Tin Hiệp hội Ngân hàng

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông

P.V 23/01/2024 21:00

Sáng ngày 22/1/2024, Đoàn công tác của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) do Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA TS. Nguyễn Quốc Hùng làm trưởng đoàn đã đến thăm trụ sở và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông (Trung Quốc).

lam-viec-1.jpg

Tham gia Đoàn công tác của VNBA có ông Tô Đình Tơn – Phó Tổng Giám đốc Agribank, Phó Chủ tịch Chi Hội Thẻ làm Phó Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo và cán bộ 15 tổ chức hội viên (Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV, Techcombank, MB, ABBank, Napas, ACB, Sacombank, MSB, VPBank, TPBank, VAMC, EVNFC).

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của VNBA, về phía Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kong (HKAB) có bà Queenie Wong- Tổng Thư ký, bà Boey Wong - Giám đốc Điều hành và bà Elsa Cheng - Quản lý cao cấp.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của VNBA tìm hiểu vai trò của HKAB trong việc hỗ trợ hoạt động của các hội viên, làm cầu nối giữa các hội viên với các cơ quan quản lý nhà nước; tình hình hoạt động của các ngân hàng Hồng Kông, kinh nghiệm phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số, ngân hàng xanh và phát triển bền vững...

Bà Queenie Wong- Tổng Thư ký HKAB - cho biết, tất cả ngân hàng được Cơ quan tiền tệ Hồng Kông cấp phép hoạt động tại Đặc khu hành chính Hồng Kông phải là thành viên của HKAB và tuân theo các quy định của HKAB. Hiện nay, HKAB có 151 thành viên. Mỗi ngân hàng thành viên phải chỉ định một giám đốc điều hành cấp cao để đại diện cho ngân hàng tại Đại hội đồng thường niên và các cuộc họp khác của HKAB để cập nhật tình hình và nắm rõ hơn về các diễn biến, chuyển động của các thị trường tài chính tiền tệ trên thế giới, hỗ trợ kịp thời hoạt động của các hội viên.

lam-viec-3.jpg

Hiệp hội thành lập Hội đồng tư vấn gồm 24 ngân hàng đến từ 9 khu vực địa lý quy định tại Phụ lục 1 của Pháp lệnh, đồng thời căn cứ xu hướng thị trường HKAB thành lập các Nhóm làm việc chuyên sâu về các vấn đề các ngân hàng Hồng Kông quan tâm. Hiện nay HKAB có 60 nhóm làm việc về các chủ đề như Nhóm Quản lý rủi ro gian lận thanh toán, bảo mật ngân hàng; Nhóm Ngân hàng mở; Nhóm Thanh toán ngoại tệ…

HKAB đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động của các ngân hàng được cấp phép ở Hồng Kông và thị trường tài chính tại Hồng Kông, đưa ra các quy chuẩn trong hoạt động kinh doanh ngân hàng mà các thành viên trên thị trường đều phải tham gia và tuân thủ; Là đầu mối tham vấn về chính sách, pháp luật và các vấn đề pháp lý; Thành lập các nhóm tư vấn cho Chính phủ và các cơ quan liên quan khác về các vấn đề kinh doanh nói chung và ngân hàng nói riêng; Đóng vai trò cung cấp một kênh liên lạc giữa các thành viên với các bên thứ ba và thúc đẩy các phương pháp thực hành tốt nhất cho các thành viên và cung cấp dịch vụ thông tin...

Bên cạnh đó, Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) và HKAB thành lập một công ty cung cấp dịch vụ thanh toán và bù trừ liên ngân hàng cho tất cả các ngân hàng ở Hồng Kông. Công ty này tập trung điều hành trung tâm thanh toán bù trừ liên ngân hàng, hệ thống thanh toán bù trừ và thanh toán chứng khoán nợ công và tư nhân thay mặt cho HKMA. Lãi suất trung bình liên ngân hàng Hồng Kông - HIBOR hiện nay cũng do HKAB thiết lập và công bố trên cơ sở báo giá của 12 đến 20 ngân hàng do HKAB chỉ định cung cấp…

lamviec4.jpg

Phát biểu tại cuộc họp, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA đã gửi lời cảm ơn tới đại diện HKAB đã dành thời gian tiếp đoàn. TS. Nguyễn Quốc Hùng cho rằng "Các hoạt động của HKAB đang làm hiện nay cũng chính là các nội dung mà VNBA rất quan tâm".

TS. Nguyễn Quốc Hùng đồng thời đánh giá cao hiệu quả hoạt động của HKAB và mong sẽ học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích cho hoạt động của VNBA. "Mong rằng thời gian tới, hai bên tiếp tục có những buổi chia sẻ chuyên sâu hơn về các nội dung, đặc biệt là việc xây dựng các quy ước chung trên thị trường, cơ chế phối hợp giữa các ngân hàng trong việc quản trị rủi ro gian lận, thanh toán, chuyển tiền xuyên biên giới hiện nay…", TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Trước buổi làm việc cùng HKBA, Đoàn công tác của VNBA cũng đã có buổi làm việc với Ngân hàng HSBC – hiện là ngân hàng Chủ tịch của HKAB - để tìm hiểu về hoạt động ngân hàng số của ngân hàng lớn nhất Hồng Kông này, cũng như các hình thức gian lận, lừa đảo hiện nay, các quy định bảo mật, nhận diện các giao dịch thanh toán lừa đảo, gian lận giả mạo và sự phối hợp giữa các ngân hàng thương mại Hồng Kông để ngăn chặn các giao dịch này.

hsbc-1.jpg

Chuyến công tác của đoàn VNBA diễn ra từ ngày 21/1 đến ngày 26/1/2024 nhằm tham dự Diễn đàn Tài chính châu Á (AFF 2024) theo lời mời của Chính quyền Đặc khu Hồng Kông và Hội đồng Phát triển thương mại Hồng Kông; khảo sát nghiệp vụ ngân hàng số, công tác quản trị rủi ro trong hoạt động thanh toán điện tử và sự phối hợp của các ngân hàng trong ngăn chặn tội phạm lừa đảo, gian lận giả mạo trong không gian mạng hiện nay tại các ngân hàng Hồng Kông…

Trong chuyến đi, đoàn công tác của VNBA đã và sẽ có các buổi làm việc với Bộ Dịch vụ Tài chính và Ngân khố Hồng Kông, Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông, Ngân hàng HSBC, Ngân hàng Bank of China và Học viện Ngân hàng Hồng Kông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thăm và làm việc với Hiệp hội Ngân hàng Hồng Kông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO