Đột phá hơn nữa, đưa vị thế, vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lên tầm cao mới

Bùi Trang - Quỳnh Lê - Minh Ngọc| 01/04/2022 22:14
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 1/4/2022, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức họp Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, kỳ họp lần thứ 3 nhiệm kỳ VII. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp lần thứ 3, nhiệm kỳ VII, Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Trong điều kiện hết sức khó khăn của năm 2021 nhưng hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng nói chung và Cơ quan thường trực nói riêng vẫn khá sôi động và có nhiều điểm sáng - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh.

Những kết quả ấn tượng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Chủ trì hội nghị, ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Chủ tịch HĐTV Agribank nhấn mạnh, năm 2021 là một năm đầy khó khăn, thách thức do đại dịch COVID-19, tuy nhiên, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn với nhiều biện pháp, giải pháp linh hoạt của cả hệ thống chính trị, đất nước ta đã từng bước thiết lập được trạng thái bình thường mới cho đời sống xã hội và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và phải đối mặt với nhiều biến động bất thường từ thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế, bám sát chỉ đạo của Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Hiệp hội Ngân hàng đã chủ động xây dựng và triển khai quyết liệt, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với phương châm “lấy hội viên làm trung tâm của mọi hoạt động” đảm bảo đúng mục đích, tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ của Hiệp hội, phù hợp với Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ VII. Với sự quyết tâm, nỗ lực, hoạt động của Hiệp hội năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực, toàn diện trên tất cả các mặt hoạt động, được lãnh đạo NHNN, các cơ quan quản lý và các tổ chức hội viên ghi nhận đánh giá cao.

Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Chủ tịch HĐTV Agribank chủ trì kỳ họp

Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, chất lượng công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức hội viên tiếp tục được nâng cao - Ông Phạm Đức Ấn, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội, Chủ tịch HĐTV Agribank

“Hiệp hội đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, chất lượng công tác hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của tổ chức hội viên tiếp tục được nâng cao. Hiệp hội đã tích cực tham gia xây dựng, thực hiện công tác phản biện trong công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, hỗ trợ về nghiệp vụ và pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên, hỗ trợ thiết thực cho các hội viên trong việc thực hiện tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu, thực hiện đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các vấn đề liên quan đến khởi kiện và thi hành án. Trong điều kiện đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Hiệp hội vẫn duy trì tốt các hoạt động hợp tác quốc tế, tích cực kết nối, chăm sóc hội viên, kiện toàn, đổi mới một bước hoạt động truyền thông của Hiệp hội, tăng cường hỗ trợ các hội viên phát triển nguồn nhân lực, công tác quản trị nội bộ được quan tâm, đổi mới”, Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội nhấn mạnh.

Báo cáo cụ thể tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng công tác năm 2022, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng khẳng định, với ý chí quyết tâm cao, Hiệp hội vừa tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác; đồng thời nỗ lực, xử lý kịp thời những công việc phát sinh, hoàn thành xuất nhiệm vụ năm 2021, đóng góp tích cực vào thành công của toàn ngành.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2021 và phương hướng công tác năm 2022

Tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng...; Tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên.... - Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng.

Kết quả thể hiện trên các mặt công tác sau:

Thứ nhất, tích cực và có trách nhiệm trong việc tham gia xây dựng cơ chế, chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng. Hiệp hội đã tham gia tổng kết thực tiễn và đóng góp ý kiến đối với trên 60 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật quan trọng (8 Luật, 11 Nghị định, 32 Thông tư và nhiều văn bản quan trọng khác) của Nhà nước, NHNN, các Bộ, ngành và các cơ quan, tổ chức liên quan, góp phần đưa các quy định của cơ quan quản lý nhà nước sát hơn với tình hình thực tế, tạo thuận lợi cho các tổ chức hội viên trong quá trình thực hiện.

Hiệp hội đã làm đầu mối tổ chức hoặc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức thành công hơn 40 cuộc họp, hội thảo, tọa đàm nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng và phổ biến chính sách, pháp luật và các sản phẩm, dịch vụ mới, kinh nghiệm quốc tế cho các tổ chức hội viên.

Ngoài ra, Hiệp hội còn tích cực tham dự các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, đại diện tiếng nói chung cho các tổ chức hội viên kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền các giải pháp cần thiết nhằm hoàn thiện khung khổ pháp lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các TCTD. Các văn bản, ý kiến của Hiệp hội liên quan đến cơ chế chính sách gửi đến các bộ ngành, đặc biệt là kể cả Bộ Công an và Bộ Tư pháp, đều có văn bản phản hồi.

Thứ hai, tăng cường và phát huy vai trò cầu nối giữa các tổ chức hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức hội viên. Hiệp hội tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch COVID-19, tổ chức họp trao đổi với 16 ngân hàng thương mại (chiếm 75% tổng dư nợ nền kinh tế) để vận động giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, kết quả 16 ngân hàng đều đồng thuận thực hiện giảm lãi suất cho vay, tổng số tiền lãi đã giảm tính từ 15/7/2021 đến hết năm 2021 vào khoảng 20.613 tỷ đồng.

Cuối năm vừa qua, Hiệp hội cũng đã thể hiện trách nhiệm khi có văn bản kịp thời gửi NHNN về vấn đề liên quan đế chuyển nhóm nợ của các công ty tài chính.

Toàn cảnh họp Hội động Hiệp hội, kỳ họp lần thứ ba - nhiệm kỳ VII

Bên cạnh đó, Hiệp hội tiếp tục có văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng xem xét điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng. Hiệp hội đã nhanh chóng đứng ra tổ chức cuộc họp nhà mạng viễn thông và các tổ chức tín dụng để tìm ra tiếng nói chung, tháo gỡ vướng mắc giữa các bên.

Mặt khác, Hiệp hội đã có ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ, các Ủy ban Quốc hội, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Kiểm toán Nhà nước đề nghị thực hiện thu thuế VAT theo đúng bản chất L/C và thông lệ quốc tế, không truy thu (hồi tố) thuế giá trị gia tăng đối với L/C từ năm 2011.

Hiệp hội đã hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi tổ chức hội viên trước các cơ quan tư pháp. Khi xảy ra các vụ án liên quan đến luật pháp tại các tổ chức hội viên, Hiệp hội Ngân hàng đã kịp thời nghiên cứu và đề nghị các cơ quan tư pháp xem xét, xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các tổ chức hội viên…

Đồng thời, tổ chức rà soát, phân nhóm các hồ sơ đang vướng mắc liên quan đến xử lý nợ xấu, xử lý tài sản bảo đảm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và có công văn đề nghị Tòa án Nhân dân và Cục Thi hành án TP. Hồ Chí Minh xem xét, tháo gỡ.

Ngoài ra, đẩy mạnh hoạt động của 2 ủy ban chuyên môn và các tổ chức trực thuộc trong việc phối hợp đề xuất, tham gia xây dựng cơ chế, chính sách của ngành Ngân hàng và hỗ trợ giải quyết một số vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên sâu, bảo vệ quyền và lợi ích của các tổ chức hội viên.

Thứ ba, về công tác truyền thông, tạp chí giấy, tạp chí điện tử và trang tin điện tử (website) của Hiệp hội đã tiến hành đổi mới cả về nội dung và hình thức.

Tạp chí giấy và tạp chí điện tử đã đăng tải các bài viết có nội dung gắn với các chủ đề được dư luận quan tâm, truyền thông kịp thời các sự kiện, hoạt động của Hiệp hội, tổ chức hội viên; Phối hợp với các cơ quan báo chí truyền thông rộng rãi các vấn đề thời sự của ngành Ngân hàng,...

Thứ tư, về công tác hội viên, Hiệp hội thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình của các tổ chức hội viên để động viên, chia sẻ hoặc phối hợp, hỗ trợ kịp thời theo yêu cầu của các tổ chức hội viên. làm tốt công tác phát triển hội viên mới.

Hiệp hội cũng tiến hành rà soát tổng thể tư cách các tổ chức hội viên; nghiên cứu chuyển đổi, sắp xếp và phân nhóm hội viên để có giải pháp chăm sóc phù hợp và sâu sát hơn đối với từng loại hình tổ chức hội viên. Trên cơ sở đó, tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2021 đối với 4 nhóm tổ chức hội viên nhằm trực tiếp nghe phản ánh tình hình hoạt động và những khó khăn, vướng mắc của từng nhóm tổ chức hội viên để cùng bàn bạc, tìm biện pháp tháo gỡ.

Tính đến ngày 31/12/2021, Hiệp hội có tổng số 73 tổ chức hội viên, bao gồm 61 hội viên chính thức, 9 hội viên liên kết và 3 hội viên danh dự.

Thứ năm, về công tác đào tạo, tập huấn, bám sát diễn biến dịch bệnh chủ động, linh hoạt chuyển đổi hình thức tổ chức được 14 chương trình đào tạo, hội thảo với 5.905 lượt người tham dự.

Thứ sáu, về công tác hợp tác quốc tế, hoạt động hợp tác quốc tế trong năm 2021 tiếp tục bị ảnh hưởng nhiều do tình hình dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam và trên toàn thế giới, nhưng vẫn được kết nối và duy trì hoạt động, đảm bảo hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng. Phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng ASEAN giới thiệu Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội và Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng nhiệm kỳ VII trên trang thông tin của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, cử Chủ tịch Hội đồng Hiệp hội đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm thành viên Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN. Ngoài ra, Hiệp hội cũng nhận được lời mời hợp tác từ CLB Ngân hàng châu Phi.

Thứ bảy, về công tác triển khai thực hiện Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng, với vai trò của mình, Hiệp hội đã có văn bản kêu gọi các tổ chức hội viên, đề nghị hội viên bổ sung nội dung đào tạo về Bộ chuẩn mực vào khung chương trình đào tạo bắt buộc đối với nhân viên mới tuyển dụng; hoàn thành và tổ chức nghiệm thu, bàn giao bộ bài giảng E-learning về Bộ chuẩn mực...

Đột phá hơn nữa, đưa vị thế, vai trò của của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lên tầm cao mới

Hội nghị đã thảo luận và thống nhất về phương hướng hoạt động năm 2022. Theo đó, các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của Hiệp hội Ngân hàng được xác định bao gồm:

Tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ cầu nối giữa các tổ chức hội viên với cơ quan quản lý nhà nước. Vận động các tổ chức hội viên tích cực hưởng ứng và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và các quy định, chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước về tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng.

Chủ động nắm bắt vướng mắc của các tổ chức hội viên trong quá trình thực hiện cơ chế, chính sách để kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý. Tiếp tục theo dõi đề xuất cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ TCTD, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi COVID-19; hướng dẫn thuế VAT đối với L/C; giải quyết những vướng mắc, khó khăn tại Tòa án, Viện Kiểm sát, Thi hành án…

Tích cực, chủ động tham gia, đóng góp ý kiến xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan đến hoạt động tổ chức hội viên. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan soạn thảo của Ngân hàng Nhà nước và các Bộ ngành góp ý, phản biện cơ chế, chính sách quan trọng, tác động lớn đến hoạt động của các TCTD, dự kiến sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành trong năm 2022.

Phối hợp các Bộ, ban ngành, Ngân hàng Nhà nước tổ chức các hội thảo, tọa đàm góp phần hoàn thiện khung khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng và phổ biến chính sách, pháp luật, kinh nghiệm quốc tế cho các tổ chức hội viên.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, phát huy vai trò, hiệu quả của 2 Ủy ban chuyên môn và các tổ chức trực thuộc Hiệp hội Ngân hàng trong việc phối hợp tham gia xây dựng cơ chế chính sách và tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hỗ trợ các tổ chức hội viên trong lĩnh vực chuyên môn sâu, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung của Hiệp hội Ngân hàng.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên các kênh truyền thông của Hiệp hội Ngân hàng; tiếp tục kiện toàn nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của Tạp chí, Trang tin điện tử, tích cực truyền thông các bài viết nêu ý kiến, quan điểm của Hiệp hội Ngân hàng, ý kiến các chuyên gia về vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm, những tin, bài sâu sát, kịp thời, khách quan nhằm định hướng dư luận và bảo vệ quyền, lợi ích của các tổ chức hội viên.

Phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước tổ chức có chất lượng, hiệu quả các khóa đào tạo, tập huấn, đáp ứng yêu cầu của các tổ chức hội viên. Trong đó, tập trung đào tạo, bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho các vị trí, chức danh của các TCTD, các khóa hỗ trợ nâng cao năng lực của các TCTD về quản trị rủi ro và triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký với các đối tác; Hoàn thiện và trình trình Thống đốc phê duyệt Đề án Đào tạo cán bộ quản lý cấp trung các ngân hàng thương mại.

Chú trọng và tăng cường công tác chăm sóc hội viên, quan tâm, nắm bắt tình hình hoạt động, khó khăn vướng mắc của các tổ chức hội viên, để có biện pháp đồng hành, chia sẻ và hỗ trợ kịp thời. Đẩy mạnh việc tiếp cận hội viên, tăng cường giao lưu, trao đổi, phối hợp hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức hội viên. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền phát triển hội viên mới, chú trọng đến chất lượng hội viên.

Tiếp tục thực hiện tốt nghĩa vụ thành viên của Hiệp hội Ngân hàng ASEAN, tích cực tham gia các hoạt động hợp tác với Hiệp hội Ngân hàng ASEAN và Hiệp hội Ngân hàng các nước trong khu vực.

Tiếp tục sửa đổi, hoàn thiện dự thảo Điều lệ sửa đổi bổ sung và các Quy chế thuộc thẩm quyền của Hội đồng Hiệp hội và Cơ quan Thường trực. Thành lập Câu lạc bộ Tài chính tiêu dùng .

Xây dựng kế hoạch, triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị Thường niên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lần thứ 2, Nhiệm kỳ VII.

Tiếp tục triển khai Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng; Rà soát, nắm bắt tình hình và kết quả việc thực hiện Bộ chuẩn mực tại các tổ chức hội viên, các đơn vị trong thời gian qua để có kế hoạch và hình thức vận động, tuyên truyền triển khai sâu rộng và phù hợp hơn.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng; Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc; Bảo đảm công tác hậu cần, tài chính, kế toán đáp ứng kịp thời, thông suốt mọi hoạt động của cơ quan. Phát huy vai trò của các đoàn thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong cơ quan, tạo không khí sôi nổi, đoàn kết, đóng góp tích cực, thiết thực để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định trong điều kiện hết sức khó khăn của năm 2021 nhưng hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng nói chung và Cơ quan Thường trực nói riêng vẫn khá sôi động và có nhiều điểm sáng. Đây là một điều rất tích cực của Hiệp hội trong năm 2021 và Phó Thống đốc mong muốn Hiệp hội tiếp tục phát huy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Phó Thống đốc ghi nhận kết quả tích cực trong hoạt động Hiệp hội năm 2021 ở một số mặt nổi bật như sau:

Thứ nhất, Hiệp hội đã chủ động tích cực triển khai Nghị quyết 63 ngày 29/6/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy nền kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững vào cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Đặc biệt, Phó Thống đốc đánh giá cao các cuộc họp với 16 ngân hàng hội viên (chiếm 80% thị phần tín dụng) do Hiệp hội tổ chức, vận động các tổ chức đồng thuận giảm lãi suất, Hiệp hội đã rất quyết liệt khiến cho các ngân hàng nghiêm túc, tích cực giảm lãi suất để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong điều kiện khó khăn. Điều này được Chính phủ và NHNN đánh giá rất cao.

Thứ hai, Hiệp hội đã tích cực tham gia các hoạt động phản biện chính sách, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động ngân hàng. Vị thế của Hiệp hội ngày càng được xác định qua việc nhiều bộ, ngành, phòng thương mại công nghiệp Việt Nam... cũng xin ý kiến của Hiệp hội. Đặc biệt, ý kiến của Hiệp hội thường sát thực tiễn, bởi vậy phần lớn ý kiến của Hiệp hội được các Vụ, Cục của NHNN rất chú ý và quan tâm trong quá trình hoàn thiện xây dựng cơ chế chính sách.

Thứ ba, Hiệp hội thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức hội viên. Hiệp hội đã thông tin kịp thời, đầy đủ cho các hội viên về các chủ trương chính sách, nghị quyết của Quốc hội, của Đảng và ngành Ngân hàng đến các hội viên. Ngoài ra, Hiệp hội cũng chủ động trong việc nắm bắt thông tin và ý kiến, đề xuất của các hội viên để báo cáo cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có NHNN.

Thứ tư, Hiệp hội đã mạnh dạn đổi mới trong công tác truyền thông. Đại diện của Hiệp hội thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền thông, phối hợp tốt với các đơn vị báo chí truyền thông trong và ngoài ngành để kịp thời định hướng dư luận.

Bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực của Hiệp hội Ngân hàng trong năm vừa qua, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cũng lưu ý Hiệp hội một số nội dung trong công tác năm 2022 và những năm tới về các nhiệm vụ như quan tâm hơn về công tác đào tạo, thêm nhiều giải pháp mở rộng và phát triển hội viên, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chủ động, tích cực và tham gia có hiệu quả với các Hiệp hội quốc tế nhằm tạo vị thế hình ảnh hơn nữa. Đồng thời triển khai bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử ngân hàng nhằm áp dụng rộng rãi toàn ngành.

“Hiệp hội đã làm tốt việc truyền tải thông tin cơ chế chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước đến các hội viên. Tôi mong các đồng chí chủ động hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, sâu sắc hơn nữa và thiết thực hơn nữa. Tập trung vào một số nội dung để truyền thông làm nổi bật đảm bảo quyền lợi cho hội viên, cũng như của ngành Ngân hàng”, Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

 
Ông Phạm Quang Thắng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank):
Trong năm 2021, hoạt động của Hiệp hội và Cơ quan thường trực cho thấy có sự kết nối và đồng thuận rất cao. Trong hoàn cảnh giãn cách do COVID-19, Hiệp hội vẫn gắn kết các hội viên, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trực tuyến thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Đề nghị Hiệp hội phát huy trong những năm tiếp theo.
Đối với công tác truyền thông, khi ngành Ngân hàng có vấn đề nóng trên báo chí, trong dư luận, Hiệp hội đã nhanh chóng truyền thông có hiệu quả, đóng góp tiếng nói, hiểu biết khách quan, đúng đắn để công chúng, báo chí thấu hiểu. Năm 2022, công tác truyền thông cần tiếp tục được phát huy và đẩy mạnh hơn nữa.
 
Ông Đàm Văn Tuấn, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc  Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB):
Tôi rất ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của Tổng Thư ký Hiệp hội trong các sự việc của ngành Ngân hàng. Mỗi khi có sự việc liên quan đến ngành Ngân hàng, Tổng Thư ký đều lên tiếng ngay để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức hội viên.
 
Bà Nguyễn Thị Tâm, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, thành viên HĐQT HDBank:
Tôi hoàn toàn nhất trí với các báo cáo của CQTT. Kết quả khảo sát đánh giá từ các hội viên cũng đã khẳng định được vai trò cũng như hiệu quả của Hiệp hội. Năm 2021, Hiệp hội đã có sáng kiến phân tổ hội viên (nhóm ngân hàng, nhóm fintech, nhóm công ty tài chính tiêu dùng…), nhờ đó tiếp cận, chia sẻ, thấu hiểu các vướng mắc, khó khăn, tính chất đặc thù của từng nhóm hội viên và có những đề xuất chính sách sát sao hơn. Các hội viên đều nhận thấy được quan tâm sâu sát.
Về kế hoạch năm 2022, tôi đề nghị Hiệp hội tăng cường hơn nữa hoạt động đề xuất xây dựng chính sách đối với các vấn đề mới, chẳng hạn như ngân hàng mở. Trong năm 2021, chúng ta đã tổ chức Hội thảo về ngân hàng mở. Đây là xu hướng mới, các hoạt động hội thảo, tọa đàm để nhận diện, đề xuất chính sách có ý nghĩa thiết thực với các hội viên.
 
Bà Phan Thị Thanh Bình, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam:
Trong năm 2021, tôi nhận thấy khi Hiệp hội tổ chức các Hội thảo, Tọa đàm, các cơ quan như NHNN, Văn phòng Chính phủ tham gia tích cực. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, hỗ trợ rất tốt cho hệ thống các ngân hàng. Về hoạt động truyền thông, tôi đánh giá cao hoạt động của Tổng Thư ký, khi có điểm nóng, Tổng Thư ký lên tiếng ngay, thể hiện tốt vai trò của Hiệp hội. Năm 2021, Bảo hiểm Tiền gửi có quy định mới, nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi, Hiệp hội đã phối hợp truyền thông ngay và hiệu quả. Các hội viên được hưởng lợi từ các hoạt động do Hiệp hội làm đầu mối.
 
Ông Nguyễn Hồng Quân, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc khối Quản trị rủi ro, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank):
Thời gian qua, hình ảnh, vị thế của Hiệp hội được nâng tầm cao mới, tương tác với cơ quan quản lý Nhà nước rất hiệu quả, từ đó vị thế của Hiệp hội đối với hội viên và các bên thứ ba khác cũng nâng lên. Hiệp hội cũng được nhận diện ở nhiều diễn đàn quốc tế. Hoạt động của CQTT gắn kết các hội viên.
Thời gian tới, tôi nghĩ Hiệp hội nên cân nhắc, xem xét tham gia bình chọn danh hiệu, giải thưởng cho chính mình bởi hoạt động của Hiệp hội thời gian qua rất tích cực, đem lại nhiều lợi ích cho hội viên. Ngoài ra, Hiệp hội cũng nên quan tâm khai thác công cụ số hóa để phục vụ hiệu quả hoạt động.
 
Bà Trần Bảo Quế -Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB):
Trong năm 2022, đề nghị Hiệp hội đầu tư cho công nghệ, số hóa, tăng thu nhập cho cán bộ của CQTT, tổ chức hội thảo chuyên đề để các hội viên chia sẻ kinh nghiệm. Về hợp tác quốc tế, đề nghị tăng cường hợp tác, tổ chức các chuyến tham quan học hỏi nước bạn.
 
Ông Đỗ Việt Hùng, Ủy viên Hội đồng Hiệp hội, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank):
Trong năm 2021, Hiệp hội có nhiều đóng góp trong việc xây dựng chính sách, đề nghị tiếp tục phát huy trong năm 2022, đặc biệt là vai trò của các Ủy ban Công nghệ, Ủy ban Chính sách. Công tác truyền thông chủ động và hiệu quả, nói được tiếng nói của hội viên nhất là khi có điểm nóng. Công tác của Hội đồng và CQTT có nhiều điểm mới, quyết liệt hơn, hướng đến hiệu quả nhiều hơn.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá hơn nữa, đưa vị thế, vai trò của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lên tầm cao mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO