Hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn

11/05/2019 13:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - HHNH Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến Tòa án yêu cầu về thu hồi các khoản trả nợ cho các TCTD…

Nhờ HHNH Việt Nam có tiếng nói kịp thời nên những vụ việc đó đã được các cơ quan chức năng cân nhắc và xử lý phù hợp hơn; góp phần giúp hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung và các hội viên nói riêng ổn định, không có sự xáo trộn, không gây bất lợi không chính đáng.

TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng, Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV

Nhân dịp này, tôi xin dùng con số "8" để chia sẻ về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH Việt Nam), gồm 6 việc đã làm tốt và 2 việc cần quan tâm làm tốt hơn nữa.

Về 6 việc đã làm tốt, ngày càng hướng tới tính chuyên nghiệp của Hiệp hội có thể nói đến:

Thứ nhất, HHNH Việt Nam chú trọng tăng số lượng hội viên cũng như chất lượng hỗ trợ hội viên. Các hoạt động hỗ trợ hội viên ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả hơn. HHNH Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến Tòa án yêu cầu về thu hồi các khoản trả nợ cho các TCTD… Nhờ HHNH Việt Nam có tiếng nói kịp thời nên những vụ việc đó đã được các cơ quan chức năng cân nhắc và xử lý phù hợp hơn; góp phần giúp hoạt động của hệ thống ngân hàng nói chung và các hội viên nói riêng ổn định, không có sự xáo trộn, không gây bất lợi không chính đáng.

Thứ hai, HHNH Việt Nam đã tích cực tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, diễn đàn giúp các tổ chức hội viên cập nhật, tiếp cận thông tin, kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm những vấn đề thời sự, vấn đề nóng, những  xu thế mới đối với hoạt động ngân hàng và phi ngân hàng.

Thứ ba, HHNH Việt Nam đã chú trọng góp phần phát triển nguồn nhân lực cho các hội viên thông qua việc tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nghiệp vụ. Đặc biệt, Hiệp hội cũng đã nỗ lực xây dựng và ban hành “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”. Tôi được biết, các NHTM đang tích cực truyền thông về nội dung này. 

Thứ tư, HHNH Việt Nam cũng chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhờ đó việc truyền tải thông tin đến hội viên được nhanh hơn, cập nhật hơn và chi phí thấp hơn.

Thứ năm, HHNH Việt Nam cũng đã chú trọng hơn trong công tác truyền thông, qua đó giúp độc giả, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước hiểu rõ hơn, đúng hơn bản chất hoạt động của các TCTD. Đó cũng là cách góp phần nâng cao hiệu quả quảng bá hoạt động, sản phẩm - dịch vụ của các hội viên.

Cuối cùng, Hiệp hội đã tích cực đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ kiến thức, kết nối, học hỏi kinh nghiệm từ các hiệp hội ngân hàng, các tổ chức quốc tế; từ đó góp phần nâng cao năng lực của Hiệp hội cũng như các hội viên.

Thời gian tới, có 2 việc mà tôi mong muốn HHNH Việt Nam quan tâm làm tốt hơn nữa, đó là:

(i) Đẩy mạnh hơn hoạt động truyền thông, phản biện chính sách, nhất là các vấn đề thời sự, vấn đề nóng của ngành, của các hội viên;  (ii) Chú trọng phát triển hơn nữa năng lực của Cơ quan Thường trực Hiệp hội, đặc biệt là về con người  và công nghệ; qua đó giúp nâng tầm vị thế, vai trò của Hiệp hội hơn nữa trong bối cảnh mới.

Xin chúc HHNH Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO