Ngân hàng Xanh và Phát triển bền vững

Eurocham: Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các mô hình ngân hàng xanh

Uyên Tô 20/03/2024 06:30

Báo cáo tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đánh giá, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các tổ chức tài chính ngân hàng với các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển các mô hình ngân hàng xanh và thực hiện các chính sách tín dụng hỗ trợ cho đầu tư xanh.

Theo đánh giá của Eurocham, Việt Nam đang có những bước tiến táo bạo hướng tới một tương lai bền vững, là một ví dụ điển hình về tăng trưởng xanh và phát triển kinh tế. Với những chính sách có tầm nhìn và sáng kiến chiến lược như Quyết định số 1658/QĐ-TTg và Quyết định số 882/QĐ-TTg, Việt Nam đang vững vàng trên con đường trở thành nền kinh tế xanh, đạt trung hòa carbon vào năm 2050.

Trong bối cảnh đó, Eurocham cho rằng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh các tổ chức tài chính ngân hàng với các mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển các mô hình ngân hàng xanh và thực hiện các chính sách tín dụng hỗ trợ cho đầu tư xanh.

Theo đó, các quan hệ đối tác và thỏa thuận với các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế nhấn mạnh sự chú trọng ngày càng tăng đối với các tiêu chuẩn bền vững và nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Việt Nam trong lĩnh vực tài chính bền vững, Eurocham đưa ra 5 khuyến nghị quan trọng sau:

Thứ nhất, kiểm tra sức chịu đựng của hệ thống ngân hàng về khí hậu và ESG.

Dẫn ví dụ được đặt ra bởi các bài kiểm tra sức chịu đựng của Ngân hàng Trung ương châu Âu năm 2022, Eurocham khuyến nghị xây dựng một khuôn khổ để đánh giá khả năng phục hồi của hệ thống tài chính Việt Nam trước các rủi ro liên quan đến khí hậu và ESG. Sáng kiến này sẽ không chỉ làm nổi bật các lĩnh vực dễ bị tổn thương mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kết hợp tính toán rủi ro khí hậu vào quá trình ra quyết định tài chính.

Thứ hai, ưu đãi cho trái phiếu xanh và bền vững. Sự thành công của tín dụng thuế hoặc trái phiếu miễn thuế ở Mỹ làm nổi bật tiềm năng của các công cụ tài chính như vậy trong việc huy động vốn cho các dự án xanh. Eurocham đề xuất áp dụng các ưu đãi tương tự tại Việt Nam để thu hút đầu tư vào trái phiếu xanh, trái phiếu xã hội và trái phiếu bền vững, phù hợp với các tiêu chuẩn và thông lệ toàn cầu.

Thứ ba, giảm thuế cho các ngân hàng phát hành các công cụ liên kết bền vững. Để kích thích phát hành các sản phẩm tài chính xanh và liên kết bền vững, Eurocham ủng hộ các ưu đãi thuế cho các ngân hàng, như đã thấy ở Nhật Bản. Các biện pháp này sẽ làm giảm chi phí vốn cho các dự án bền vững và khuyến khích các ngân hàng tích hợp các tiêu chí bền vững vào thực tiễn cho vay của họ.

Thứ tư, chương trình tăng cường tín dụng cho các dự án xanh. Từ thực tiễn về quan hệ đối tác giữa Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và các tổ chức tài chính Ấn Độ, Eurocham khuyến nghị thiết lập một chương trình tăng cường tín dụng để giảm thiểu rủi ro đầu tư cho các dự án xanh. Chương trình này sẽ làm hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư để tài trợ cho các dự án đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Thứ năm, tăng cường hỗ trợ cho các dịch vụ đảm bảo. Thực hiện chương trình trợ cấp hoặc giảm thuế, tương tự như Chương trình tài trợ cho vay bền vững của Singapore, sẽ khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các tiêu chuẩn và thông lệ bền vững. Eurocham khuyến nghị Chính phủ hỗ trợ việc tạo ra các chương trình như vậy, từ đó sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư vào các dự án xanh và bền vững bằng cách đảm bảo uy tín và minh bạch.

Ngoài ra, với quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), Eurocham cũng khuyến khích có thêm vai trò của Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh các cơ quan bộ, ngành và các cơ quan hữu quan khác.

JETP là một trong những giải pháp giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn lực cần thiết trong lộ trình phát triển carbon thấp, có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, hướng tới tương lai phát thải ròng bằng "0" và đảm bảo tự chủ, an ninh năng lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Eurocham: Ngân hàng Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các mô hình ngân hàng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO