Vấn đề - Nhận định

Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mục tiêu đề ra trong năm nay

Quỳnh Dương 23/06/2024 08:05

Bối cảnh kinh tế khó khăn khiến tăng trưởng tín dụng tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm, tuy nhiên giới chuyên gia vẫn đặt nhiều kỳ vọng, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm nay.

Ngày 19/6, tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng năm 2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, tính đến ngày 14/6, tăng trưởng tín dụng tăng 3,79% so với cuối năm 2023, tốc độ tăng trưởng tín dụng cải thiện dần qua các tháng, doanh số tín dụng mà các tổ chức tín dụng đã cung ứng ra nền kinh tế trong gần 6 tháng đầu năm 2024 cao hơn doanh số của cùng kỳ 3 năm trước.

Tuy nhiên, tại một số địa phương tăng trưởng tín dụng còn thấp, có những tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng thấp hơn mức tăng trưởng tín dụng chung, thậm chí tăng trưởng âm. Điều đó cho thấy về tổng thể cầu tín dụng trong nước chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, nhiều ngành sản xuất, dịch vụ là các động lực truyền thống của nền kinh tế vẫn còn những khó khăn nhất định, một bộ phận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhưng chưa xây dựng được phương án sản xuất kinh doanh khả thi, chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, cùng với sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người dân.

Mặt khác, tăng trưởng tín dụng cho thấy sự phân hóa ở các ngân hàng, bên cạnh những ngân hàng tăng trưởng tín dụng cao hơn 10% thì vẫn có những ngân hàng tăng trưởng âm hơn 4%.

Theo phân tích của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), tăng trưởng tín dụng không đồng đều giữa các lĩnh vực của nền kinh tế tạo ra sự phân hoá về tốc độ tăng trưởng giữa các ngân hàng.

KBSV trích dẫn số liệu cập nhật gần nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, dư nợ bất động sản tăng thêm 20.000 tỷ đồng chỉ trong 2 tháng đầu năm (tương ứng tăng trưởng 1,9% so với cuối năm 2023). Bởi vậy, cho vay lĩnh vực bất động sản (bao gồm cho vay phát triển dự án bất động sản, vay mua nhà) dẫn dắt tăng trưởng tín dụng cho nhiều ngân hàng như Techcombank, HDBank, VPBank – có mức tăng trưởng tín dụng vượt trội so với trung bình ngành. Trong khi đó, nhóm ngân hàng cho vay phân khúc bán lẻ, hộ kinh doanh - sản xuất (ACB, VIB, Sacombank...) thì tăng trưởng tín dụng chững hơn do cầu tiêu dùng tại phân khúc này hồi phục chưa đáng kể.

ugfwea.jpg
Tăng trưởng tín dụng qua các năm

Theo yêu cầu của Thủ tướng, hết quý II/2024, tăng trưởng tín dụng đạt 5-6%, cả năm đạt 15-16% theo mục tiêu đề ra.

Mặc dù tăng trưởng tín dụng hiện tại chưa đạt mục tiêu đề ra, nhưng theo quan điểm của CTCK Maybank Việt Nam (MSVN), trong bối cảnh hiện tại mức tăng trưởng tín dụng khoảng 4% tính từ đầu năm đến nay sẽ là hợp lý và đủ tốt.

Theo ước tính của MSVN, mức tăng trưởng 3,79% tính từ đầu năm đến nay tương đương với mức tăng trưởng 12,8% so với cùng kỳ, nằm trong mức kỳ vọng trong nửa đầu năm của MSVN.

Chuyên gia của MSVN cũng cho rằng, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc quý III/2024 với yếu tố thúc đẩy là sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của ngành bất động sản (dự báo sẽ hồi phục đáng kể từ cuối quý III/2024).

Trong khi đó, CTCK Rồng Việt (VDSC) đặt kỳ vọng vào sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khởi sắc hơn trong nửa cuối năm, giúp tăng trưởng tín dụng khởi sắc trong những tác tới.

“Các dữ liệu như FDI giải ngân, chỉ số PMI - các chỉ báo sớm của nền kinh tế - đang cho thấy những tín hiệu tích cực và đang phản ánh vào mức tăng trưởng 23% so với cùng kỳ của tổng kim ngạch xuất nhập 5 tháng đầu năm. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng phục hồi của các hoạt động thương mại sẽ tiếp diễn và thúc đẩy nhu cầu tín dụng của các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực sản xuất, chế biến, chế tạo trong giải đoạn cuối năm”, chuyên gia VDSC đánh giá.

Mặt khác, để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành rất nhiều chỉ thị, quyết định, công văn để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giữ mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn.

Theo VDSC, tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân đã ghi nhận sự bứt phá rõ rệt trong quý IV/2023, sau khi lãi suất cho vay bắt đầu điều chỉnh từ quý IV/2023. Xu hướng này phản ánh mức độ nhạy cảm về lãi suất của người đi vay trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng. Do đó, mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấy sẽ là xúc tác cho nhu cầu tín dụng cá nhân năm 2024.

Chuyên gia của KBSV cũng cho rằng, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế sẽ hoàn thành kế hoạch 15% dựa trên những kỳ vọng như: ngành Ngân hàng tiếp tục triển khai chủ trưởng duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp như hiện tại để hỗ trợ kinh tế hồi phục; động lực tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2024 kỳ vọng được đóng góp nhiều hơn từ phân khúc khách hàng cá nhân; thị trường bất động tiếp tục đà hồi phục sau những nỗ lực tháo gỡ vấn đề pháp lý của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt mục tiêu đề ra trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO