Gazprom: Trung Quốc đồng ý thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng Rúp và Nhân dân tệ

A.Đ| 07/09/2022 09:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cho biết họ đã ký một thỏa thuận với Trung Quốc để bắt đầu thanh toán tiền cung cấp khí đốt cho nước này bằng đồng Nhân dân tệ và Rúp thay vì đô la Mỹ.

“Cơ chế thanh toán mới là một giải pháp đôi bên cùng có lợi, kịp thời, đáng tin cậy và thiết thực”, trích lời Giám đốc điều hành Gazprom, Alexei Miller trong một tuyên bố sau hội nghị trực tuyến với người đứng đầu tập đoàn dầu khí CNPC của Trung Quốc, Dai Houliang.

Ông Miller nói thêm, điều này sẽ “đơn giản hóa các phép tính” và “trở thành một ví dụ tuyệt vời cho các công ty khác”.

Ông Miller cũng đã thông báo cho người đồng cấp Trung Quốc về “hiện trạng dự án cung cấp khí đốt thông qua “tuyến đường phía đông ”- đường ống dẫn khí đốt “Sức mạnh của Siberia – Power of Siberia ” kết nối mạng lưới khí đốt của Nga và Trung Quốc, thông cáo của Gazprom cho biết.

Gazprom đã không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch hoặc cho biết khi nào các khoản thanh toán sẽ được chuyển từ đô la Mỹ sang Rúp và Nhân dân tệ.

Sự thay đổi này là một phần của nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc của Nga vào đồng đô la Mỹ, đồng Euro và các đồng tiền mạnh khác, vốn đã bị đẩy nhanh bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm đáp trả chiến sự ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu năm đã yêu cầu khách hàng châu Âu phải mở tài khoản ngân hàng bằng đồng Rúp với ngân hàng Gazprombank và thanh toán bằng đồng tiền của Nga nếu muốn tiếp tục nhận khí đốt của nước này. Nguồn cung bị cắt đối với một số công ty và quốc gia từ chối các điều khoản của thỏa thuận, khiến giá năng lượng tăng cao.

Điện Kremlin cho biết, nguồn cung khí đốt của Nga cho châu Âu sẽ không tiếp tục cho đến khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow được dỡ bỏ.

Nga đã ký một gia hạn quan trọng thỏa thuận cung cấp khí đốt cho Trung Quốc trị giá 37,5 tỷ đô la Mỹ ngay trước thềm xung đột Nga – Ukraine nổ ra.

Nga bắt đầu bơm khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia dài 3.000 km (1.865 dặm) vào cuối năm 2019. Ông Putin ca ngợi động thái này là một “sự kiện lịch sử thực sự, không chỉ đối với thị trường năng lượng toàn cầu, mà trên hết là đối với chúng tôi, cho Nga và Trung Quốc ”.

Người khổng lồ năng lượng cho biết, khí đốt từ mỏ Kovykta đang được khai thác sẽ bắt đầu chảy qua đường ống Power of Siberia trước cuối năm nay, cho phép “tăng thêm khối lượng vận chuyển khí đốt đến Trung Quốc vào năm 2023”.

(Nguồn: News Agencies)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Gazprom: Trung Quốc đồng ý thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng Rúp và Nhân dân tệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO