IMF: Kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, nhưng vẫn cần duy trì cải cách

Hải Yến| 05/02/2023 08:52
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo nhận định mới nhất của các chuyên gia Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nền kinh tế Trung Quốc được tiếp thêm đà để phục hồi trong năm nay sau khi dỡ bỏ các hạn chế về đi lại và các hoạt động để phòng chống dịch COVID-19, điều này cũng góp phần thúc đẩy cho nền kinh tế toàn cầu.

Theo dự đoán mới nhất của IMF, nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay,  so với mức 3% năm ngoái. Đây là tin tốt cho Trung Quốc và thế giới vì nền kinh tế Trung Quốc hiện được kỳ vọng sẽ đóng góp tới 1/4 tăng trưởng toàn cầu trong năm nay.

Tăng trưởng của Trung Quốc dự báo chậm lại sau khi được thúc đẩy nhờ việc mở cửa trở lại.

Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những thách thức kinh tế đáng kể. Sự thu hẹp trong lĩnh vực bất động sản vẫn là một trở ngại lớn và vẫn còn một số điều không chắc chắn xung quanh sự phát triển của virus COVID-19. Về dài hạn, những trở ngại đối với tăng trưởng bao gồm dân số giảm và năng suất tăng chậm lại.

Theo đó, như lưu ý trong báo cáo thường niên về Trung Quốc của IMF, nền kinh tế quốc gia này cần các chính sách kinh tế vĩ mô toàn diện và cải cách cơ cấu để đảm bảo phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng cân bằng, xanh và toàn diện.

IMF khuyến nghị Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách tài khóa trung lập trong năm nay, với các điều chỉnh chính sách tiền tệ bổ sung giúp đảm bảo sự phục hồi trong bối cảnh áp lực lạm phát yếu và tăng trưởng dưới mức tiềm năng. Tái cấu trúc có trật tự các nhà phát triển bất động sản gặp khó khăn cũng sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Theo nhận định từ các chuyên gia của IMF, với lực lượng lao động ngày càng thu hẹp và lợi tức đầu tư vốn giảm dần, tăng trưởng trong những năm tới tại Trung Quốc sẽ phụ thuộc vào việc thúc đẩy tăng năng suất, hiện đang suy giảm. Nếu không có các cải cách, IMF  ước tính tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 4% trong 5 năm tới.

Dù tăng trưởng được dự đoán giảm dưới 4% trong những năm tới do dân số và năng suất suy giảm, các cải cách kinh tế sẽ là động lực hỗ trợ Trung Quốc

Một loạt các cải cách đầy tham vọng nhưng khả thi có thể cải thiện những triển vọng này, song quan trọng là phải được triển khai đồng bộ thông qua nâng cao vai trò của cầu tiêu dùng trong các hộ gia đình. Những cải cách như nâng dần tuổi nghỉ hưu để tăng nguồn cung lao động, tăng cường trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm y tế, cải cách doanh nghiệp nhà nước để thu hẹp khoảng cách năng suất với doanh nghiệp tư nhân sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng đáng kể trong những năm tới. Thực hiện những cải cách như vậy sẽ giúp mức thu nhập của Trung Quốc tăng khoảng 2,5% trong 5 năm.

Theo phân tích gần đây của các cán bộ IMF, khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc tăng 1 điểm phần trăm, thì tốc độ tăng trưởng ở các quốc gia khác sẽ tăng khoảng 0,3 điểm phần trăm. Điều đó nhấn mạnh những cải cách trong nước có thể thúc đẩy nền kinh tế của Trung Quốc và của các nước khác như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF: Kinh tế Trung Quốc đang phục hồi, nhưng vẫn cần duy trì cải cách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO