Lãi suất thế chấp của Mỹ lần đầu tiên leo mức 4% kể từ năm 2019

Gia Huy| 17/02/2022 11:15
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Lãi suất thế chấp vay mua nhà phổ biến nhất của Mỹ đã tăng mạnh nhất trong gần hai năm vào tuần trước, lần đầu tiên vượt qua mức 4% kể từ năm 2019 khi các thị trường tài chính dự đoán rằng Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ phản ứng với mức lạm phát cao nhất với tốc độ tăng lãi suất tích cực.

Hiệp hội Ngân hàng Thế chấp Mỹ hôm qua (16/2) cho biết, lãi suất hợp đồng trung bình đối với khoản thế chấp có lãi suất cố định 30 năm đã tăng lên 4,05% trong tuần kết thúc vào ngày 11/2 từ mức 3,83% một tuần trước đó. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2019 và mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 3/2020 khi đại dịch do coronavirus khởi phát đang làm chao đảo các thị trường tài chính.

Fed đã đối phó với cuộc suy thoái do đại dịch gây ra bằng cách cắt giảm lãi suất chuẩn xuống gần 0 và mua hàng nghìn tỷ đô la trái phiếu chính phủ và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp, đồng thời lãi suất thế chấp giảm xuống mức thấp lịch sử dưới 3%.

Nhưng với sự phục hồi của nền kinh tế, thị trường việc làm gần như toàn dụng và lạm phát đang ở mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980, Fed hiện đang nhanh chóng kiểm soát vấn đề đó. Các nhà hoạch định chính sách đã báo hiệu một đợt tăng lãi suất ban đầu tại cuộc họp sắp tới vào giữa tháng 3 và các quan chức đang tranh luận công khai về việc tiến hành nhanh như thế nào sau đó.

Sự chuyển hướng đó đã thúc đẩy lợi suất của chứng khoán Kho bạc ảnh hưởng đến lãi suất thế chấp, và chi phí tài chính mua nhà cũng theo đó thay đổi: lãi suất hợp đồng 30 năm của MBA đã tăng gần một điểm phần trăm trong khoảng năm tháng.

Việc tăng lãi suất đang làm giảm số lượng đơn xin tái cấp vốn thế chấp nói riêng, với chỉ số tái cấp vốn của MBA giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm và tỷ lệ tái cấp vốn của tất cả các đơn xin vay ở mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm 2019. Tổng khối lượng đơn cho vay giảm 5,4% trong tuần trước và lượng đơn mua giảm 1,2%.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/u-mortgage-interest-rates-top-120722320.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất thế chấp của Mỹ lần đầu tiên leo mức 4% kể từ năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO