Lần đầu tiên Việt Nam làm chủ nhà Hội nghị Ủy ban Tư vấn Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan

VA-DK/sbv.gov.vn| 16/03/2019 07:30
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 5 Ủy ban Tư vấn Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan (CDOT – IMF), do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cùng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phối hợp tổ chức, đã chính thức khai mạc.

Toàn cảnh Hội nghị Ủy ban Tư vấn Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan

Tham gia Hội nghị, về phía Việt Nam có đại diện các vụ, cục NHHN như Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo Thống kê, Vụ Quản lý Ngoại hối, Vụ Ổn định Tiền tệ - Tài chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác Quốc tế cùng các cơ quan bộ ngành Việt Nam khác như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Ban Kinh tế Trung ương… Về phía đại biểu nước ngoài có các vụ, cục chức năng của IMF, đại diện các Văn phòng IMF và viện đào tạo của IMF trong khu vực cũng như các phái đoàn ngoại giao, đại sứ quán tại Việt Nam.

Thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các đại biểu, đại diện Ngân hàng Trung ương, Bộ Tài chính của các nước, đại diện các phái đoàn ngoại giao, tổ chức quốc tế và đại diện các cơ quan Chính phủ Việt Nam.

Phó Thống đốc NHNN Đoàn Thái Sơn phát biểu chủ trì Hội nghị

“Đây là lần đầu tiên Việt Nam vinh dự làm chủ nhà cho sự kiện quan trọng thường niên này của CDOT. Với Việt Nam cũng như các nước đang thụ hưởng các hỗ trợ về tư vấn, đào tạo và tăng cường năng lực của IMF và CDOT, sự hợp tác với IMF nói chung và CDOT nói riêng đã mang lại nhiều kết quả tích cực, đi vào thực chất” - Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn cho biết. NHNN đánh giá cao việc IMF và Chính phủ Nhật bản, Thái Lan đã hỗ trợ cho hoạt động của Văn phòng CDOT cũng như các dự án tại các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Các dự án về tăng cường năng lực, đào tạo trong lĩnh vực thống kê, quản lý kinh tế vĩ mô, quản lý tài khóa, tiền tệ, ngân hàng đều được đánh giá cao về chuyên môn sâu của chuyên gia, kết quả đầu ra có tính ứng dụng cao, hỗ trợ nhiều cho việc phân tích, dự báo, lập kế hoạch, hoạch định và điều hành chính sách.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các nước Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Indonesia… đã trao đổi, thảo luận theo nhóm cùng các chuyên gia quốc tế các nội dung: (i) Quản lý tài chính công (vai trò, các vấn đề, những thách thức, tiến độ, về việc áp dụng một cách hợp lý các chuẩn mực và thực tiễn trong kế toán và kiểm toán, hệ thống thông tin quản lý tài chính và khung báo cáo tài chính để thúc đẩy việc chuẩn bị và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn cũng như việc quản lý tiền mặt và nợ tốt hơn); (ii) Thống kê vĩ mô (vai trò, các vấn đề, những thách thức, tiến độ, xây dựng các tổ hợp dữ liệu, thúc đẩy chia sẻ và phổ biến dữ liệu để hỗ trợ cho việc ra quyết định và tăng cường phân tích và giám sát vĩ mô); và (iii) Phân tích tài chính vĩ mô, quản lý và các hoạt động chính sách (về xây dựng các khung khuôn khổ, các bộ công cụ và củng cố thị trường tài chính để đảm bảo sự ổn định tài chính vĩ mô; phát triển khung kinh tế vĩ mô và các công cụ dự báo để tăng cường hiểu biết về các mối liên kết và rủi ro tài chính vĩ mô…).

Hội nghị là diễn đàn các đại biểu thảo luận, chia sẻ quan điểm, đánh giá, kinh nghiệm về quá trình thực hiện, xây dựng và sử dụng hỗ trợ kỹ thuật, cũng như định hướng trong tương lai. Từ đó thống nhất kế hoạch, khả năng cung cấp, tài trợ của các bên liên quan, nhằm tăng cường năng lực cho các nước, hướng tới một khu vực phát triển tài chính ổn định và bền vững.

 

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên Việt Nam làm chủ nhà Hội nghị Ủy ban Tư vấn Văn phòng Tăng cường năng lực của IMF tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO