Khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng mở hội thảo đầu tư, thu thập thông tin cá nhân để lừa đảo

Bùi Trang| 04/09/2022 10:08
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phạm Duy Quyền (SN 1977) tổ chức hội thảo tín dụng để thu thập thông tin chứng minh nhân đân (CMND), căn cước công dân (CCCD) rồi làm giả hồ sơ vay tiền tại Công ty VietCredit…

Công an quận Hà Đông vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền (SN 1977, quê quán: Văn Hải, Kim Sơn, Ninh Bình) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo đó, khoảng tháng 11/2020, Phạm Duy Quyền lên mạng xã hội Facebook đăng lên các nhóm “Chạy tiệc cưới Hà Nội”, “Phát tờ rơi Hà Nội”… với nội dung: tuyển người nghe hội thảo Credit nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân của những người đến tham dự hội thảo để làm hồ sơ vay tiền qua Công ty VietCredit. Để thu hút người đến dự hội thảo, Quyền thông báo: ai đến dự sẽ được nhận 80.000 đồng. Khi đến dự hội thảo, Quyền yêu cầu các khách hàng chụp ảnh 2 mặt CMND, CCCD gửi qua số điện thoại mà Quyền đang sử dụng.

Trong thời gian từ năm 2020 đến năm 2021, Quyền lấy danh nghĩa tổ chức hội thảo tại 2 địa điểm: số 229 Tây Sơn, Quang Trung và số 131 Trần Phú, Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội). Khi những người đến dự hội thảo, Quyền nói “mọi người đến dự hội thảo phải ngồi nghe 1 đến 2 tiếng nhưng giờ chỉ cần điểm danh bằng cách cầm CMND và CCCD chụp ảnh” và hướng dẫn 3 bước như sau: Chụp ảnh CMND/CCCD hai mặt với thẻ nhân viên của VietCredit; chụp ảnh với nhân viên của VietCredit; chụp ảnh cầm 1 thẻ ATM in logo VietCredit. Rất nhiều người đã làm theo những hướng dẫn này.

Sau khi có được các thông tin cá nhân trên, Quyền mua nhiều sim điện thoại, lấy thông tin cá nhân từ các khách hàng rồi tự mình viết hợp đồng, tự ký tên của các khách hàng, sau đó làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit. Trong thời gian từ tháng 11/2020 đến nay, với phương thức thủ đoạn trên, Phạm Duy Quyền đã lấy thông tin của 139 nạn nhân là sinh viên để làm hồ sơ vay tín dụng của Công ty VietCredit, chiếm đoạt số tiền gần 2 tỷ đồng.

Đến ngày 29/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Hà Đông đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Duy Quyền về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đang tiếp tục làm việc với những người liên quan trong vụ án.

Tội phạm lừa đảo bao giờ cũng tinh vi và chúng luôn tìm mọi cách nắm được sơ hở của tổ chức, cá nhân, để thực hiện hành vi phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng mở hội thảo đầu tư, thu thập thông tin cá nhân để lừa đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO