Hoạt động ngân hàng

Khi điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép, hạn mức tín dụng năm 2024 có thể sẽ được giao thêm cho ngân hàng

Minh Ngọc 06/01/2024 06:30

Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2023 tổ chức ngày 5/1/2024, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, nếu thời điểm giữa năm, cuối năm 2024, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có thể sẽ giao thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng.

img9192-17044513521952037134784.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dự báo về thị trường tín dụng trong năm 2024. Nguồn: VGP

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã tổ chức họp báo với nhiều nội dung được cung cấp đến các cơ quan báo chí về hoạt động tín dụng của ngành cũng như định hướng trong năm 2024.

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương vào sáng nay, Thống đốc NHNN đã chính thức báo cáo số liệu tăng trưởng tín dụng của năm 2023 là 13,71%, như vậy, khối lượng tuyệt đối có thể đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng trong năm 2023.

NHNN cũng dự kiến, tăng trưởng tín dụng là 15% vào năm 2024. Như vậy, nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ đồng thì gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được tăng thêm vào năm 2024. Nếu thời điểm giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có thể sẽ giao thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng.

Đối với câu hỏi năm 2024 có thuận lợi hơn không, Phó Thống đốc cho rằng, qua tổng kết tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương sáng nay và đặc biệt là định hướng điều hành của Chính phủ, năm 2024 có nhiều dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế trên cơ sở kết quả của năm nay.

Thứ nhất, nếu không có tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên và tất yếu phải có nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển đó.

Thứ hai, muốn tăng tín dụng phải phụ thuộc vào các yếu tố như lãi suất. Hiện nay, lãi suất đã giảm, thấp hơn nhiều so với trước đại dịch COVID-19. Thậm chí có chuyên gia đánh giá, trong khoảng 20 năm hay 10 năm qua, mức lãi suất cho vay là rất thấp. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể tăng mạnh.

Thứ ba, cơ chế điều hành cũng như việc triển khai thực hiện cho vay của các NHTM. Năm nay, NHNN đã có sự chủ động và những cơ chế mới cho việc điều hành tín dụng. Trước ngày 1/1/2024, NHNN đã giao cho các TCTD về hạn mức tín dụng là 15% để các TCTD phấn đấu đạt được chỉ tiêu đó. Nếu các ngân hàng, TCTD nào đạt được chỉ tiêu đó mà vẫn có khả năng cung ứng thêm vốn cho nền kinh tế, bảo đảm chất lượng cũng như an toàn hệ thống, bảo đảm điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép thì sẽ được tiếp tục giao thêm.

Qua đó có thể thấy cơ chế, định hướng của Chính phủ về điều kiện lãi suất, nhu cầu vay, điều kiện vay của doanh nghiệp cũng như cơ chế vận hành chung của các TCTD. Phó Thống đốc cũng bày tỏ kỳ vọng năm 2024 sẽ khởi sắc hơn so với năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi điều kiện kinh tế vĩ mô cho phép, hạn mức tín dụng năm 2024 có thể sẽ được giao thêm cho ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO