Nhìn ra thế giới

Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp?

H.Y 02/05/2023 07:08

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) được dự đoán là ​​​​sẽ tăng lãi suất lần thứ mười liên tiếp tại cuộc họp chính sách vào thứ Tư tuần này (3/5).

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi kỹ các dấu hiệu cho thấy động thái này có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng của FED trong cuộc chiến kiểm soát lạm phát.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, tỷ lệ đồng thuận dự đoán mức tăng tiếp theo của FED là 0,25 điểm phần trăm, theo đó đưa lãi suất vào khoảng từ 5 - 5,25%.

Vào tháng 3 năm ngoái, chi phí vay mượn ở Mỹ gần bằng 0. Chiến dịch tăng lãi suất mạnh mẽ của FED đã làm hạ nhiệt tốc độ tăng trưởng giá cả nhanh chóng và thị trường lao động nóng. Lạm phát của Mỹ đã giảm trong tháng 3 xuống mức thấp nhất trong gần hai năm và các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến ​​​​kỳ vọng quốc gia này sẽ có thêm 178.000 việc làm trong tháng 4 - một bước giảm lớn so với 236.000 một tháng trước đó.

Số liệu tổng sản phẩm quốc nội cũng cho thấy tăng trưởng kinh tế chậm lại đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2023.

Một số nhà đầu tư tin rằng FED sẽ giữ nguyên lãi suất, sau đợt căng thẳng mới nhất bùng lên trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ. Nhưng hiện tại, hầu hết vẫn dự đoán một sự gia tăng về lãi suất, do lạm phát hiện ở mức 5%, vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương. Dư luận thị trường cho thấy các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ chững lại sau cuộc họp tháng 5, trước khi giảm xuống khoảng 4,5% vào cuối năm nay.

Các nhà phân tích tại Rabobank cho biết: Chúng ta có khả năng sẽ có lần tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm cuối cùng vào ngày 3/5, sau đó là tạm dừng ít nhất trong thời gian còn lại của năm. Thị trường kỳ vọng những người thiết lập lãi suất của FED sẽ bỏ cụm từ “có thể cần thêm một số chính sách vững chắc” ra khỏi tuyên bố chính thức của họ.

Các nhà đầu tư nên kỳ vọng điều gì từ dữ liệu lạm phát châu Âu?

Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu lạm phát khu vực đồng Euro cũng như cuộc họp thiết lập lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào tuần này, trong đó các nhà kinh tế dự đoán mức lạm phát từ đầu năm đến tháng 4 này vẫn duy trì ở mức cao, 6,9%.

Tính đến tháng 3 vừa rồi, lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu, gồm 20 quốc gia đã giảm trong 5 tháng liên tiếp, từ mức cao kỷ lục 10,6% trong tháng 10, nhưng các nhà giao dịch đang kỳ vọng xu hướng giảm sẽ chững lại sau dữ liệu gần đây cho thấy hoạt động dịch vụ tăng trưởng mạnh mẽ.

Dữ liệu lạm phát của tháng 4, cùng với khảo sát của ngân hàng trung ương về các ngân hàng cho vay cũng sẽ được công bố trong tuần này, sẽ ảnh hưởng đến việc liệu ECB có tăng lãi suất cơ bản thêm nửa điểm phần trăm - như đã làm vào tháng 3 - hay chậm lại ở mức tăng 0,25 điểm phần trăm, từ mức hiện tại là 3 phần trăm.

Những người định giá cũng sẽ theo dõi chặt chẽ lạm phát cơ bản, loại trừ chi phí năng lượng và thực phẩm để có cái nhìn rõ hơn về áp lực giá cơ bản và đã đạt mức cao kỷ lục 5,7% trong tháng 3. Một số nhà phân tích cho rằng lạm phát khu vực đồng euro thậm chí có thể tăng lên, với RBC Capital Markets kỳ vọng tỷ lệ chung là 7,1%.

Nhà kinh tế Peter Schaffrik của RBC cho biết: “Mặc dù xu hướng chung của lạm phát là giảm, nhưng hiệu ứng cơ bản của giá năng lượng vào tháng 4 sẽ tăng lên, cũng như việc tái cân bằng các hàng hóa có trọng số trong chỉ số”.

Có bất kỳ dấu hiệu tích cực cho thị trường nhà ở Vương quốc Anh?

Sự ảm đạm bao trùm thị trường nhà ở Vương quốc Anh có thể bắt đầu cải thiện một chút, khi dữ liệu trong tuần này dự kiến ​​​​sẽ được công bố.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự báo, chỉ số giá nhà trên toàn quốc giảm 0,3% trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4, đánh dấu mức giảm nhỏ hơn so với mức giảm 0,8% được ghi nhận trong tháng trước. Tuy nhiên, so với tháng 4 năm ngoái, giá vẫn được dự đoán là sẽ giảm 3,6%. Mức giảm hàng năm là 3,1% trong tháng 3, lớn nhất kể từ năm 2009.

Các phê duyệt vay thế chấp của Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng được dự báo sẽ cho thấy sự cải thiện, với Investec dự kiến ​​​​sẽ tăng lên 46.000 vào tháng 3, so với mức 43.500 trong tháng 2. Điều đó sẽ đánh dấu mức tăng tháng thứ hai liên tiếp sau khi số lượng phê duyệt đạt mức thấp nhất sau đại dịch là 39.647 trong tháng 1.

Kallum Pickering, một nhà kinh tế tại Berenberg cho biết, với lo ngại về những rắc rối ngân hàng giảm bớt và lãi suất của BoE dự kiến ​​sẽ sớm đạt đỉnh, “thời kỳ siết chặt tồi tệ nhất [đối với người mua nhà] có thể đã qua.” Ông dự đoán giá nhà sẽ giảm khoảng 6% so với mức cao nhất vào tháng 8, điều này có nghĩa là một cú sốc “khiêm tốn” so với ước tính trước đó, “phù hợp với bằng chứng rộng hơn cho thấy hoạt động kinh tế tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​trong mùa đông”.

Pickering cho rằng nền kinh tế đang mạnh lên cho đến năm 2024 sẽ nâng cao nhu cầu nhà ở, bắt đầu từ nửa cuối năm sau. Dữ liệu của BoE cũng sẽ công bố dữ liệu tín dụng tiêu dùng. Sự đồng thuận là tăng trưởng tín dụng hàng tháng tương đối ổn định trong tháng 3, ở mức khoảng 1,5 tỷ bảng Anh. Sandra Horsfield, một nhà kinh tế tại Investec, cho biết, với áp lực chi phí sinh hoạt đang diễn ra, “một số hộ gia đình sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc vay mượn không có bảo đảm để trang trải cuộc sống”.

(Nguồn: FT)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Fed sẽ tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO