Nhìn ra thế giới

Lạm phát ở Anh lần đầu tiên giảm xuống dưới 10% kể từ tháng 8/2022

Quỳnh Dương 24/05/2023 18:39

Lạm phát tại Vương quốc Anh giảm mạnh trong tháng 4 do giá năng lượng giảm và chiến sự giữa Ukraine - Nga bắt đầu giảm bớt tác động tới giá cả tiêu dùng.

Số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia Anh (ONS) công bố hôm 24/5 cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của nước này ghi nhận tăng 8,7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm từ mức tăng 10,1% trong tháng 3. Tuy vậy, con số trên vẫn cao hơn mức 8,2% được giới chuyên gia dự báo. Theo ONS, giá điện và khí đốt giảm đóng góp chính vào mức giảm của CPI trong tháng.

Mặc dù lạm phát toàn phần hạ nhiệt, chỉ số CPI cơ bản (không bao gồm giá năng lượng, thực phẩm, rượu và thuốc lá) lại ghi nhận tăng 6,8 %, tăng từ 6,2% trong tháng 3. Đây là yếu tố sẽ khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) quan tâm.

1x-1.png
Lạm phát ở Anh lần đầu tiên giảm xuống dưới 10% kể từ tháng 8/2022

Lạm phát của Anh giữ ở mức cao trong thời gian dài buộc BoE phải tiến hành nâng lãi suất 12 lần liên tiếp trong hơn một năm qua. Vào đầu tháng này, BoE đã nâng lãi suất cơ bản lên 4,5%.

Giới chuyên gia nhìn chung dự đoán BoE sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong cuộc họp tiếp theo vì lạm phát ở Anh vẫn ở mức cao hơn so với các nền kinh tế lớn tương đương.

Hôm 23/5, Thống đốc BoE Andrew Bailet thừa nhận với các nhà lập pháp rằng, Ngân hàng Trung ương đã nhận được “những bài học đắt giá” do không dự báo đầy đủ tác động và sự dai dẳng của lạm phát.

Khi các hộ gia đình tại Anh vẫn đang phải vật lôn với chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng, những cuộc đình công hàng loạt vẫn diễn ra do những bất mãn về lương và điều kiện làm việc.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết, lạm phát toàn phần giảm là "tin tức đáng hoan nghênh", nhưng nhiều điều ẩn đằng sau những con số này cho thấy, cuộc chiến còn lâu mới đi đến hồi kết, chính phủ Anh vẫn còn một chặng đường dài để đi.

Suren Thiru, Giám đốc Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), đánh giá, việc tỷ lệ lạm phát quay trở lại mức một con số cho thấy Vương quốc Anh đã tạo ra “bước ngoặt" trong cuộc chiến chống lạm phát. Ông kỳ vọng lạm phát sẽ hạ nhiệt hơn trong mùa hè, vì cơ quan quản lý năng lượng Ofgem dự kiến sẽ giảm trần giá năng lượng từ tháng 7.

“Nhu cầu của người dân giảm do thị trường việc làm đang nguội lạnh, mức thuế cao hơn và tác động trễ của việc tăng lãi suất có thể đồng nghĩa với việc lạm phát giảm nhanh hơn dự báo của ngân hàng trung ương”, Giám đốc ICAEW nói đồng thời lưu ý, mức giảm của lạm phát trong tháng 4 đủ lớn để Ủy ban Chính sách tiền tệ giữ nguyên lãi suất vào tháng tới, nhưng nếu họ tiếp tục mạo hiểm thắt chặt quá mức, cuộc khủng hoảng chi phí sẽ càng thêm trầm trọng, cản trở hoạt động kinh tế.

Richard Carter, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu lãi suất cố định tại Quilter Cheviot, cũng cho biết việc lạm phát tại Anh giảm mạnh trong tháng 4 cho thấy mọi thứ đang đi đúng hướng, song vẫn còn một chặng đường dài vô cùng dài phía trước vì lạm phát vẫn ở mức cao.

Ông Carter cho cũng rằng, mức sụt giảm mạnh như trong tháng 4 khó có thể xảy ra trong những tháng tới.

“Mặc dù Ngân hàng Trung ương Anh không hứa hẹn sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, nhưng họ sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thấy lạm phát cuối cùng đã thuyên giảm. Tuy nhiên, miễn là mức tiền lương tiếp tục tăng tốc, ngân hàng trung ương sẽ giữ vững lựa chọn tăng lãi suất hơn nữa – và đặc biệt nếu lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao kéo dài”, ông Carter nói.

(Nguồn: CNBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát ở Anh lần đầu tiên giảm xuống dưới 10% kể từ tháng 8/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO