Công nghệ

Gen Z là những nhà đầu tư cuồng nhiệt và chịu ảnh hưởng lớn của mạng xã hội

Minh Ngọc 13/04/2023 11:45

Thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) là nhóm người có nhu cầu lớn tham gia vào đầu tư chứng khoán và tiền mã hóa với tỷ lệ đầu tư cao hơn từ khi còn rất trẻ so với những thế hệ trước.

gen-zers-are-avid-investors-and-largely-influenced-by-social-media-new-research-found-1440x564_c.png

Theo một nghiên cứu từ Diễn đàn Oliver Wyman/The News Movement và Hiệp hội nghiên cứu Zeldis ở Mỹ, Gen Z có khả năng bắt đầu đầu tư ở tuổi 21, cao hơn 45% so với Gen Y (những người sinh ra từ khoảng năm 1981 đến 1996). Kết quả này cho thấy, dân số của mỗi thế hệ sẽ đầu tư tiền bạc nhiều hơn so với thế hệ trước.

Gen Z cũng được coi là động lực chính của sự thay đổi nhân khẩu học đang diễn ra theo hướng đa dạng hóa về giới tính và chủng tộc trong bối cảnh đầu tư. Tương tự, phụ nữ hiện chiếm một nửa số nhà đầu tư tiền mã hóa ở thế hệ Gen Z, trong khi ở các thế hệ cũ chỉ chiếm 37%.

Một cuộc khảo sát năm 2022 được thực hiện bởi Công ty Tư vấn Tài chính và Đầu tư The Motley Fool của Mỹ, đã thăm dò ý kiến ​​của 1.200 nhà đầu tư. Kết quả cho thấy, Gen Z và Gen Y có nhiều khả năng sở hữu quyền chọn mua cổ phiếu hơn các thế hệ trước (30% đối với Gen Z và Gen Y so với 18% của thế hệ trước) và tiền mã hóa (tương ứng là 59% so với 48%).

Bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội

Báo cáo cũng lưu ý rằng, so với các thế hệ khác, Gen Z có nhiều khả năng coi mạng xã hội là động lực để đầu tư, cho thấy tầm ảnh hưởng của mạng xã hội đến việc ra quyết định.

Gần một nửa Gen Z cho biết đã học những điều cơ bản về đầu tư và khoảng 1/3 học các chiến lược tài chính nâng cao thông qua mạng xã hội. 30% cho biết đã mua cổ phiếu do cộng đồng đầu tư trên mạng xã hội đề xuất, chẳng hạn như cộng đồng trên Reddit.

Theo báo cáo, điều này có thể trở thành vấn đề. Bởi vì mạng xã hội là kho tàng giải trí, kết nối thông tin và việc phân biệt lời khuyên tốt với lời khuyên xấu trên Internet có thể là một thách thức. Một minh chứng cho điều đó là gần một nửa số Gen Z cho biết đã nhận được các lời khuyên mua cổ phiếu từ mạng xã hội và bị mất tiền hoặc bị tác động tiêu cực.

Báo cáo cho biết, hệ sinh thái này đã “chín muồi” để đổi mới, đặc biệt khi nhiều ngân hàng hàng đầu ở Mỹ và Anh không tham gia vào các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến như TikTok.

Niềm tin vào các tổ chức tài chính truyền thống cao

Mặc dù là những người thích sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số mới, nhưng Gen Z cũng đánh giá cao các tổ chức tài chính truyền thống, với gần một nửa “tin tưởng các ngân hàng sẽ chăm sóc sức khỏe tài chính lâu dài”. Con số đó gần bằng với các thế hệ cũ và cho thấy ở bất kể thế hệ nào, người tiêu dùng vẫn tin tưởng các ngân hàng truyền thống luôn có uy tín và quan tâm đến lợi ích tốt nhất của khách hàng.

Các chi nhánh ngân hàng cũng không ngoại lệ, ngay cả đối với những khách hàng trẻ tuổi - những người chủ yếu sử dụng các kênh kỹ thuật số, hơn 40% Gen Z nói rằng “các chi nhánh ngân hàng thực tế rất quan trọng vì mang lại cảm giác chắc chắn và an tâm”.

Một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện vào năm 2021 bởi Deloitte đã chia sẻ những phát hiện tương tự với 56% người tiêu dùng Gen Z lựa chọn các chi nhánh khi mở tài khoản mới.

Sở thích khác nhau

Gen Z chiếm 25% dân số thế giới và có ảnh hưởng mua hàng trị giá 7.000 tỷ USD trở lên. Đây là nhóm người đại diện cho một thị trường quan trọng nhưng có sở thích riêng biệt so với các thế hệ trước.

Ví dụ, Gen Z và Gen Y có nhiều khả năng sử dụng ngân hàng số hơn, mặc dù phần lớn vẫn dùng tài khoản chính ở ngân hàng truyền thống. Một cuộc khảo sát phân tích thanh toán bán lẻ năm 2021 của Oliver Wyman cho thấy, 21% người từ 18 đến 24 tuổi sử dụng ngân hàng số, so với chỉ 3% ở nhóm tuổi 55-64.

Các thế hệ trẻ cũng khác với những thế hệ lớn tuổi trong các phương thức thanh toán. Chẳng hạn, nhóm này có xu hướng sử dụng thẻ tín dụng thấp nhưng sẵn sàng sử dụng các phương thức thanh toán số, bao gồm mua ngay trả sau (BNPL), tiền mã hóa và các siêu ứng dụng.

Theo nghiên cứu, Gen Z sử dụng thẻ tín dụng tại cửa hàng chỉ ở mức 27% vào năm 2021, thấp hơn so với mức 48% ở thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (Baby Boomers) hoặc những người sinh từ năm 1946 đến 1964. Tại Mỹ, 55,1% nhà đầu tư kỹ thuật số Gen Z ở độ tuổi 14 trở lên đã sử dụng dịch vụ BNPL ít nhất 1 lần vào năm 2022, trở thành thế hệ áp dụng các dịch vụ BNPL nhiều nhất. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng BNPL của các nhà đầu tư kỹ thuật số thuộc thế hệ Y ở Mỹ là 48,6% và thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh là 16,3%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gen Z là những nhà đầu tư cuồng nhiệt và chịu ảnh hưởng lớn của mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO