Pháp luật - Nghiệp vụ

Khởi tố nhiều đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên cả nước

P.V 24/10/2023 07:02

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tại nhiều địa phương trên cả nước vừa khởi tố một loạt đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Ngày 20/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới, Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thanh Tùng (SN 1966, trú tại 46 Xuân Thủy, TDP 13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại khoản 2, Điều 201 Bộ Luật Hình sự và đang tiếp tục điều tra, mở rộng.

a11.jpg
Đối tượng Nguyễn Thanh Tùng tại cơ quan Công an

Trước đó, thực hiện kế hoạch cao điểm đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, ngày 17/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới, Quảng Bình thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Thanh Tùng tại 46 Xuân Thủy, TDP 13, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, Quảng Bình thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Các tài liệu liên quan gồm, một sổ ghi chép việc cho vay, 8 hợp đồng vay mượn tiền, hai điện thoại di động, 27 triệu đồng và một số tài liệu có liên quan khác.

Bước đầu đấu tranh, đối tượng Nguyễn Thanh Tùng khai nhận, hoạt động cho vay lãi nặng từ năm 2021 đến nay với tổng số tiền cho vay khoảng 2,9 tỷ đồng. Lãi suất cho vay từ 120,45%/năm đến 383,24%/năm. Bước đầu xác định 4 người vay với tổng số tiền 650 triệu đồng, thu lợi bất chính là hơn 424 triệu đồng.

Trước đó, ngày 19/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lành Công Nghĩa, sinh năm 1996, trú tại thôn Đồng Đĩnh, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, thu lợi bất chính số tiền trên 37 triệu đồng.

6-1(1).jpg
Đối tượng Lành Công Nghĩa tại Cơ quan điều tra

Ngày 12/10/2023, Công an huyện Hữu Lũng tiếp nhận đơn tố giác của người dân về việc đối tượng Lành Công Nghĩa thường xuyên cho người khác vay tiền với hình thức bốc bát họ và lãi suất cao, một số người dân không có đủ tiền trả Nghĩa đã đến nhà đòi nợ, uy hiếp làm mất an ninh trật tự địa bàn.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời triệu tập đối tượng Lành Công Nghĩa để xác minh làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Nghĩa khai nhận từ năm 2021 đến nay, đối tượng đã cho 5 người trú tại địa bàn các xã Sơn Hà, xã Đồng Tân và thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng vay tiền dưới hình thức bốc bát họ và vay lãi nặng theo ngày với lãi suất từ 228,13% đến 446,11%/năm (cao gấp 5 lần so với mức lãi suất được quy định), tổng số tiền thu lợi bất chính trên 37 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Luân, sinh năm 1995 và Nông Đức Toàn, sinh năm 1991, cùng trú tại thị trấn Đình Lập về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

9-1-1-.jpg
Các đối tượng Nguyễn Văn Luân và Nông Đức Toàn tại cơ quan Công an

Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, trong hai ngày 16 và 17/10, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, bắt giữ hai đối tượng về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Quá trình điều tra, xác minh xác định, từ tháng 2/2022 đến khi bị phát hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Văn Luân đã cho một số người ở địa bàn thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập vay tổng số tiền là 33 triệu đồng, thu lợi bất chính trên 50 triệu đồng. Từ tháng 3/2022 đến khi bị phát hiện hành vi phạm tội, Nông Đức Toàn đã cho một số người ở địa bàn huyện Đình Lập vay tổng số tiền là 55 triệu đồng, thu lợi bất chính 69 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi tố nhiều đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên cả nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO