Hỗ trợ từ ngân hàng rất cần thiết để doanh nghiệp vượt qua Covid-19

T.H| 09/04/2020 10:33
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đánh giá cao và trân trọng sự đồng hành, hỗ trợ của của ngành Ngân hàng đối với các doanh nghiệp trong việc phòng, chống những tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Khối vận hành của Tập đoàn Golden Gate cho rằng, những hỗ trợ về giảm lãi suất, giãn nợ... của các ngân hàng sẽ giúp doanh nghiệp có thể ổn định phần nào dòng tiền, duy trì và sớm khôi phục được hoạt động kinh doanh.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc Khối vận hành của Golden Gate

Phóng viên: Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, điều này đã tác động như thế nào đến cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Golden Gate nói riêng, thưa ông?

Ông Hoàng Quốc Khánh: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Chính phủ đã có những hành động quyết liệt nhằm ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không chỉ Golden Gate mà rất nhiều doanh nghiệp ẩm thực khác đã cho tạm dừng hoạt động hầu hết tất cả các nhà hàng để chung tay hạn chế sự lây nhiễm trong cộng đồng. Dừng hoạt động không chỉ có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, mà còn là vấn đề liên quan tới người lao động. Tuy vậy, chúng tôi vẫn luôn tin tưởng chúng ta sẽ sớm vượt qua và nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm phục hồi trở lại.

Phóng viên: Golden Gate đã có những giải pháp gì đối phó với những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19?

Ông Hoàng Quốc Khánh: Dịch Covid-19 đã khiến xu hướng mua hàng online tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã đẩy mạnh dịch vụ giao hàng tới tận tay khách hàng, như: Siêu Thị Lẩu Online, GDelivery, ICook… giao hàng tận nhà các combo nướng lẩu, các món ăn được chế biến sẵn từ các chuỗi nhà hàng của chúng tôi.

Trong đó, Siêu thị Lẩu Online- chuyên dành cho các tín đồ ẩm thực yêu lẩu. Khách hàng sẽ được chọn thoải mái hàng trăm món nhúng cùng các hương vị lẩu nổi tiếng đến từ các thương hiệu lẩu được nhiều khách hàng yêu mến như: Manwah, Kichi, Hutong, Ashima. Hay với G-Delivery là hình thức giao hàng các sản phẩm Ready-to-eat với các combo nướng lẩu dành cho 2-4 người, các món ăn được chế biến sẵn đúng chuẩn hương vị & tiêu chuẩn nhà hàng của GoGi, Cowboy Jack’s, iSushi, Daruma, Yutang… Còn Icook là dòng sản phẩm sơ chế, cấp đông & đóng gói của chuỗi nhà hàng Sumo Yakiniku, Kichi Kichi, Ashima, GoGi,... với mạng lưới phân phối toàn miền Bắc, khách hàng có thể mua sản phẩm tại các hệ thống siêu thị như Vinmart+, Vinmart... Dòng sản phẩm hiện nay đang rất được khách hàng đón nhận do có thể mua tích trữ lâu dài tại nhà, hạn chế tối đa số lần phải ra ngoài mua đồ ăn trong thời điểm nhạy cảm này.

Phóng viên: Để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp như: Giảm lãi suất, giãn hoãn hoặc cơ cấu nợ, giảm phí dịch vụ… Ông nhìn nhận như thế nào về các giải pháp hỗ trợ này?

Ông Hoàng Quốc Khánh: Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng sự đồng hành, hỗ trợ của của ngành Ngân hàng đối với các doanh nghiệp trong thời gian khó khăn này. Sự hỗ trợ về giảm lãi suất, giãn nợ... của các ngân hàng sẽ giúp chúng tôi có thể ổn định phần nào dòng tiền, duy trì và sớm khôi phục được hoạt động kinh doanh.

Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhiều ngân hàng cũng đã triển khai các gói tín dụng mới, với lãi suất cho vay ưu đãi giảm đến 2%/năm. Đây là điều cần thiết giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí hoạt động để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, việc tiếp cận được gói tín dụng này của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, vì điều kiện cần có tài sản bảo đảm.

Phóng viên: Dưới góc độ một doanh nghiệp, ông có những mong muốn gì từ Chính phủ và ngành Ngân hàng để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch Covid-19?

Ông Hoàng Quốc Khánh: Để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn hiện nay, chúng tôi mong Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngân hàng sớm có hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp tiếp cận được dòng vốn thuộc các gói vay giải cứu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp trông đợi vào những giải pháp cụ thể để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch từ Chính phủ, các bộ, ngành. Bởi lẽ, sau thời gian dài hạn chế các hoạt động, chắc hẳn người tiêu dùng vẫn còn tâm lý lo ngại về sự an toàn hay các áp lực về tài chính. Vì vậy, chúng tôi tin rằng, các gói hỗ trợ kích cầu từ Chính phủ là cần thiết để kích thích tiêu dùng toàn xã hội và giảm bớt sự lo lắng của người dân. Chúng ta cần chứng kiến sự tự tin của người tiêu dùng hơn nữa mới tạo ra những cải thiện đáng kể cho nền kinh tế khi đại dịch đi qua.

Đặc biệt, bản thân các doanh nghiệp chúng tôi ý thức được rằng cần phải chung tay cứu lấy ngành, cứu lấy mình trước sự ảnh hưởng của Covid-19. Vì vậy, chúng tôi quyết định thành lập “Liên minh F&B Việt Nam thời Covid-19” nhằm mục đích tập hợp, hỗ trợ các thành viên cùng chung tay hành động đưa thị trường F&B vượt qua khó khăn từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. Các thành viên của liên minh sẽ là tất cả những người hoạt động, làm việc trong ngành F&B hoặc có liên quan tới F&B.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ từ ngân hàng rất cần thiết để doanh nghiệp vượt qua Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO