Nhìn ra thế giới

Lạm phát vượt 100%, Argentina nâng lãi suất  lên 97%

Quỳnh Dương 16/05/2023 20:50

Ngày 15/5 (giờ địa phương), Ngân hàng trung ương Argentina (CBA) nâng lãi suất thêm 6%, đưa lãi suất cơ bản lên 97% với nỗ lực đẩy lùi mức lạm phát đỉnh 30 năm.

2gagxmxcivp4rlzs2qhygmtmf4.jpg

Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đang chật vật kiểm soát lạm phát, song ở Argentina, đây còn là một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng. Tỷ lệ lạm phát tại quốc gia này đã vượt 100% vào tháng trước, mức lạm phát cao nhất kể từ đầu thập niên 90.

Theo dữ liệu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), hiện chỉ có Venezuela và Zimbabwe có lạm phát cao hơn Argentina. Để so sánh, ở Mỹ lạm phát đang dao động ở mức 5%, nơi ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất cơ bản lên 5% trong vòng 14 tháng qua.

chart.png
Lạm phát vượt 100%, Ngân hàng trung ương Argentina nâng lãi suất  lên 97%

Trước tình trạng lạm phát phi mã mất kiểm soát, Ngân hàng trung ương Argentina đã buộc phải nâng lãi suất lên 97%. Theo tuyên bố hôm 15/5, các nhà hoạch định chính sách hy vọng việc tăng mức lãi suất lên mức 97% sẽ khuyến khích các khoản đầu tư vào đồng nội tệ của nước này. Tình trạng lạm phát tăng cao đã khiến dòng tiền tháo chạy khỏi các khoản đầu tư bằng đồng peso, dẫn đến việc đồng tiền này mất đi 23% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm nay.

Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10 năm nay, Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa hiện tập trung vào việc ngăn chặn đà mất giá của đồng nội tệ và kìm hãm lạm phát. Ông Sergio Massa được coi là ứng cử viên tiềm năng sau khi Tổng thống đương nhiệm Alberto Fernandez tuyên bố không trái tranh cử vào tháng trước. Con đường tranh cử của ông Massa sẽ gắn liền với kết quả của chiến dịch chống lạm phát này.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng, đợt nâng lãi suất mới khó có thể mang lại bất cứ thay đổi thực sự nào cho thị trường Argentina.

“Tôi có cảm giác chính phủ đang hoàn toàn mất khả năng kiểm soát lạm phát”, Miguel Kiguel, một nhà phân tích tài chính và cựu Phó thống đốc Ngân hàng trung ương Argentina.

Ông Miguel Kiguel bày tỏ lo sợ, chính phủ Argentina đã bắt đầu hành động quá muộn. Tăng lãi suất tuy là chiến lược chính để chống lạm phát, song chúng cần có thời gian để cho thấy hiệu quả.

"Khi một ngân hàng trung ương nâng lãi suất, sẽ mất từ 2 đến 3 tháng để nền kinh tế cảm nhận được tác động. Và khoảng thời gian này không hiệu quả với tình hình hiện tại ở Argentina", ông Miguel Kiguel nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Lạm phát vượt 100%, Argentina nâng lãi suất  lên 97%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO