-thanh.jpg
Cùng với chiêu thức lập hợp đồng giả cách khi cho vay, cha con Dr.Thanh chiếm đoạt 29 thửa đất tại TP.HCM

Ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Nước giải khát Tân Hiệp Phát cùng 2 con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an cáo buộc đã thực hiện hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 767 tỷ đồng của 4 cá nhân.

Trong số đó, ông Thanh cùng Phương chiếm đoạt 29 thửa đất tại TP.HCM của ông Nguyễn Văn Chung (SN 1986, trú quận Tân Phú, TP.HCM) (tương đương số tiền là 48 tỷ đồng), cũng với hình thức ký hợp đồng giả cách khi cho các bị hại vay tiền.

Cụ thể, theo Kết luận điều tra của Bộ Công an, tháng 8/2018, anh Chung cùng bà Dung mua khu đất hơn 3.000m2 (thửa 424 tại số 230 Hồ Học Lãm, quận Bình Tân với giá 70 tỷ đồng của ông Lâm Hoàng và vợ La Ngọc Vũ. Khi thanh toán tiền đất thì bà Dung không tham gia nữa nên anh Chung đã mua toàn bộ thửa đất, ký cọc 19,5 tỷ đồng, còn nợ 50,5 tỷ đồng.

Để có tiền trả cho ông Hoàng, cuối 2018, anh Chung đã trao đổi với ông Huê và ông Trần Phước Lộc đề nghị cùng tham gia góp vốn đầu tư vào thửa đất 424 và một thửa đất khác 402 cũng tại Bình Tân. Ông Huê đồng ý góp 560 triệu đồng, ông Lộc góp 9 tỷ đồng. Anh Chung sau đó làm thủ tục tách thửa 424 thành thửa 451 và 452.

Đầu tháng 1/2019, anh Chung không có tiền thanh toán nốt số tiền còn lại cho ông Lâm Hoàng. Anh Chung được ông Lộc giới thiệu Nguyễn Phi Long là một trong các đối tượng “cò” của Trần Quí Thanh chuyên cho vay tiền với lãi suất 3%/tháng. Lộc đưa anh Chung đến gặp Long 2 lần.

“Anh là chồng của Trần Uyên Phương, con gái ông Thanh Tân Hiệp Phát có nguồn tiền cho vay sẵn lắm, trước còn cho Phạm Công Danh vay mấy nghìn tỷ cơ mà. Em cứ nói cụ thể về cần vay tiền thế nào, cho anh xem giấy tờ mấy khu đất của em”, Long nói với Chung khi gặp mặt.

Anh Chung cho biết mua đất 70 tỷ đồng đã trả được 19,5 tỷ đồng và cần vay khoảng 30 tỷ đồng, thế chấp bằng các bất động sản là thửa 402 và 452 thuộc Bình Tân.

Long kiểm tra thực tế hai thửa đất Chung muốn cầm cố, rồi tới Tân Hiệp Phát gặp ông Thanh trao đổi về việc anh Chung muốn vay tiền. Thanh bảo Long kiểm tra pháp lý đất rồi báo lại. Long kiểm tra và báo ông Thanh cho vay được. Thanh giao cho Long làm việc với Chung để thống nhất về giá chuyển nhượng, thời gian, địa điểm ký hợp đồng chuyển nhượng, nộp thuế, tách thửa đất 452 thành 29 thửa đất…

Sáng ngày 9/1/2019, ông Lộc đưa anh Chung đến gặp Long ở quán cà phê tại quận 11. Khi gặp, Long giới thiệu Trần Thị Thanh Kiều (thực chất là bạn gái Long) là bà xã của mình, tên Trần Uyên Phương, con gái Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tân Hiệp Phát.

Long nói với Chung nếu Chung muốn có 30 tỷ đồng thì phải vay ông Thanh 35 tỷ đồng, lãi suất 3%/tháng, thời hạn 3 tháng tương ứng 3,15 tỷ đồng cắt ngay khi vay và phải trả môi giới 1,4 tỷ đồng, các khoản thuế phí chuyển nhượng chung phải chịu. Long nói khi nào anh Chung trả đủ tiền gốc thì ông Thanh sẽ trả lại tài sản, thống nhất 11/1/2019 sẽ ký hợp đồng chuyển nhượng, hợp đồng vay tiền.

Do cần tiền thanh toán và đầu tư, anh Chung nói với Long để về trao đổi với ông bà Lâm Hoàng rồi báo lại.

“Cô chú không đồng ý ký hợp đồng giả thế này đâu vì thực tế khu đất 230 Hồ Học Lãm cô chú đã bán cho con rồi. Giờ cô chú lại ký bán cho người khác là không đúng thực tế, trái pháp luật”, ông Lâm Hoàng nói với Chung.

Phải nhờ luật sư tư vấn, ông bà Lâm Hoàng mới đồng ý nhưng khẳng định với Chung chỉ bán khu đất trên cho con chứ không bán cho ai khác, việc ký hợp đồng giả chỉ nhằm hỗ trợ Chung.

Thực hiện theo thỏa thuận, chiều ngày 11/1/2019, anh Chung, ông bà Lâm Hoàng có mặt tại Văn phòng công chứng Hoàng Xuân Ngụ gặp Long, Kiều. Kiều đưa anh Chung bản hợp đồng mua bán tài sản gắn liền với đất và chuyển nhượng quyền sử dụng đất có nội dung ông bà Lâm Hoàng chuyển nhượng cho Trần Uyên Phương thửa đất 452 với giá 11 tỷ đồng, đã có sẵn chữ ký của Phương.

Cùng ngày, Long đưa anh Chung tới Văn phòng công chứng Chợ Lớn để ký thêm hợp đồng vay tiền. Khi Chung thắc mắc tại sao phải ký hai hợp đồng vay tiền, Long nói để chặt chẽ.

Làm xong thủ tục, ông Thanh chuyển 11 tỷ đồng vào tài khoản ông Lâm Hoàng, Long chuyển 15,5 tỷ đồng cho ông Lâm Hoàng. Sau đó ông Chung bàn giao cho Long sổ đỏ gốc của thửa đất 452.

Ký xong hai hợp đồng vay tiền, anh Chung nói với Long ký cho chung một văn bản cam kết ghi rõ việc Chung chỉ vay tiền, có chuyển nhượng, thế chấp hai mảnh đất cho Long và ông Thanh. Sau khi Chung trả đủ nợ gốc và lãi thì Long và ông Thanh phải trả lại cho Chung hai mảnh đất. Long từ chối làm cam kết.

“Phương vợ anh là con Dr.Thanh, ông chủ Tân Hiệp Phát thì vài chục tỷ lường gạt làm gì. Nếu chú không đồng ý thì trả lại anh tiền”, Long nói với anh Chung.

Anh Chung nói tin tưởng Long, ông Thanh và cho biết hiện đang làm thủ tục tách thửa mảnh đất thành 29 thửa đất đứng tên bà Phương. Sau này Chung trả nợ xong thì bà Phương sang tên trực tiếp cho Chung hoặc cho khách mua đất của Chung. Long một lần nữa nói Chung sau này trả đủ tiền thì Phương sẽ chuyển nhượng lại đất cho Chung.

Cha con Dr.Thanh trở mặt, kiếm lý do để “cuỗm” tài sản của người vay

Đến ngày 22/3/2019, anh Chung đã chuẩn bị đủ tiền để trả Long. Chung gọi cho Long nhưng không được, nên nhờ ông Lộc gọi điện cho Long với nội dung “Chung đã chuẩn bị đủ 35 tỷ đồng, hẹn Long ngày 26/3/2019 gặp Long để trả nợ. Long và Phương làm thủ tục sang tên lại 29 thửa đất cho Chung và hoàn trả các giấy tờ cho Chung”. Long báo lại với ông Trần Quí Thanh, ông Thanh yêu cầu Chung trả 49 tỷ đồng thì cho nhận lại tài sản.

Tối ngày 25/3/2019, Long hẹn gặp anh Chung và ông Lộc tại quán cà phê. Tại đây, Long nói với anh Chung theo yêu cầu của ông Thanh khu đất 230 Hồ Học Lãm hiện Phương đã đứng tên, giờ anh Chung muốn lấy lại thì phải trả Thanh 49 tỷ đồng.

Anh Chung thắc mắc tại sao vay 35 tỷ đồng mà giờ phải trả 49 tỷ đồng thì Long nói đồng ý hay không thì tùy anh Chung và không chấp nhận cho anh Chung trả nợ 35 tỷ đồng.

“Tại sao anh Long, chị Phương lại lừa dối cháu, bảo cứ làm giấy tờ chuyển nhượng tài sản rồi cho vay tiền, trả đủ tiền thì nhận lại tài sản, tiền lãi thu trước, giờ lại đòi 14 tỷ trả thêm. Tại sao nhiều tiền mà lại làm ăn hút máu người khác như vậy”, anh Chung nói khi gọi điện cho ông Trần Quí Thanh.

Ông Thanh nói với Chung mảnh đất 230 Hồ Học Lãm con gái ông đã mua, đứng tên. Ông Thanh nói anh Chung “thằng xã hội đen (ý nói Long) nó lừa mày thì mày bụp nó đi, tự tìm nó mà xử lý, đừng làm phiền tao nữa”.

Tháng 3,4/2019, Long nhiều lần gọi điện và gặp ông Lâm Hoàng đề nghị bàn giao thửa đất 452. Ông Hoàng không đồng ý bàn giao đất vì ông Hoàng đã bán cho anh Chung.

Do bị chiếm đoạt 29 thửa đất tại số 230 Hồ Học Lãm, ngày 26/3/2019, anh Chung có đơn khởi kiện dân sự đối với Nguyễn Phi Long và Trần Uyên Phương ra tòa quận Bình Tân. Tòa đã nhiều lần tổ chức hòa giải nhưng Phương không có mặt mà chỉ gửi văn bản qua luật sư và khẳng định mua thửa đất 452 của ông Lâm Hoàng, không quen biết anh Chung.

Đến ngày 5/11/2020 chưa giải quyết được vụ việc nên anh Chung gửi đơn tới Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tố cáo Nguyễn Phi Long, Trần Uyên Phương đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến nay, 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 ở địa chỉ 230 Hồ Học Lãm đứng tên Trần Uyên Phương quản lý.

Cơ quan Điều tra xác định, khi anh Chung đề nghị trả số tiền gốc 35 tỷ đồng trước thời hạn 16 ngày, ông Thanh chỉ đạo Long yêu cầu anh Chung phải nộp thêm 14 tỷ đồng mà không có lý do làm cho anh Chung không thể thực hiện được để chiếm đoạt 29 thửa đất với số tiền chiếm đoạt là hơn 48 tỷ đồng (thửa đất định giá hơn 83 tỷ đồng ngày 25/3/2019 - 35 tỷ đồng anh Chung vay ông Thanh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tưởng làm hợp đồng giả cách, mất trắng 29 thửa đất vào tay cha con Dr.Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO