Nhìn ra thế giới

FED giữ quan điểm sẽ tiếp tục thắt chặt lãi suất, nhưng với tốc độ chậm hơn

Quỳnh Lê 06/07/2023 11:58

Biên bản cuộc họp định kỳ tháng 6 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được công bố hôm 5/7 cho thấy, hầu hết các nhà hoạch định chính sách có quan điểm sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ, song với tốc độ chậm hơn những đợt tăng đầu tiên.

Tại cuộc họp định kỳ tháng 6, các quan chức FED đã phản đối tăng lãi suất do lo ngại về tăng trưởng kinh tế. Những tác động có độ trễ của chính sách và các điều kiện kinh tế khác cũng khiến họ quyết định cắt đứt chuỗi 10 lần tăng lãi suất liên tiếp. Tuy nhiên, hầu hết đều cho rằng lãi suất vẫn cần thắt chặt thêm trong thời gian tới.

Theo biên bản cuộc họp được công bố, các thành viên của FED cảm thấy, "việc giữ nguyên phạm vi lãi suất tại cuộc họp tháng 6 sẽ cho phép họ có thêm thời gian để đánh giá tiến triển của nền kinh tế đối với các mục tiêu toàn dụng lao động và ổn định giá cả".

625a593d66c848de2ec7f20a455fd47ea942ad60.jpg
FED tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6/2023, sau 10 đợt tăng liên tiếp

Biên bản cũng cho thấy sự do dự của các thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bởi vô số lý do. Tuy nhiên, việc tạm ngưng chu kỳ tăng lãi suất trong thời gian ngắn sẽ cho Ủy ban có nhiều thời gian hơn để nhìn nhận tác động của những quyết sách về lãi suất quyết liệt nhất kể từ những năm 1980 mà họ đã thực hiện trong hơn một năm qua. Hiện tại, lãi suất quỹ liên bang đang nằm trong phạm vi 5 - 5,25%, cao nhất kể từ tháng 8/2007.

"Nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược, từ lạm phát đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với hộ gia đình và doanh nghiệp, điều có thể sẽ tạo áp lực đè nặng lên hoạt động kinh tế và tuyển dụng nhân công, dù mức độ tác động vẫn chưa rõ ràng", biên bản nêu rõ.

Quyết định không tăng lãi suất được các quan chức FED nhất trí sau khi "xem xét mức thắt chặt đáng kể của chính sách tiền tệ đã thực hiện và độ trễ của chính sách với hoạt động kinh tế cũng như lạm phát”.

Mặt khác, biên bản họp lần này cũng phản ánh một số bất đồng giữa các thành viên. Cụ thể, 16/18 thành viên kỳ vọng FED sẽ tăng lãi suất ít nhất một lần nữa trong năm nay và 12 người dự kiến phải hai hoặc nhiều đợt tăng hơn nữa.

“Với những thành viên ủng hộ mức tăng 25 điểm cơ bản trong cuộc họp, họ cho rằng thị trường lao động vẫn quá chặt, động lực của nền kinh tế mạnh mẽ hơn dự đoán và có rất ít dấu hiệu rõ ràng cho thấy lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%”, biên bản viết.

Mặc dù vậy, những thành viên ủng hộ thắt chặt chính sách hơn vẫn đưa ra cảm nhận chung rằng, tốc độ nâng lãi suất sẽ giảm đi.

"Sau khi thắt chặt chính sách tiền tệ một cách quá nhanh vào năm ngoái, Ủy ban đã tiết chế hơn và việc giảm tốc độ nâng lãi suất là phù hợp để có thêm thời gian quan sát và đánh tác động của động thái chính sách tới nền kinh tế", biên bản cho biết.

Đối với cuộc chiến chống lạm phát, kể từ cuộc họp tháng 6, đa số các nhà hoạch định chính sách đều tỏ ra không muốn vội vã nhượng bộ.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ một tuần sau cuộc họp ngày 13-14/6, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, ngân hàng trung ương còn "một chặng đường dài phía trước" để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Ông Powell cũng đã nhấn mạnh sự nhất trí giữa 18 thành viên FOMC, lưu ý rằng họ đều muốn giữ lãi suất ở mức cao cho tới cuối năm 2023 và có 16/18 thành viên dự báo nâng thêm lãi suất.

Bất chấp những tuyên bố của Chủ tịch FED, vẫn còn một số bất đồng. Chẳng hạn, Chủ tịch FED chi nhánh Atlanta Raphael Bostic gần đây bày tỏ, ông cho rằng lãi suất đủ thắt chặt và các quan chức có thể lùi bước ngay từ bây giờ để đánh giá tác động của 10 đợt nâng trước đó tới nền kinh tế.

Mặt khác, dữ liệu phần lớn đang đứng về phía FED với lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu.

Gần đây nhất, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi), thước đo lạm phát yêu thích của FED, tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, thị trường lao động cũng đã cho thấy một số dấu hiệu hạ nhiệt, mặc dù cơ hội việc làm mới vẫn vượt trội so với số lao động sẵn có với tỷ lệ gần 2:1. Các quan chức FED nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần phải rút ngắn chênh lệch này.

Sau khi biên bản cuộc họp được tung ra, thị trường cho thấy phản ứng không mấy “mặn mà”. Đóng cửa giao dịch ngày 5/7, chỉ số Dow Jones giảm 0,38, chỉ số S&P 500 giảm 0,20 và chỉ số Nasdaq Composite giảm 0,18%.

Theo https://www.cnbc.com/2023/07/05/fed-minutes-july-2023-.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED giữ quan điểm sẽ tiếp tục thắt chặt lãi suất, nhưng với tốc độ chậm hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO