Kết nối

Gia hạn đăng kiểm tự động cho ô tô và đóng phí bảo trì đường bộ bằng cách nào?

P.V 06/06/2023 11:27

Không cần đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm xếp hàng, chờ đợi… từ ngày 3/6 xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải có thể tự tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư cho phép xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm, có hiệu lực từ ngày 3/6/2023.

Hướng dẫn đăng kiểm

Theo Thông tư số 08, sẽ có khoảng 1,93 triệu phương tiện được tự động xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định thêm 6 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.

Người dân lưu ý, hệ thống phần mềm quản lý sẽ sẽ cập nhật dần theo thứ tự các xe đến hạn kiểm định. Cụ thể, dự kiến trong ngày đầu, 3/6 sẽ cập nhật các xe đến hạn kiểm định tới khoảng 10/6/2023.

Để được gia hạn đăng kiểm, chủ xe có thể vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) để tra cứu thông tin và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định. Giấy xác nhận này là giấy tờ kèm theo không tách rời của Giấy chứng nhận kiểm định đã được cấp để tham gia giao thông đường bộ theo quy định.

Các bước cách tra cứu xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định như sau:

Bước 1:

Truy cập trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam http://www.vr.org.vn/ , vào mục "Tra Cứu Gia Hạn Kiểm Định", sẽ xuất hiện trang web: https://giahanxcg.vr.org.vn.

Bước 2:

Nhập các thông tin sau: Biển đăng ký, Số Seri giấy chứng nhận kiểm định, mã xác thực sau đó bấm phím "Tra cứu". Trường hợp giấy chứng nhận được cấp thuộc diện được gia hạn sẽ hiện kết quả trên màn hình.

Chủ xe bấm đường link chứa Bản xác nhận thông tin kiểm định. Chủ xe bấm vào đường link để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Bước 3:

Chủ xe bấm đường link chứa Bản xác nhận thông tin kiểm định.

Chủ xe bấm vào đường link để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

giayxacnhandangkiem-16857666064351383990765-16858458699272099393141.jpg
Chủ xe bấm vào đường link để xem và in Giấy xác nhận ra để sử dụng khi tham gia giao thông.

Quy định rõ trách nhiệm, nâng cao ý thức bảo dưỡng phương tiện của chủ xe

Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo đó, chủ phương tiện, người lái ô tô có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì lập biên bản thu hồi và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và nhập ngay thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.

Về hình thức tiếp nhận đăng ký đăng kiểm, Thông tư bổ sung quy định, đơn vị đăng kiểm tiếp nhận qua một trong các hình thức: Trực tiếp, qua điện thoại, trang thông tin điện tử, qua ứng dụng đăng ký trực tuyến cho xe cơ giới khi chủ xe có nhu cầu.

Đối với các phương tiện không đạt kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định về khiếm khuyết, hư hỏng của xe để các đơn vị đăng kiểm khác khi kiểm tra lại phương tiện này lần hai lưu ý kiểm tra kỹ, giúp tăng hiệu quả của công tác kiểm định xe, nâng cao chất lượng phương tiện cũng như trách nhiệm của chủ xe.

Trường hợp xe cơ giới kiểm định lại ngay trong ngày làm việc tại cùng một đơn vị đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm định lại các hạng mục không đạt.

Riêng đối với các hạng mục liên quan đến hệ thống phanh hoặc hệ thống lái nếu có hạng mục không đạt, phải kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục thuộc hệ thống phanh hoặc hệ thống lái tương ứng.

Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác thì phải kiểm định lại tất cả các hạng mục.

2023-05-infographic-2-buoc-gia-han-dang-kiem-tu-dong-xe-o-to-9-cho-tro-xuong-mesa-de-trabajo-1-9685-16858458093171478817120.jpg

Cách đóng phí bảo trì đường bộ

Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Ngay sau đó, nhiều chủ xe có băn khoăn khi được tự động giãn chu kỳ kiểm định, không cần đến trung tâm đăng kiểm, việc đóng phí bảo trì đường bộ sẽ thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chủ xe có thể đợi đến kỳ kiểm định tới, khi đến trung tâm đăng kiểm để khám xe, đơn vị đăng kiểm sẽ tiến hành truy thu số tiền phí bảo trì đường bộ chủ xe cần phải đóng trong 6 tháng được gia hạn thêm.

Hoặc, nếu sắp xếp được thời gian, chủ xe có thể chủ động đến đơn vị đăng kiểm để nộp phí bảo trì đường bộ cho thời gian được giãn kiểm định. Việc này tùy thuộc vào ý muốn của chủ phương tiện.

Để giúp người dân tra cứu và in Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận và tem kiểm định, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cập nhật thêm tính năng "Gia hạn đăng kiểm" trên ứng dụng TTDK. Người dùng chỉ cần nhập thông tin theo giấy đăng kiểm mới nhất để xem xe của mình có được gia hạn đăng kiểm hay không và nhận Giấy xác nhận.

Tính năng này chính thức hoạt động từ ngày 3/6 khi Thông tư 08/2023/TT-BGTVT cho phép xe ôtô chở người đến 9 chỗ (sản xuất đến 7 năm hoặc từ 13 -20 năm) được tự động giãn chu kỳ kiểm định.

Tính năng này giúp người dùng tiện lợi và nhanh chóng trong việc xác minh thời hạn đăng kiểm của xe. Đồng thời, giúp giảm áp lực cho trung tâm đăng kiểm trong thời gian này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia hạn đăng kiểm tự động cho ô tô và đóng phí bảo trì đường bộ bằng cách nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO