Nhìn ra thế giới

FED tuyên bố gì về kế hoạch điều chỉnh lãi suất năm 2024?

Ngọc Diệp 14/12/2023 06:54

Khoảng thời gian từ năm 2024 trở đi sẽ chứng kiến liên tiếp những lần hạ lãi suất của FED.

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào ngày thứ Tư đã quyết định duy trì lãi suất ở mức ổn định lần thứ 3 liên tiếp, đồng thời lên lộ trình cho việc cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm 2024 và sau đó nữa.

Khi mà lạm phát hạ nhiệt cũng như kinh tế Mỹ ổn định, các nhà hoạch định chính sách thuộc Ủy ban thị trường mở thuộc FED (FOMC) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất cho vay qua đêm trong ngưỡng mục tiêu từ 5,25% đến 5,5%.

Cùng với quyết định duy trì lãi suất, các thành viên thuộc FOMC dự báo về ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024, mỗi lần điều chỉnh lãi suất ước tính khoảng 0,25%. Số lần FED dự kiến thay đổi lãi suất như vậy thấp hơn so với kỳ vọng bốn lần của thị trường, tuy nhiên rõ ràng FED đã phát đi tín hiệu mềm mỏng hơn so với những gì giới chức kỳ vọng trước đó.

Từ trước đó, thị trường tài chính đã dự báo về khả năng lãi suất cơ bản đồng USD của Mỹ không thay đổi, chấm dứt chu kỳ nâng lãi suất 11 lần liên tiếp trước đó đưa lãi suất của FED lên ngưỡng cao nhất trong 22 năm.

Tuy nhiên, hiện đang có những yếu tố bất ổn xung quanh việc FOMC sẽ trở nên mềm mỏng đến đâu. Sau quyết định mới nhất của FED, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones tăng hơn 400 điểm, vượt ngưỡng 37.000 điểm lần đầu tiên trong lịch sử.

Các thành viên thị trường tài chính đang dự báo về triển vọng lãi suất của cả năm 2025, theo đó dự kiến sẽ có bốn lần hạ lãi suất trong năm 2025 tương đương khoảng 1%. Sau đó sẽ có thêm ba lần hạ lãi suất nữa trong năm 2026, đưa lãi suất xuống ngưỡng từ 2-2,5%, gần sát với triển vọng dài hạn. Đang có nhiều quan điểm trái chiều xung quanh chu kỳ hạ lãi suất của FED.

Số liệu mới công bố trong tuần này cho thấy cả chỉ số tiêu dùng cũng như chỉ số giá cả bán buôn không có nhiều thay đổi trong tháng 11/2023. Một số chuyên gia cho rằng chỉ số lạm phát tiêu dùng ở Mỹ hiện tại thực ra đã tiệm cận ngưỡng 2% theo kỳ vọng của FED.

Còn theo tính toán của Bank of America, lạm phát của Mỹ trong tháng 11/2023 nhiều khả năng đã tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, còn nếu tính trong khoảng thời gian 6 tháng gần nhất, lạm phát chỉ tăng khoảng 2%, đúng mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Cũng theo phân tích của Bank of America, tăng trưởng kinh tế Mỹ đã chững lại đáng kể.

Trong cuộc họp báo sau khi công bố quyết định lãi suất mới nhất, ông Powell nói: “Các chỉ báo gần đây cho thấy tăng trưởng hoạt động kinh tế đã chững lại đáng kể so với tốc độ từng thấy trong quý III/2023. Ngay cả như vậy, GDP cả năm 2023 nhiều khả năng tăng trưởng được 2,5%”.

Các thành viên thuộc FOMC gần đây dự báo GDP Mỹ tăng trưởng 2,6% trong năm 2023, tăng khoảng nửa điểm phần trăm so với tháng 9/2023. FOMC đồng thời cũng cho rằng GDP Mỹ có thể tăng trưởng 1,4% trong năm 2024, con số này không thay đổi so với lần dự báo gần nhất. Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp không có nhiều thay đổi, dự kiến thất nghiệp Mỹ sẽ tăng 3,8% trong năm 2023 và 4,1% trong những năm tiếp theo.

Các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ đã nhấn mạnh đến mục tiêu cần phải nâng lãi suất nếu lạm phát tăng. Tuy nhiên phần lớn trong số họ khẳng định hiện tại là lúc cần phải kiên nhẫn để theo dõi ảnh hưởng của các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ lên kinh tế Mỹ.

Giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng cao đã tạo ra rất nhiều áp lực chính trị lên Tổng thống Mỹ Joe Biden, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden trong các cuộc khảo sát gần đây đã giảm đáng kể bởi có những quan điểm không hài lòng với cách điều hành nền kinh tế của ông. Ngoài ra, nhiều thành viên thị trường hiện cũng đang dự báo về khả năng FED sẽ không dám có những động thái chính sách quá mạnh tay trong năm bầu cử 2024.

Tuy nhiên khi mà lãi suất thực, tức chênh lệch giữa lãi suất liên bang và lạm phát ở ngưỡng cao, FED nhiều khả năng sẽ hành động nếu lạm phát diễn biến đạt kỳ vọng.

Kinh tế Mỹ có thể đang không suy thoái, theo các số công bố chính thức, nhưng nhiều người Mỹ lại không tin như vậy, theo khẳng định của Fox Business.

Fox Business dẫn kết quả khảo sát từ Bankrate, theo đó khoảng 59% người trưởng thành ở Mỹ tin kinh tế Mỹ đang suy thoái. Theo định nghĩa, nền kinh tế bị coi là suy thoái khi có hai quý tăng trưởng âm liên tiếp.

Dù thu nhập ở ngưỡng nào, nhiều hộ gia đình tin họ đang cảm thấy áp lực kinh tế rất lớn. 60% những người trả lời khảo sát thuộc ngưỡng thu nhập thấp nhất, tức nhóm người kiếm được chưa đến 50.000 USD/năm, tin rằng kinh tế Mỹ đang suy thoái. Còn với nhóm người có thu nhập cao hơn, ước tính khoảng 100.000 USD/năm, 61% đồng ý với nhận định này.

Tỷ lệ người khẳng định kinh tế Mỹ suy thoái cao nhất thuộc nhóm trong độ tuổi từ 43 đến 58, sau đó đến nhóm tuổi 27-42, nhóm 59-77 tuổi và cuối cùng đến thế hệ thuộc nhóm 18-26 tuổi.

Còn theo khảo sát trước đó cũng được thực hiện bởi Bankrate, ước tính khoảng 50% người Mỹ cho biết tình hình tài chính của họ đã xấu đi tính từ sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Ước tính khoảng gần 2/3 người Mỹ trả lời khảo sát cho rằng nhiều yếu tố như lạm phát leo thang, lãi suất cao cũng như thay đổi về việc làm và thu nhập đã ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ trong năm nay.

Theo CNBC,FoxBusiness
Copy Link
Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
FED tuyên bố gì về kế hoạch điều chỉnh lãi suất năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO