Nhìn ra thế giới

Giá vàng sẽ ra sao trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Trung Đông leo thang đột biến?

Đăng Tuấn 14/04/2024 09:05

Cập nhật mới nhất từ AFP cho thấy Iran phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

vanggetty1.jpg
Ảnh: GettyImages

Giá vàng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây, tuy nhiên nhà đầu tư cần chuẩn bị cho khả năng giá vàng sẽ có những điều chỉnh trong tuần tới khi mà những động lực tăng giá thời gian gần đây dường như đã yếu đi, theo nhận định của một số chuyên gia phân tích trong bản tin của Kitco News.

Phiên giao dịch ngày thứ Sáu (ngày 12/4), thị trường vàng thế giới đã chứng kiến nhiều biến động. Giá vàng tăng vọt vượt 2.400 USD/ounce và sau đó “đổ dốc”.

Nếu tính theo tỷ lệ phần trăm, giá vàng có lúc tăng hơn 4% lên 2.448,8 USD/ounce. Sau khi hạ mạnh, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 6/2024 chốt phiên ở mức 2.355,6 USD/ounce, tăng 0,4% so với mức đóng cửa của cuối tuần trước.

Đáng nói, việc giá vàng tăng mạnh diễn ra trong bối cảnh kỳ vọng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạ lãi suất vào tháng 6/2024 giảm dần. Tính toán của CME Fed Watch Tool cho thấy khả năng FED hạ lãi suất trong tháng 6/2024 chỉ còn 27%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 50% vào tuần trước và 68% của một tháng trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cũng nhấn mạnh rằng dù rằng FED có thể trì hoãn quá trình nới lỏng tiền tệ, FED cũng sẽ không nâng lãi suất, như vậy lãi suất đồng USD thực sẽ vẫn giảm đi và tạo môi trường thuận lợi cho giá vàng.

Dù giá vàng hiện vẫn được nhiều yếu tố hỗ trợ, một số chuyên gia phân tích cảnh báo giá vàng dường như đã tăng “hơi quá”.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Zaye Capital Markets, ông Naeem Aslam, nhận xét: “Tôi nghĩ động lực hỗ trợ cho giá vàng vẫn ở ngưỡng tốt, tuy nhiên cùng lúc đó, nên có tâm lý cẩn trọng. Xét đến việc giá vàng đã tăng khá mạnh trong thời gian qua, có thể tính đến việc chốt lời”.

Giám đốc kiêm nhà sáng lập của quỹ Metals Focus, ông Philip Newman, đồng thời cũng cho rằng đã đến lúc nhà đầu tư nên chốt lời bởi ông tin thị trường vàng chắc chắn sẽ có những điều chỉnh sau khi tăng đột biến suốt nhiều tuần.

Trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại ngân hàng Saxo, ông Ole Hansen, nhấn mạnh đến những yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong dài hạn, ví như rủi ro lạm phát leo thang cũng như tâm lý bất ổn liên quan đến “sức khỏe” của kinh tế toàn cầu.

Vàng thường được định giá bằng đồng USD. Đồng USD đã tăng giá ấn tượng so với tất cả các loại tiền tệ lớn khác. Ông Hansen chỉ ra đồng USD đã tăng hơn 20% so với đồng euro, 22% so với đồng đôla Australia và 26% so với đồng yên Nhật và franc Thụy Sỹ.

Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ tại Tastylive.com, ông Christopher Vecchio, khẳng định dù rằng ông yêu thích hai loại tài sản đầu tư là vàng và bạc, nhưng ông sẽ không mua đuổi theo ở mức giá hiện tại. Ông cũng nói thêm ông sẽ chỉ canh mua khi vàng hạ giá.

“FED đã không ngừng nói với chúng ta rằng động thái tiếp theo chính là hạ lãi suất dù rằng chúng ta đang chứng kiến kinh tế Mỹ tăng trưởng và lạm phát dai dẳng. Lợi suất thực tăng và đó là môi trường thuận lợi cho vàng và bạc”, ông Vecchio nói.

Trong tuần tới, những thông tin kinh tế Mỹ và châu Âu sẽ có nhiều ảnh hưởng đến thị trường. Trên thị trường Mỹ sẽ có doanh số bán lẻ và nhà đất tháng 3/2024. Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ có bài phát biểu trong cuộc đối thoại với Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada Tiff Macklem.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ có cuộc họp thường niên tại Washington DC vào tuần tới.

Thông tin về những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông cũng sẽ ảnh hưởng đến thị trường vàng.

Cập nhật mới nhất từ AFP cho thấy Iran phóng hơn 100 UAV và tên lửa vào Israel trong đòn tấn công trực tiếp quy mô lớn nhằm đáp trả vụ không kích tòa lãnh sự ở Syria.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel (IDF), lúc 23h ngày 13/4 (3h sáng 14/4 giờ Hà Nội) thông báo Iran phóng 100 máy bay không người lái (UAV) kiểu Shahed, đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó xác nhận, cho biết họ đã phóng các UAV tự sát và tên lửa vào "các mục tiêu cụ thể" trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên thuộc chiến dịch Lời hứa Đích thực nhằm mục đích đáp trả.

Khi bất ổn địa chính trị tại Trung Đông gia tăng, các chuyên gia đã lo ngại về kịch bản giá vàng chạm ngưỡng hơn 2.500 USD/ounce và giá dầu lên 130 USD/thùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng sẽ ra sao trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Trung Đông leo thang đột biến?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO