Nhìn ra thế giới

Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái trong năm nay

Thảo Anh 02/07/2023 09:16

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định, kinh tế Mỹ sẽ không rơi vào suy thoái trong năm nay như dự báo, nhờ sức bật tốt và thị trường việc làm đang mạnh, lạm phát giảm.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 30/6 đánh giá, lạm phát đang được kiểm soát, thị trường việc làm duy trì mạnh.

Theo bà Yellen, tình hình tài chính của các gia đình và doanh nghiệp mạnh sẽ là động lực của nền kinh tế cùng với hoạt động xây dựng nhà máy được đẩy mạnh.

Bà Yellen nhận định, kinh tế Mỹ đã không rơi vào suy thoái trong năm nay như dự báo, nhờ sức bật tốt. Dù có những hoạt động của nền kinh tế chậm lại, nhưng các gia đình đang chi tiêu mạnh lên và các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư. Lãnh đạo các doanh nghiệp ngày càng tin tưởng vào nền kinh tế.

Trước đó, ngày 27/6, Bộ Tài chính đã công bố một phân tích mới cho thấy đầu tư xây dựng thực tế cho các nhà máy mới đã tăng gấp đôi kể từ đầu năm nay, so với mức trung bình giai đoạn 2005-2022, chủ yếu nhờ các khoản hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng, sản xuất chip và năng lượng sạch cùng với các sáng kiến thuế.

Đạo luật Giảm lạm phát với quy định về các khoản ưu đãi thuế mạnh tay cho công nghệ năng lượng sạch và sản xuất pin xe điện đã tạo thêm động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào các cộng đồng thu nhập thấp.

Ngày 28/6, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã công bố tăng trưởng GDP quý I/2023 (số liệu lần 3) là 2%, tăng so với mức 1,3% công bố hồi tháng 5/2023 và cao hơn 0,3% so với dự báo của các hãng phân tích.

Bộ Lao động Mỹ cũng cho biết số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần vừa qua ở mức 239.000 đơn, giảm 26.000 đơn so với tuần trước đó.

Chi tiêu tiêu dùng tăng được cho là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Số liệu quý I/2023 cho thấy chi tiêu tiêu dùng đã tăng 4,2%, mức tăng cao nhất kể từ mùa Hè năm 2021.

Người tiêu dùng Mỹ không chỉ tăng chi tiêu mua sắm các mặt hàng có giá trị sử dụng lâu dài như ô tô, mà còn chi nhiều hơn cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà hàng và du lịch.

Số lượng các tòa nhà căn hộ và các dự án gia đình khác đã tăng hơn 27%. Số lượng đơn đăng ký xây dựng, chỉ dấu về số lượng sẽ được xây dựng trong tương lai, cũng tăng 5,2% và đạt mức bình quân cả năm là 1,49 triệu căn nhà.

Các con số này phù hợp với dự báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell rằng thị trường nhà ở có dấu hiệu bình ổn. Theo các chuyên gia, tình hình gia tăng các nhà ở mới khởi công sẽ đóng góp cho sự tăng trưởng của GDP trong quý II/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Mỹ sẽ không suy thoái trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO