Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng họp góp ý dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN

Quỳnh Lê 06/05/2024 18:30

Ngày 6/5/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp góp ý dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN.

Tham dự cuộc họp, về phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, có: ông Đỗ Hoàng Anh, Quyền Vụ trưởng Vụ II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng; bà Trần Thị Hoà, Phó Vụ trưởng Vụ II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng.

Về phía Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có: ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; đại diện các tổ chức tín dụng (TCTD) hội viên tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Ngoài ra, cuộc họp còn có sự tham dự của đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; Nhóm Công tác Ngân hàng nước ngoài.

ae9i8654.jpg

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, cuộc họp nhằm giúp cơ quan soạn thảo hoàn thiện dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN của Thống đốc NHNN quy định về cấp Giấy phép và tổ chức, hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của TCTD nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng tại Việt Nam, đồng thời giúp các hội viên thực hiện đúng quy định khi Thông tư được ban hành.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, đây là nội dung rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các TCTD. Buổi họp là cơ hội để các bên tổng hợp ý kiến, rà soát khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Ông Nguyễn Quốc Hùng đề nghị các TCTD đưa ra đề xuất, kiến nghị với ban soạn thảo một cách ngắn gọn, súc tích, trên tinh thần tuân thủ các quy định pháp luật. Mặt khác, mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là NHNN lắng nghe ý kiến của các TCTD.

Qua nghiên cứu và trên cơ sở ý kiến của các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng có một số ý kiến đối với dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN về các vấn đề: Hoạt động đại lý bảo hiểm; Nguyên tắc cấp đổi Giấy phép và cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép; Thông báo thông tin về sửa đổi, bổ sung Giấy phép cho cơ quan đăng ký kinh doanh; Thủ tục đề nghị cấp đổi Giấy phép, cấp bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép; Hồ sơ đề nghị cấp đổi giấy phép và bổ sung nội dung hoạt động vào giấy phép; Tên, trụ sở chính của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài; Vốn điều lệ, vốn được cấp; Mua lại cổ phần theo yêu cầu của cổ đông hoặc theo quyết định của ngân hàng thương mại và tăng vốn, chuyển nhượng phần vốn góp, mua lại phần vốn góp của ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài…

ae9i8637.jpg

Chẳng hạn, về hoạt động đại lý bảo hiểm, theo nội dung dự thảo, ngân hàng thương mại (NHTM) sẽ không được thực hiện hoạt động đại lý bảo hiểm đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Tuy nhiên, nội dung này là chưa phù hợp với các quy định về pháp luật kinh doanh bảo hiểm.

Do đó, các TCTD đề nghị ban soạn thảo xem xét vẫn cho phép các NHTM thực hiện hoạt động đại lý đối với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư trên cơ sở ban hành các quy trình nội bộ để triển khai tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm và Khoản 5 Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng 2024...

Tại cuộc họp, đại diện các TCTD đã thảo luận, góp ý bổ sung thêm các ý kiến đối với dự thảo, đặc biệt lưu ý đến các nội dung nổi cộm về: Chuyển nhượng phần vốn góp, mua lại phần vốn góp; nghiệp vụ đại lý trái phiếu; Hoạt động bảo hiểm liên kết đầu tư...

Đại diện Nhóm Công tác ngân hàng (BWG) góp ý và đề xuất liên quan đến 4 nhóm vấn đề chính: cấp đổi Giấy phép và cấp bổ sung nội dung hoạt động vào Giấy phép; cấp bổ sung giấy phép cho hoạt động thanh toán quốc tế; hoạt động ngân hàng giám sát và ngân hàng lưu ký; đại lý cung cấp sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.

Các TCTD cũng đề nghị NHNN cho biết lộ trình ban hành thông tư hướng dẫn để các TCTD nắm bắt.

Tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam bày tỏ đồng tình với các ý kiến của các TCTD đưa ra tại cuộc họp và cho biết thêm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã có công văn gửi NHNN góp ý cho Thông tư.

Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng đã nêu các kiến nghị liên quan đến hoạt động bảo hiểm liên kết đầu tư và các góp ý liên quan đến quy định chuyển tiếp tại dự thảo Thông tư.

Sau khi lắng nghe ý kiến được đưa ra tại cuộc họp, ông Đỗ Hoàng Anh, Quyền Vụ trưởng Vụ II, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã ghi nhận và đưa ý kiến phản hồi.

Ông Đỗ Hoàng Anh cho biết, thời gian qua đã xảy ra một số vụ việc liên quan đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm gây ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Ngân hàng. Do đó, NHNN mong muốn có sự phối hợp của Hiệp hội Ngân hàng và các TCTD trong việc xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN.

Ông Đỗ Hoàng Anh cũng yêu cầu các TCTD cung cấp các số liệu thực tế phản ánh tác động của hoạt động kinh doanh bảo hiểm đến kết quả kinh doanh ngân hàng để NHNN theo dõi, nắm bắt, từ đó có cơ sở để tiếp thu các ý kiến.

Cũng tại cuộc họp, đại diện Ban soạn thảo cũng đã giải đáp thắc mắc và nêu rõ quan điểm về một số ý kiến mà các TCTD nêu ra tại cuộc họp, liên quan đến: cấp đổi giấy phép; hoạt động đại lý bảo hiểm; hoạt động bảo hiểm liên kết đầu tư; hoạt động mua nợ, lưu ký chứng khoán; hoạt động thanh toán quốc tế… Ban soạn thảo sẽ tiếp tục nghiên cứu, sẵn sàng sát cánh cùng các TCTD trong quá trình xây dựng Thông tư.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng hoan nghênh các ý kiến tham của các TCTD, đồng thời đề nghị các TCTD tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất các ý kiến một cách thực tế, xác đáng, trách nhiệm, mang tính tiếp thu. Phía Hiệp hội Ngân hàng sẽ tiếp tục làm đầu mối tổng hợp, tổ chức thêm các cuộc họp để đưa các ý kiến của TCTD đến với cơ quan quản lý.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký bày tỏ mong muốn Hiệp hội Ngân hàng được tham gia và đồng hành cùng Ban soạn thảo để hoàn thiện Thông tư một cách hiệu quả, sát với thực tiễn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng họp góp ý dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 40/2011/TT-NHNN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO