ECB tiếp tục duy trì chính sách lãi suất siêu thấp

M.Hiên| 30/10/2021 06:31
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 28/10, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã đưa ra thông báo về các quyết định chính sách tiền tệ áp dụng trong thời gian tới, bao gồm các mức lãi suất điều hành chính, chương trình mua tài sản, Chương trình khẩn cấp thu mua tài sản trong đại dịch (PEPP) và hoạt động tái cấp vốn.

Các loại lãi suất điều hành chính của ECB

Theo đó, lãi suất đối với các nghiệp vụ tái cấp vốn, lãi suất cho vay và lãi suất tiền gửi sẽ không thay đổi, lần lượt ở mức 0,00%, 0,25% và -0,50%.

Để hỗ trợ mục tiêu lạm phát ở mức 2% và phù hợp với chiến lược chính sách tiền tệ của mình, ECB hy vọng các mức lãi suất này sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn cho đến khi lạm phát đạt mức 2% và khi lạm phát cơ bản phù hợp với lạm phát ổn định ở mức 2% trong trung hạn. Điều này cũng có thể ngụ ý có thể có một giai đoạn nhất thời, lạm phát ở mức trên mục tiêu.

Chương trình thu mua tài sản (APP)

Chương trình thu mua tài sản sẽ tiếp tục với tốc độ mua ròng hàng tháng là 20 tỷ EUR. Việc mua tài sản ròng hàng tháng theo APP được kỳ vọng sẽ diễn ra trong thời gian cần thiết để củng cố tác động thích ứng của lãi suất chính sách và sẽ kết thúc ngay trước khi ECB bắt đầu tăng các loại lãi suất chủ chốt.

Hội đồng Thống đốc ECB cũng có ý định tiếp tục tái đầu tư, cả các khoản thanh toán gốc của chứng khoán đáo hạn được mua theo APP thêm một thời gian nữa kể cả khi các loại lãi suất chủ chốt của ECB được điều chỉnh tăng miễn là điều đó cần thiết để duy trì các điều kiện thanh khoản thuận lợi và mức độ dồi dào về tiền tệ.

Chương trình mua tài sản khẩn cấp trong đại dịch (PEPP)

Chương trình mua sắm tài sản ròng theo PEPP sẽ được tiếp tục với tổng số tiền là 1.850 tỷ Euro cho đến ít nhất là cuối tháng 3/2022 và trong mọi trường hợp cho đến khi ECB nhận định giai đoạn khủng hoảng do virus corona đã kết thúc.

Tuy nhiên, tốc độ mua tài sản ròng theo PEPP sẽ thấp hơn so với quý 2 và quý 3 năm nay.

Việc thu mua tài sản sẽ được tiến hành linh hoạt theo điều kiện thị trường và nhằm ngăn chặn việc thắt chặt các điều kiện tài chính, vốn không phù hợp với việc chống lại tác động của đại dịch đến đường đi dự kiến ​​của lạm phát. Ngoài ra, tính linh hoạt của việc thu mua theo thời gian, giữa các loại tài sản và giữa các khu vực pháp lý sẽ tiếp tục hỗ trợ việc truyền dẫn chính sách tiền tệ một cách suôn sẻ.

Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục tái đầu tư các khoản thanh toán gốc từ các chứng khoán đáo hạn được mua theo PEPP cho đến ít nhất là cuối năm 2023. Trong mọi trường hợp, việc triển khai danh mục PEPP trong tương lai sẽ được quản lý để tránh can thiệp vào lập trường chính sách tiền tệ thích hợp .

Hoạt động tái cấp vốn

Hội đồng Thống đốc sẽ tiếp tục cung cấp thanh khoản dồi dào thông qua các hoạt động tái cấp vốn của mình. Đặc biệt, chuỗi hoạt động tái cấp vốn dài hạn có mục tiêu thứ ba (TLTRO III) vẫn là một nguồn tài trợ hấp dẫn cho các ngân hàng, hỗ trợ ngân hàng cho vay doanh nghiệp và hộ gia đình.

ECB cũng cho biết sẵn sàng điều chỉnh tất cả các công cụ của mình để đảm bảo lạm phát ổn định ở mức mục tiêu 2% trong trung hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ECB tiếp tục duy trì chính sách lãi suất siêu thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO