Chủ Nhật, 16/3/2025
Đang hiển thị
Tỉnh thành khác
Tâm lý người tiêu dùng giảm mạnh vào tháng 3 do tác động của chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump và tình trạng giá cả tăng cao vẫn là mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ.
Cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng mới nhất của Đại học Michigan công bố vào thứ Sáu tuần này cho thấy, tâm lý đạt mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022. Chỉ số này giảm xuống mức 57,9, thấp hơn mức 64,7 của tháng trước và mức 63 mà các nhà kinh tế dự kiến.
Sự bi quan về triển vọng lạm phát lại tăng vọt trong tháng 3 khi kỳ vọng lạm phát năm lên 4,9% từ mức 4,3% của tháng trước. Chỉ hai tháng trước, kỳ vọng lạm phát của người tiêu dùng chỉ là 3,3% trong năm tới.
Kỳ vọng lạm phát dài hạn, theo dõi kỳ vọng trong 5- 10 năm tới, cũng tăng lên, đạt 3,9% vào tháng 3, tăng từ mức 3,4% trong tháng 2. Đây là mức kỳ vọng lạm phát dài hạn cao nhất kể từ năm 1991. Cũng trong khảo sát công bố này, kỳ vọng thay đổi về tỷ lệ thất nghiệp đã đạt mức thấp nhất kể từ cuộc Đại khủng hoảng tài chính.
"Trong khi tình hình kinh tế hiện tại ít thay đổi, kỳ vọng về tương lai đã xấu đi trên nhiều khía cạnh của nền kinh tế, bao gồm tài chính cá nhân, thị trường lao động, lạm phát, điều kiện kinh doanh và thị trường chứng khoán", Giám đốc Khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan Joanne Hsu cho biết trong bản báo cáo phát hành. "Nhiều người tiêu dùng đã chỉ ra mức độ không chắc chắn cao xung quanh chính sách và các yếu tố kinh tế khác".
Bà Hsu nói thêm, sự thay đổi thường xuyên trong các chính sách kinh tế khiến người tiêu dùng "rất khó" lập kế hoạch cho tương lai và do đó ảnh hưởng đến tâm lý. Sự sụt giảm gần đây trong tâm lý người tiêu dùng xảy ra khi chính quyền Tổng thống Trump áp thuế mới đối với hàng nhập khẩu từ nhiều quốc gia nhưng thường xuyên thay đổi về mức thuế và thời gian sẽ được thực hiện. Liên minh châu Âu và Canada hiện cũng đã đe dọa áp thuế trả đũa đối với Hoa Kỳ.
Thuế quan ‘có đi có lại’ phần lớn vẫn chưa tác động đến dữ liệu lạm phát sắp tới. Đầu tuần này, một báo cáo từ Cục Thống kê Lao động cho thấy Chỉ số giá sản xuất (PPI) "cốt lõi" - theo dõi những thay đổi về giá mà các công ty thấy và không bao gồm thực phẩm và năng lượng - đã tăng 3,4% so với năm trước, giảm so với mức 3,6% được thấy vào tháng 1. Một ngày trước đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cho thấy giá cốt lõi đã tăng 3,1% vào tháng 2, mức tăng hàng năm thấp nhất của CPI cốt lõi kể từ tháng 4/2021.
Trợ lý kinh tế gia Harry Chambers của Capital Economics lưu ý rằng xét theo dữ liệu gần đây, sự gia tăng kỳ vọng lạm phát được thấy trong cuộc khảo sát này "hoàn toàn là mối lo ngại ngày càng tăng của người tiêu dùng về tác động của thuế quan".
"Sự sụt giảm trong Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan vào tháng 3, kết hợp với kỳ vọng lạm phát tăng vọt, cho thấy mối lo ngại của người tiêu dùng về tác động của các chính sách của chính quyền Tổng thống D. Trump đang gia tăng", trợ lý Chambers viết.
Cuộc khảo sát được công bố một ngày sau khi S&P 500 (^GSPC) chính thức bước vào giai đoạn điều chỉnh, giảm hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 19/2. Các nhà chiến lược Phố Wall gần đây đã lưu ý rằng sự không chắc chắn xung quanh các chính sách của tổng thống D. Trump là động lực chính của đợt bán tháo gần đây.
Giám đốc Công nghệ thông tin của Guggenheim Partners Investment Management, Anne Walsh đã nói với Yahoo Finance vào thứ Tư rằng "câu chuyện bật, tắt, bật rồi lại tắt" xung quanh thuế quan đang thúc đẩy sự biến động trên thị trường. Và chừng nào điều đó còn tiếp diễn, thì có khả năng sẽ không có con đường trực tiếp nào để tăng giá cổ phiếu.
"Có vẻ như cổ phiếu không có quỹ đạo suôn sẻ vì tất cả những thông tin nhiễu loạn này", Giám đốc Công nghệ thông tin Walsh cho biết.