Lãi suất thế chấp của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm, tiếp tục làm khó người mua

Gia Huy| 13/02/2022 11:43
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Theo Reuters, lãi suất thế chấp ở Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm vào tuần trước và có thể tiếp tục tăng, một xu hướng có thể khiến những người mua nhà lần đầu phải vật lộn với giá nhà cao hơn và nguồn cung nhà ở hạn chế. Một số gia đình, đặc biệt là những người mới mua lần đầu, đang ngày càng bị buộc phải rời khỏi thị trường.

Theo một báo cáo từ trang https://freddiemac.gcs-web.com/news-releases/news, lãi suất cho khoản thế chấp có lãi suất cố định ở Mỹ trong 30 năm là 3,69%/năm trong tuần kết thúc vào ngày 10/2, tăng từ  mức 3,55% vào tuần trước đó. Tỷ lệ thế chấp hiện là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2020, ngay trước khi bắt đầu đại dịch.

Sam Khater, kinh tế trưởng của Freddie Mac, cho biết: “Quá trình bình thường hóa nền kinh tế tiếp tục diễn ra khi lãi suất thế chấp tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát”.

Lãi suất thế chấp có khả năng tiếp tục tăng trong những tháng tới do Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất để chống lạm phát cao hơn. Các nhà đầu tư ngày càng kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng tới sau khi dữ liệu công bố hôm thứ Năm cho thấy lạm phát hàng năm tăng trong tháng 1 này nhiều nhất trong 40 năm.

Chi phí đi vay cao hơn có thể đè nặng lên những người mua nhà, họ sẽ cảm thấy bi quan về thị trường nhà ở. Tỷ lệ những người nói rằng đây là thời điểm tốt để mua nhà đã giảm xuống 25% trong tháng Giêng, mức thấp kỷ lục, theo một cuộc khảo sát https://www.fanniemae.com/research-and-insights/surveys/ khảo sát quốc gia về nhà ở do Fannie Mae công bố hôm thứ Hai.

Giá nhà tiếp tục tăng trong quý IV/2021, nhưng với tốc độ chậm hơn. Giá trung bình của một ngôi nhà dành cho một gia đình tăng 14,6% so với năm trước, so với mức tăng 15,9% trong quý III, theo một báo cáo được công bố hôm thứ Năm của Hiệp hội Môi giới Quốc gia.

Lawrence Yun, nhà kinh tế trưởng của NAR, cho biết trong một tuyên bố: “Giá cả leo thang đã gây thiệt hại cho những người mua nhà. "Một số gia đình, đặc biệt là những người mới mua lần đầu, đang ngày càng bị buộc phải rời khỏi thị trường."

(Theo https://finance.yahoo.com/news/u-mortgage-rates-jump-two-185010370.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất thế chấp của Mỹ tăng lên mức cao nhất trong hai năm, tiếp tục làm khó người mua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO