Nhìn ra thế giới

IMF nâng triển vọng GDP toàn cầu năm 2024 lên 3,1%

Minh Ngọc 03/02/2024 11:33

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 nhờ kinh tế Mỹ tăng trưởng tốt hơn dự kiến ​​và gói kích thích tài khóa ở Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rủi ro từ đụng độ vũ trang và lạm phát.

imf_3_1.jpg

Theo báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới mới nhất của IMF, kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,1% trong năm 2024, tăng từ mức 2,9% trong báo cáo hồi tháng 10 năm ngoái. IMF giữ nguyên dự báo tăng trưởng toàn cầu ở mức 3,2% năm 2025.

Chính sách tiền tệ thắt chặt của ngân hàng trung ương nhằm chống lạm phát và cắt giảm chi tiêu công ở một số quốc gia là một trong những lý do khiến tăng trưởng dự kiến ​​​​sẽ chậm hơn so với hai thập kỷ trước đại dịch COVID-19, khi đạt mức trung bình 3,8%. Tuy nhiên, với quy mô của cú sốc giá và đợt tăng lãi suất sau đó, IMF cho rằng mọi thứ có thể còn tồi tệ hơn nhiều.

Ông Pierre-Olivier Gourinchas - kinh tế trưởng của IMF, cho biết: “Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục thể hiện khả năng chống chịu khá kiên cường và hiện đang ở giai đoạn cuối cùng hướng tới một cuộc hạ cánh mềm với lạm phát giảm dần và tăng trưởng ổn định. “Tuy nhiên, tốc độ mở rộng nền kinh tế vẫn còn chậm và có thể có bất ổn phía trước”.

anh-chup-man-hinh-2024-02-02-193224.png
Sản lượng kinh tế năm 2024 - Thay đổi tổng sản phẩm quốc nội (YoY). Nguồn: IMF

Những rủi ro mới được IMF liệt kê có thể kể đến là giá hàng hóa tăng đột biến do các cú sốc địa chính trị và gián đoạn nguồn cung toàn cầu – chẳng hạn như các cuộc tấn công của người Houthis ở Biển Đỏ hoặc xung đột ngày càng mở rộng ở Trung Đông – hay tình trạng lạm phát dai dẳng hơn có thể buộc các ngân hàng trung ương phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn.

Dự báo của IMF giả định, giá hàng hóa, bao gồm cả nhiên liệu, sẽ giảm trong năm 2024 và năm 2025, đồng thời lãi suất sẽ giảm ở các nền kinh tế lớn. Ví dụ, các nhà kinh tế của IMF đã tính toán rằng, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ giữ nguyên lãi suất trong nửa đầu năm 2024, trước khi giảm dần khi lạm phát chậm lại.

IMF cho biết, lạm phát trong quý IV/2023 đã hạ nhiệt nhiều hơn dự kiến ​​do giá năng lượng giảm. Tổ chức này dự đoán, lạm phát sẽ tiếp tục giảm tốc đến năm 2025, đưa lạm phát toàn cầu từ 6,8% xuống 4,4%. Các nền kinh tế tiên tiến được ước tính sẽ giảm lạm phát nhanh hơn các thị trường mới nổi.

IMF lặp lại cảnh báo về khả năng phân chia thương mại toàn cầu thành các khối cạnh tranh, dự báo tăng trưởng thương mại thế giới là 3,3% vào năm 2024 và 3,6% vào năm 2025, thấp hơn mức trung bình lịch sử là 4,9%. IMF cho biết, các quốc gia đã áp đặt khoảng 3.000 hạn chế thương mại mới vào năm ngoái, gần gấp 3 lần so với năm 2019.

anh-chup-man-hinh-2024-02-02-193400.png
Dự báo tăng trưởng toàn cầu. Nguồn: IMF

Đối với các ngân hàng trung ương, IMF cho rằng, thách thức là bình thường hóa chính sách tiền tệ và “có thể có được một cuộc hạ cánh suôn sẻ, không hạ lãi suất sớm cũng như không trì hoãn việc hạ lãi suất quá nhiều”.

Ông Gourinchas cho biết, IMF đang theo dõi khả năng leo thang xung đột ở Trung Đông và “vẫn cảnh giác”. Tại thời điểm này, những tác động lên sự gián đoạn nguồn cung có thể ảnh hưởng đến lạm phát tổng thể vẫn còn tương đối hạn chế.

Lạm phát được thiết lập để chậm lại một chút so với dự kiến ​​​​trước đây. Nguồn: IMF

Đối với Mỹ, IMF đã nâng kỳ vọng tăng trưởng lên 2,1% so với dự báo trước đó là 1,5%, dựa trên chỉ số chi tiêu tiêu dùng cao hơn ước tính vào cuối năm 2023. Đó vẫn là mức tăng trưởng chậm so với mức tăng trưởng 2,5% vào năm 2023 do tác động chậm trễ từ lãi suất của FED cao nhất trong hai thập kỷ, việc thắt chặt tài chính và thị trường lao động suy yếu kìm hãm nhu cầu.

Dự báo tăng trưởng của khu vực đồng Euro đã bị cắt giảm xuống 0,9%, từ mức 1,2% trước đó, phản ánh kết quả yếu hơn mong đợi vào năm 2023, phần lớn là do ảnh hưởng của cuộc xung đột Nga - Ukraine. IMF kỳ vọng, người tiêu dùng châu Âu sẽ tăng cường chi tiêu khi tác động của giá năng lượng tăng cao giảm bớt.

Dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2024 đã được điều chỉnh lên 4,6%, từ mức 4,2%, phản ánh mức tăng trưởng mạnh hơn vào năm 2023 và chính phủ nước này chi tiêu nhiều hơn để phòng chống thiên tai. Nền kinh tế Ấn Độ dự kiến ​​sẽ nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới với tốc độ 6,5%, tăng từ mức 6,3% trong dự báo đưa ra trước đó.

tốc độ 6,5%, tăng từ mức 6,3% trong dự báo đưa ra trước đó ạ.

Nga dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm 2024, tăng so với ước tính 1,1% trước đó, một phần phản ánh chi tiêu quân sự và tiêu dùng tư nhân cao.

Tăng trưởng của Argentina đã giảm xuống còn 2,8% trong năm nay, so với ước tính trước đó vào tháng 10, trước cuộc bầu cử Tổng thống Javier Milei. IMF đã nhắc đến một “sự điều chỉnh chính sách quan trọng” dưới thời chính phủ mới của vị Tổng thống mới cho đến nay bao gồm việc loại bỏ trợ cấp và kiểm soát giá cả, phá giá tiền tệ hơn một nửa và đề xuất các kế hoạch củng cố tài chính của chính phủ.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF nâng triển vọng GDP toàn cầu năm 2024 lên 3,1%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO