Tin tức

Kiện toàn Hội đồng Quốc gia phát triển bền vững

P.V 14/06/2023 - 14:35

Sáng 13/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với Thường trực Hội đồng Phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

hd3-16866316806311059234545.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng cần khẩn trương kiện toàn Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội – Môi trường - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành đã điểm lại các kết quả hoạt động của Hội đồng Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia thời gian qua cũng như những điểm còn bất cập, hạn chế trong công tác tổ chức tham mưu và tư vấn cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Các ý kiến thống nhất trong thời gian tới, hoạt động của Hội đồng cần tập trung vào các trụ cột của phát triển bền vững: Kinh tế - Xã hội - Môi trường như cam kết của Việt Nam tại Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; xác định một số nhiệm vụ trọng tâm trong từng năm, từng giai đoạn, gắn với nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý nhà nước của từng bộ, ngành.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng nhiệm vụ của Hội đồng cần cập nhật các nội dung, vấn đề mới đặt ra như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi xã hội….

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đề nghị rà soát các Ủy ban chuyên môn hiện tại của Hội đồng cũng như rà soát tổng thể các nhiệm vụ. Từ đó có giải pháp để tạo sự gắn kết tổng thể chung trong hoạt động của Hội đồng, đồng thời tập trung được nguồn lực để hoàn thành những mục tiêu lớn, cấp thiết trong phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà  yêu cầu Thường trực Hội đồng, các Ủy ban chuyên môn tổ chức họp, báo cáo kết quả hoạt động trong thời gian qua, nhất là các đề xuất, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách phát triển bền vững trong lĩnh vực được phân công.

"Hội đồng cần tổ chức một hội nghị quốc gia để đánh giá việc thực hiện cam kết phát triển bền vững, làm rõ những tồn tại, trách nhiệm và giải pháp. Từ đó, xác định một số định hướng hoạt động trọng tâm trong lĩnh vực phát triển bền vững như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh…", Phó Thủ tướng gợi mở và yêu cầu các Ủy ban trực thuộc Hội đồng, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch đánh giá tình hình, việc quán triệt, thực hiện chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả hoạt động của Hội đồng từ năm 2018 đến này; kiến nghị phương án kiện toàn Hội đồng phù hợp với thông lệ quốc tế, cam kết của Việt Nam về phát triển bền vững với 3 trụ cột: Kinh tế - Xã hội – Môi trường.

Hội đồng phải có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành, các cơ quan Đảng, Chính phủ, Quốc hội, tổ chức đoàn thể là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện địa phương, doanh nghiệp… theo từng lĩnh vực cụ thể để cả toàn xã hội có tiếng nói, đóng góp cho vấn đề lớn này. 

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh từng Ủy ban, từng thành viên Hội đồng phải rõ trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện toàn Hội đồng Quốc gia phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO