IMF tổ chức hội thảo về “Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành”

T.H| 31/03/2021 15:34
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Văn phòng Tăng cường năng lực của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) tại Thái Lan (CDOT) vừa phối hợp với Vụ Thị trường vốn và tiền tệ của IMF tổ chức Hội thảo trực tuyến về “Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành”.

Hội thảo có sự tham dự của ngân hàng trung ương (NHTW) bốn nước Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) do Lãnh đạo Vụ Thanh toán chủ trì phối hợp với các Vụ Chính sách tiền tệ, Quản lý ngoại hối, Pháp chế, Hợp tác Quốc tế và Cục Công nghệ thông tin đã tích cực tham gia các phiên trao đổi, thảo luận.

Các đại biểu tham dự hội thảo

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo trực tuyến, bà Chantavarn Sucharitakul - Trợ lý Thống đốc khối Truyền thông và quan hệ doanh nghiệp của NHTW Thái Lan và ông Alex Mourmouras - Giám đốc Văn phòng CDOT đều nhấn mạnh rằng chủ đề lần này có tính thời sự không chỉ đối với các NHTW trong khu vực mà còn thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng ngân hàng trên thế giới.

Mở đầu cho các phiên trao đổi, thảo luận cụ thể, ông John Kiff - Chuyên gia cao cấp về lĩnh vực tài chính của Vụ Thị trường vốn và tiền tệ (diễn giả chính) - đã có bài trình bày về các đồng tiền kỹ thuật số do các NHTW trên thế giới phát hành với góc nhìn của một nhà hoạch định chính sách.

Những nội dung được ông John Kiff đưa ra, từ mục đích phát hành, quy trình ra quyết định, rủi ro có thể gặp phải và việc quản lý rủi ro, có ý nghĩa rất thiết thực cho quá trình nghiên cứu, phát triển và thử nghiệm đồng tiền kỹ thuật số của các NHTW.

Ở chương trình nghị sự tiếp theo, bà Vachira Arromdee - Trợ lý Thống đốc NHTW Thái Lan, phụ trách khối Hoạt động thị trường tài chính - đã chia sẻ bài học kinh nghiệm của quá trình nghiên cứu, triển khai Đồng tiền kỹ thuật số Inthanon của NHTW Thái Lan, trong đó tập trung vào cả hai lộ trình phát triển đồng tiền bán buôn và đồng tiền bán lẻ.

Tại hội thảo, ông Ouk Sarat, Vụ trưởng Vụ Hệ thống thanh toán của NHTW Campuchia cho biết, NHTW Campuchia đã triển khai Dự án Bakong với mục đích thúc đẩy tài chính toàn diện ở Campuchia thông qua việc tích hợp các hệ thống thanh toán khác nhau giữa các tổ chức tài chính vi mô và các ngân hàng thương mại.

Trong phần hỏi đáp, nhiều vấn đề nổi bật đã được các đại biểu và diễn giả đề cập đến, có thể kể đến như: Sự phân cấp trong hệ sinh thái tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành, việc chịu trách nhiệm cuối cùng của NHTW khi phân cấp quản lý phát hành đồng tiền này, dấu ấn chủ quyền quốc gia của đồng tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành, lợi ích và rủi ro của việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số của NHTW…

Thông qua nội dung trao đổi này, Hội thảo đưa ra thông điệp: Mỗi nước có một con đường đi khác nhau đối với việc phát triển đồng tiền kỹ thuật số của NHTW vì ngay cả định nghĩa về đồng tiền này giữa các nước cũng khác nhau. Do đó, không nhất thiết mọi quốc gia đều phải phát hành đồng tiền kỹ thuật số của mình và cả khi phát hành thì một quốc gia có thể chọn hình thức phát hành bán buôn hoặc bán lẻ tùy vào những cân nhắc của riêng mình.

Kết thúc Hội thảo, đại diện IMF cũng chia sẻ các báo cáo nghiên cứu mới nhất của IMF liên quan đến vấn đề triển khai đồng tiền kỹ thuật số do NHTW phát hành: A Survey of Research on Retail Central Bank Digital Currency; và Legal Aspects of Central Bank Digital Currency: Central Bank and Monetary Law Considerations.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IMF tổ chức hội thảo về “Tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO