Nhìn ra thế giới

Lần đầu tiên Apple chuyển một phần công đoạn sản xuất quan trọng của iPad sang Việt Nam

Đăng Tuấn 08/12/2023 - 15:10

Đây là lần đầu tiên Apple chuyển hoạt động NPI của một sản phẩm chủ chốt trong các dòng sản phẩm chính của hãng sang Việt Nam.

Theo nguồn tin từ Nikkei, trong một động thái được đánh giá chưa từng có tiền lệ, Apple chuyển việc sản xuất một công đoạn phát triển sản phẩm rất quan trọng của máy tính bảng iPad sang Việt Nam.

Theo Nikkei đánh giá, động thái này có thể củng cố thêm cho vị thế của Việt Nam trong vị thế trung tâm sản xuất thay thế bên ngoài Trung Quốc.

Cụ thể, Apple hiện đang làm việc với BYD - doanh nghiệp lắp ráp chủ chốt sản phẩm iPad của Apple, để chuyển giai đoạn phát triển sản phẩm mới (NPI) sang Việt Nam. Công đoạn NPI với doanh nghiệp công nghệ như Apple bao gồm việc Apple hợp tác với nhà cung cấp trong khâu thiết kế và phát triển sản phẩm mới để xác định, phát triển, cải tiến hoặc tung ra thị trường một sản phẩm.

Đây là lần đầu tiên Apple chuyển hoạt động NPI của một sản phẩm chủ chốt trong các dòng sản phẩm chính của hãng sang Việt Nam.

Theo nguồn tin của Nikkei, các hoạt động kiểm định kỹ thuật thử nghiệm sản xuất sản phẩm sẽ được khởi động dự kiến khoảng từ giữa tháng 2/2024. Sản phẩm mới sẽ được bán ra thị trường trong khoảng nửa sau năm 2024.

BYD cũng chính là nhà cung cấp đầu tiên của Apple từng tham gia hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ lớn này chuyển dây chuyền sản xuất sản phẩm máy tính bảng iPad sang Việt Nam vào năm 2022. Việc chuyển hoạt động NPI lần này chủ yếu tập trung vào những mẫu iPad đời thấp chứ không phải dòng iPad Pro cao cấp.

Hoạt động NPI cần đến nguồn tài nguyên quan trọng từ cả doanh nghiệp công nghệ và các nhà cung cấp, ngoài ra phải kể đến nguồn nhân lực cũng như đầu tư vào thiết bị phòng nghiên cứu để thử nghiệm các tính năng và chức năng mới của sản phẩm.

Việc chuyển một phần hoạt động NPI ra ngoài Trung Quốc cũng đồng nghĩa sẽ có những trung tâm sản xuất thay thế khác được phát triển thêm, theo khẳng định của các chuyên gia ngành tham gia khảo sát của Nikkei.

Chuyên gia phân tích về công nghệ tại Counterpoint Research, ông Ivan Lam, khẳng định: “Việt Nam ngày một trở thành địa điểm sản xuất quan trọng và chiến lược của Apple trong các trung tâm sản xuất toàn cầu. Việc vẽ lại bản đồ chuỗi cung ứng của Apple cho thấy, năng lực sản xuất của hãng tại Việt Nam đang ngày một được nâng cấp hơn”.

Còn theo Phó Giám đốc phụ trách nghiên cứu thiết bị tại IDC, ông Bryan Ma, Việt Nam là một trong những bên hưởng lợi từ nỗ lực đa dạng hóa địa điểm sản xuất của doanh nghiệp ngành công nghệ, không chỉ với sản phẩm máy tính bảng mà còn cả sản phẩm máy tính cá nhân vốn có độ phức tạp kỹ thuật cao hơn.

Phần lớn hoạt động NPI của Apple được thực hiện ở Trung Quốc kết hợp với các kỹ sư ở trụ sở của Apple tại Cupertino – Mỹ nhằm tận dụng tốt nhất lợi thế của Trung Quốc trong mảng sản xuất phần cứng.

Tuy nhiên, những diễn biến liên quan đến địa chính trị trong thời gian gần đây đã khiến cho Apple phải cân nhắc lại việc sản xuất theo hướng tập trung quá nhiều vào Trung Quốc. Apple đồng thời cũng chuyển một phần hoạt động NPI của điện thoại iPhone sang Ấn Độ, theo Nikkei đưa tin trước đó.

Hiện tại, Apple là doanh nghiệp sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới. Theo số liệu từ IDC, tính đến hết quý III/2023, Apple chiếm thị phần ước tính khoảng 36,6%. Còn theo Counterpoint Research, trong năm nay, ước tính chỉ khoảng 10% iPad trên toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam, chủ yếu iPad vẫn được sản xuất ở trung Quốc.

Việt Nam đã nổi lên như một trong những trung tâm công nghệ quan trọng của Apple bên ngoài Trung Quốc. Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp xây dựng cơ sở sản xuất của tất cả các sản phẩm của Apple như: Tai nghe AirPods, máy tính MacBooks hay đồng hồ Apple tại Việt Nam ngoại trừ điện thoại iPhone.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Apple chuyển một phần công đoạn sản xuất quan trọng của iPad sang Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO