Thứ Sáu, 13/6/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Nổi tiếng với các bãi biển đẹp nhưng ngay trong những ngày cao điểm du lịch biển, Nghệ An đã tính câu chuyện dài hơn hơn để khai thác tối đa tiềm năng du lịch…
Nhiều tiềm năng
Thông tin tại tọa đàm “Đánh giá các sản phẩm dịch vụ du lịch Nghệ An năm 2025” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Nghệ An tổ chức mới đây, đại diện Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An cho biết, Nghệ An được ví như “Việt Nam thu nhỏ” có tài nguyên du lịch thiên nhiên đa dạng, phong phú như: bãi biển Cửa Lò, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Diễn Thành, Cửa Hiền...; nhiều hang động, thác nước như: Hang Bua, Thẩm Ồm, Thẩm Chàng (Quỳ Châu), thác Khe Kèm (Con Cuông), thác Sao Va, thác Bảy tầng (Quế Phong), đỉnh Puxailaileng, cổng trời Mường Lống (Kỳ Sơn), đảo chè Thanh Chương...
Nghệ An có khu dự trữ sinh quyển thế giới, được UNESCO chính thức công nhận vào năm 2007. Vườn Quốc gia Pù Mát đang là điểm đến của du khách ưa thích khám phá thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá bản địa của đồng bào dân tộc thiểu số.
Nghệ An còn là vùng đất có lịch sử văn hóa lâu đời, giầu truyền thống đấu tranh cách mạng với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng, trong đó có 147 di tích được xếp hạng cấp quốc gia. Đặc biệt, có 4 di tích được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt (Khu di tích lịch sử văn hóa Kim Liên, Khu lưu niệm Phan Bội Châu, Di tích cột mốc Km số 0 đường Hồ Chí Minh, Di tích Đình Hoành Sơn). Bên cạnh đó, Nghệ An có 29 lễ hội truyền thống, trong đó có 7 lễ hội được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, đặc biệt năm 2014 UNESCO công nhận dân ca Ví Giặm là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.
Hiện nay, đường cao tốc Vinh - Hà Nội đã rút ngắn khoảng thời gian di chuyển của du khách. Một số dự án trong lĩnh vực du lịch cũng đã được đưa vào khai thác phục vụ khách như tổ hợp vui chơi giải trí VinWonders Cửa Hội. Tỉnh Nghệ An có nhiều lợi thế để tăng hiệu quả liên kết phát triển du lịch giữa địa phương với các tỉnh, thành phố trong vùng, khu vực, nhất là với Hà Nội…
Giám đốc Sở VHTTDL Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh cho biết, nhằm khai thác tiềm năng thế mạnh du lịch địa phương, thời gian qua Nghệ An đã tổ chức nhiều tour du lịch như: Chương trình du lịch khám phá du lịch cộng đồng miền Tây Nghệ An, Vườn quốc gia Pù Mát...
Năm 2024, tỉnh Nghệ An đã đón hơn 9,4 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế. Riêng 5 tháng đầu năm 2025, đã đón 4,8 triệu lượt khách du lịch. “Du lịch Nghệ An đang là một trong những điểm đến yêu thích của du khách nội địa trên bản đồ du lịch Việt Nam", bà Trần Thị Mỹ Hạnh thông tin.
Nghệ An không chỉ có biển
Phản ánh những khó khăn trong qua trình xây dựng tour mới để hút khách đến với Nghệ An, tại hội nghị các công ty lữ hành đều có chung nhận xét. Đó là, Nghệ An tuy là thị trường du lịch nổi bật của miền Trung nhưng chủ yếu tập trung vào khách nội địa; lượng khách vẫn chủ yếu mùa hè, mùa thấp điểm còn hạn chế. Đặc biệt, một số điểm du lịch còn thiếu chuyên nghiệp, thiếu cơ sở lưu trú cao cấp, hoạt động trải nghiệm chưa phong phú. Hầu hết sản phẩm du lịch mang tính “mùa vụ” đã tạo ra sự thiếu ổn định trong việc xây dựng các sản phẩm mới.
Để khắc phục tình trạng này, du lịch Nghệ An nên chung tay cùng doanh nghiệp trong việc xây dựng tour mới mang tính đặc trưng. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi phải xây dựng cơ chế đặc thù như miễn giảm thuế, giảm giá vé tham quan, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng tour.
Theo bà Lê Thị Hòa, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist (Tổng Công ty Du lịch Hà Nội), để thu hút khách mùa thấp điểm, Nghệ An cần có chính sách đào tạo nhân lực chuyên nghiệp hơn.
Cùng với đó, cần có chiến lược truyền thông quảng bá chuyên nghiệp cho các sự kiện văn hoá lớn như Lễ hội Làng Sen. Nghệ An cần đóng gói sản phẩm du lịch cụ thể cả về hành trình và giá để các đơn vị lữ hành dễ dàng xây dựng tour, tuyến và quảng bá.
Ngoài ra, tỉnh nên đẩy mạnh tổ chức các sự kiện văn hoá, giải trí với sự tham gia của các ca sĩ, KOLs quê Nghệ An để tăng hiệu quả truyền thông.
Khẳng định thế mạnh du lịch biển của Nghệ An, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng đề nghị, ngoài việc phát triển thế mạnh du lịch biển, Nghệ An nên xây dựng các sản phẩm du lịch chuyên đề, như sản phẩm du lịch tháng 5 nhân dịp sinh nhật Bác Hồ với tour “Theo dấu chân Bác”, đưa khách tham quan các “địa chỉ đỏ”; phát triển sản phẩm du lịch mùa sen nở; du lịch đường sắt từ Hà Nội – Nghệ An... Vào mùa xuân, Nghệ An có thể phát triển sản phẩm khám phá Tây Nghệ An với hành trình leo núi Puxailaileng.
Ông Hùng cũng gợi ý, tỉnh nên phát triển du lịch cộng đồng, đưa khách trải nghiệm du lịch nông thôn, miền núi; Xây dựng tour liên kết vùng Nghệ An – Thanh Hóa – Hà Tĩnh trong trục sản phẩm Bắc Trung Bộ; Phát triển tour đêm; Ứng dụng số hóa và truyền thông điểm đến như bản đồ du lịch số, vé điện tử, ứng dụng du lịch…
Trong khi đó, Giám đốc Công ty Du lịch MTV Travel Đoàn Ngọc Tùng cho rằng, Nghệ An nên tập trung vào phát triển du lịch MICE (Du lịch kết hợp Hội nghị, hội thảo…) vào mùa thấp điểm (từ tháng 9), xây dựng sản phẩm du lịch cho học sinh, sinh viên.
Để tăng lượng khách mùa thấp điểm, hút khách MICE, khách đoàn, các cơ sở vật chất của Nghệ An như hệ thống lưu trú, nhà hàng cần đáp ứng được yêu cầu của khách và có chính sách cụ thể cho các đơn vị lữ hành.
Tổng Giám đốc Cty TNHH tư vấn Set Up và Quản lý Khách sạn Viet Orient Nguyễn Văn Quảng đề xuất, Nghệ An nên xây dựng bản đồ du lịch số giới thiệu những nét độc đáo về thiên nhiên, văn hóa, lịch sử... “Việc xây dựng bản đồ số không chỉ quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, mà còn tạo điều kiện cho DN xây dựng tour du lịch cho địa phương”, ông Quảng chia sẻ.
Để phát huy tiềm năng, thế mạnh liên kết du lịch giữa Hà Nội - Nghệ An, ông Trần Trung Hiếu- Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội đề xuất hai địa phương cần tập trung xây dựng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng mới, độc đáo. Đồng thời, tạo điều kiện cho các công ty lữ hành, điểm đến hai bên có cơ hội liên kết, phối hợp nghiên cứu, khảo sát xây dựng sản phẩm. Ngoài ra, cần phối hợp xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm phù hợp cho các tour khởi hành từ cả Hà Nội và Nghệ An, từ đó thúc đẩy lượng khách hai chiều…
“Nghệ An sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch bền vững, hướng tới thu hút khách quanh năm và khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam…”, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Nghệ An Trần Thị Mỹ Hạnh nhấn mạnh.