Công nghệ

Không chỉ "số hóa" các quy trình cũ, các ngân hàng cần xem xét "đại tu" hệ thống toàn diện

Minh Ngọc 04/08/2024 08:52

Báo cáo "Sự kết thúc của quá trình chuyển đổi" mới đây của Mambu - công ty cung cấp cơ sở hạ tầng cho các ngân hàng và nhà cung ứng dịch vụ tài chính theo mô hình phần mềm dưới dạng dịch vụ - cho biết, trong khi nhiều ngân hàng đã bắt tay vào hành trình chuyển đổi số, đâu đó vẫn tồn tại quan niệm sai lầm phổ biến rằng, đây là sự kiện mang tính diễn ra 1 lần và chắc chắn có điểm dừng.

Theo báo cáo của Mambu, ngành Ngân hàng toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và những kỳ vọng thay đổi của khách hàng. Tuy nhiên, thực tế phức tạp hơn nhiều trước bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Chuyển đổi liên tục là một sự cần thiết, không phải là sự một lựa chọn

Báo cáo “Sự kết thúc của quá trình chuyển đổi” - Mambu

Báo cáo nêu bật những thách thức như: thu hút khách hàng, niềm tin và sự phụ thuộc vào hệ thống đã có... đang cản trở sự phát triển của nhiều ngân hàng truyền thống.

Báo cáo nhấn mạnh rằng, bối cảnh cạnh tranh hiện nay, với đặc điểm là sự trỗi dậy của các ngân hàng số kiểu mới (neo bank) và công nghệ tài chính đột phá, đòi hỏi các ngân hàng phải thay đổi chiến lược.

Báo cáo cũng cho rằng, việc chuyển đổi hời hợt sang các công cụ số là chưa đủ; các ngân hàng cần "đại tu" toàn diện về hệ thống và quy trình của mình.

Điều này bao gồm việc áp dụng ngân hàng lõi (core banking) với mô hình kiến ​​trúc có khả năng kết hợp, tính linh hoạt cao hơn, có khả năng phát triển sản phẩm sáng tạo.

Khái niệm "có thể kết hợp được" này rất quan trọng bởi điều nàycho phép các ngân hàng hoạt động tách biệt nhưng cũng có khả năng kết hợp các chức năng khác nhau, chẳng hạn như: xử lý giao dịch, phân tích dữ liệu và an toàn bảo mật, để tạo ra các dịch vụ và trải nghiệm mới cho khách hàng.

Phương pháp tiếp cận theo mô-đun này trái ngược với các hệ thống đơn khối truyền thống, khó cập nhật và điều chỉnh.

Hơn nữa, các ngân hàng cần đầu tư vào việc xây dựng văn hóa học tập và đổi mới liên tục, đảm bảo rằng có thể phản ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

Sự thay đổi văn hóa này rất cần thiết vì liên quan đến việc xem xét lại các mô hình kinh doanh và quy trình vận hành để ưu tiên tính linh hoạt và lấy khách hàng làm trọng tâm.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiện đại hóa các hệ thống cốt lõi, vì cơ sở hạ tầng lỗi thời có thể dẫn đến rủi ro vận hành, chẳng hạn như sự cố ngừng hoạt động và lỗ hổng bảo mật, từ đó có thể kìm hãm sự đổi mới và lòng tin của khách hàng.

Tái định hướng chiến lược cho thành công bền vững

Báo cáo là lời kêu gọi hành động cho ngành Ngân hàng toàn cầu, thúc đẩy các tổ chức tài chính vượt ra khỏi "lối mòn" tư duy về khái niệm chuyển đổi hữu hạn và chấp nhận sự phát triển liên tục.

Điều này không chỉ bao gồm việc nâng cấp công nghệ, mà còn là sự tái định hướng chiến lược theo hướng linh hoạt hơn, tập trung vào khách hàng.

Báo cáo ủng hộ phương pháp tiếp cận mang tính phát triển qua nhiều bước trong việc áp dụng công nghệ, trong đó, các ngân hàng có thể tích hợp dần các hệ thống mới mà không làm gián đoạn hoạt động hiện tại, từ đó giảm thiểu các rủi ro đột ngột.

Bằng cách ưu tiên trải nghiệm của khách hàng, tận dụng công nghệ hiện đại và nuôi dưỡng văn hóa hướng tới tương lai, các ngân hàng có thể định vị mình để đạt được thành công bền vững trong bối cảnh tài chính luôn thay đổi.

Hành trình chuyển đổi đang diễn ra này không chỉ nhằm theo kịp các đối thủ cạnh tranh, mà còn thiết lập các tiêu chuẩn mới cho đổi mới sáng tạo và cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực ngân hàng.

Báo cáo cũng cung cấp hướng dẫn mang tính chiến lược cần thiết để vạch ra con đường tăng trưởng dài hạn và phù hợp trong một ngành công nghiệp đang phát triển nhanh chóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ "số hóa" các quy trình cũ, các ngân hàng cần xem xét "đại tu" hệ thống toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO