IMF hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN về kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro

P.V| 18/08/2022 14:40
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa tổ chức buổi họp Tổng kết Hỗ trợ Kỹ thuật của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho NHNN về kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro.

 Hình ảnh tại buổi họp

Trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật của IMF cho NHNN Việt Nam, từ ngày 3/8 đến 16/8/2022, Nhóm chuyên gia tư vấn của IMF đã làm việc với Ban lãnh đạo Vụ Kiểm toán nội bộ và một số đơn vị liên quan của NHNN với mục tiêu chính là nâng cao năng lực triển khai việc thực hiện kiểm toán trên cơ sở rủi ro theo Chuẩn mực của Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA (The Institute of Internal Auditors).

Tại chương trình, ông Ara Chalabyan, Chuyên gia của IMF đã chia sẻ về các chủ đề như: đánh giá hiệu quả chức năng giám sát của kiểm toán nội bộ; đánh giá quy chế kiểm toán; đánh giá quy trình xây dựng Kế hoạch kiểm toán hằng năm trong mối liên hệ với việc đánh giá rủi ro để triển khai thực hiện kiểm toán trong phạm vi tổng thể; đánh giá Báo cáo kiểm toán và Quy trình theo dõi việc thực hiện kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán; đánh giá tính khả thi của việc triển khai chương trình đảm bảo chất lượng kiểm toán; đưa ra phương hướng để giải quyết các vấn đề còn chưa tuân thủ với Chuẩn mực Quốc tế về thực hành chuyên môn về kiểm toán nội bộ (International Professional Practices Framework (IPPF) của IIA).

Trong buổi họp vừa diễn ra, ông Ara Chalabyan cũng trình bày tóm tắt báo cáo Hỗ trợ Kỹ thuật “Nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ” và đưa ra các khuyến nghị liên quan để NHNN dùng làm cơ sở xây dựng một kế hoạch chuyển đổi sang kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro theo như Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ IIA quy định.

Đại diện lãnh đạo Vụ Kiểm toán nội bộ và các chuyên gia của NHNN cũng đã tích cực thảo luận với Nhóm chuyên gia tư vấn về những nội dung trong Báo cáo và các khuyến nghị được đưa ra. Về cơ bản, Vụ Kiểm toán nội bộ đều chia sẻ với cách tiếp cận của IMF về việc cần phải thực hiện những cải cách cần thiết để tăng cường đánh giá rủi ro, trên cơ sở đó sẽ xây dựng và triển khai thực hiện kiểm toán trên cơ sở rủi ro trong thời gian tới.

Thay mặt Ban lãnh đạo NHNN, ông Lê Quốc Nghị, Vụ Trưởng Vụ Kiểm toán nội bộ phát biểu cám ơn IMF và Nhóm chuyên gia tư vấn đã hỗ trợ rất hữu ích cho NHNN. Đây là lần đầu tiên IMF hỗ trợ Kỹ thuật về kiểm toán nội bộ cho NHNN; những nội dung nêu trên mà Nhóm chuyên gia tư vấn chia sẻ nằm trong khuôn khổ giai đoạn 1 của Hỗ trợ Kỹ thuật.

Vụ Kiểm toán nội bộ NHNN đánh giá cao hiệu quả làm việc của Nhóm chuyên gia tư vấn. Thông qua các phiên làm việc với Vụ, cũng như với một số đơn vị liên quan, Nhóm chuyên gia tư vấn đã đưa ra Báo cáo tóm tắt để nâng cao chất lượng kiểm toán nội bộ và đề xuất các khuyến nghị để chuyển đổi kiểm toán nội bộ thông qua lộ trình gồm 4 giai đoạn, trong đó đã đề xuất những hành động cụ thể theo từng mốc thời gian.

Vụ Kiểm toán nội bộ thống nhất cơ bản về định hướng mặt nội dung, tuy nhiên cần điều chỉnh về thời gian thực hiện cho phù hợp với thực tế, và cũng cần có trao đổi thêm về những nội dung cần ưu tiên và lộ trình thực hiện cho phù hợp với thực tiễn của NHNN; căn cứ thực tiễn của Việt Nam và cơ sở pháp lý, nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực để triển khai phù hợp.

Đồng thời, ông Lê Quốc Nghị cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục được IMF hỗ trợ cụ thể, chi tiết về xây dựng Quy trình kiểm toán trên cơ sở rủi ro, để trong thời gian tới Vụ Kiểm toán nội bộ triển khai thực hiện phù hợp với chuẩn mực kiểm toán nội bộ mà IIA đã đưa ra theo thông lệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF hỗ trợ kỹ thuật cho NHNN về kiểm toán nội bộ trên cơ sở đánh giá rủi ro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO