Doanh nghiệp

Lãnh đạo Vinhomes khẳng định đủ khả năng thực hiện các dự án kể cả khi không có hỗ trợ từ Vingroup

Hoàng Hà 10/10/2023 - 12:52

Lãnh đạo Vinhomes cũng khẳng định công ty đã giải quyết được những lo ngại chính và lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể của ngành bất động sản vào năm 2024.

Cuối tháng 9, Chứng khoán Yuanta Securities (Vietnam) đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với ban lãnh đạo của Công ty CP Vinhomes (mã VHM) liên quan đến tình hình kinh doanh và chiến lược sắp tới của công ty.

Ban lãnh đạo Vinhomes cho biết, hiện nay giao dịch nội bộ của doanh nghiệp có hai dạng. Đầu tiên là các giao dịch dưới dạng hợp đồng BCC, trong đó Vinhomes đóng vai trò quan trọng về vốn và phát triển dự án. Đổi lại, Vinhomes được hưởng 90 - 99% lợi nhuận của dự án. Các giao dịch này nhằm mục đích phát triển một hệ sinh thái và có thể chuyển khoản bằng tiền mặt được một hội đồng độc lập phê duyệt.

Thứ hai là các giao dịch Vinhomes cho các đơn vị thành viên khác của Vingroup (mã VIC) vay tiền với mức lãi suất thương mại. Những khoản cho vay này được giới hạn ở mức 5% tổng tài sản.

Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng các khoản cho vay nội bộ là khoảng 607 triệu USD, với mức lãi suất 11% và đáo hạn vào năm 2024. Việc hỗ trợ tài chính cho các đơn vị khác của Vingroup được công bố đầy đủ cho các nhà đầu tư và phải có sự chấp thuận của các thành viên hội đồng quản trị độc lập.

Cũng theo lãnh đạo Vinhomes, Vingroup đã và đang có những đóng góp đáng kể vào việc triển khai các đại dự án của Vinhomes. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vinhomes cho rằng công ty có đủ khả năng để thực hiện các dự án của công ty một cách độc lập - ngay cả khi không có sự hỗ trợ từ Vingroup.

Nhận định về triển vọng của thị trường bất động sản, lãnh đạo Vinhomes cho hay, bối cảnh kinh tế năm 2023 khác với giai đoạn đáy của thị trường bất động sản giai đoạn 2010-2012, khi mà sự quan tâm của nhà đầu tư suy giảm trầm trọng trong bối cảnh bong bóng tín dụng/tài sản/nhu cầu tiêu dùng trong nước sụp đổ.

"Đợt suy thoái khắc nghiệt của một thập kỷ trước rất khác so với chu kỳ suy giảm hiện tại, khi nhu cầu thực vẫn mạnh mẽ do sự phát triển của tầng lớp trung lưu và việc đô thị hóa tăng lên, thêm vào đó, vốn FDI hiện tại vẫn đang gia tăng khi các công ty đa quốc gia tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc trong ngành sản xuất", lãnh đạo Vinhomes nhận định.

Tuy nhiên, các nhà phát triển bất động sản vẫn phải tiếp tục đối mặt với những thách thức trong việc đảm bảo nguồn vốn và quá trình xin phê duyệt các thủ tục hành chính cho dự án.

Dù vậy, các dấu hiệu tích cực bao gồm: việc quay trở lại tiếp tục thực hiện các dự án bị đình trệ từ lâu của một số nhà phát triển, đang gặp khó khăn về tài chính và chi phí tín dụng thấp hơn 10% sẽ là yếu tố thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

"Chu kỳ suy giảm hiện tại có thể không kéo dài lâu như chu kỳ năm 2010-2012. Điều này không có nghĩa là thị trường có khả năng sẽ phục hồi trong ngắn hạn, nhưng Vinhomes bày tỏ sự lạc quan về sự tăng trưởng đáng kể trong hoạt động của ngành bất động sản vào năm 2024", lãnh đạo Vinhomes nêu quan điểm.

Vinhomes “gánh” tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành bất động sản dân cư

Thực tế, thời gian qua mặc dù thị trường bất động sản khá trầm lắng nhưng tình hình kinh doanh của Vinhomes vẫn ghi nhận những kết quả tích cực.

vhm.png

Theo Chứng khoán Mirae Asset, quý II/2023 là quý thứ tư liên tiếp Vinhomes “gánh” tăng trưởng lợi nhuận của toàn ngành bất động sản dân cư. Cụ thể, riêng Vinhomes góp tới 9.713 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương đương 86% tổng lợi nhuận toàn ngành. Lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng lợi nhuận sau thuế của Vinhomes đạt hơn 21.000 tỷ đồng.

Nếu loại trừ Vinhomes, lợi nhuận sau thuế quý II của toàn ngành sẽ tăng trưởng âm khoảng 46% so với cùng kỳ, dù số giá trị tuyệt đối có ghi nhận tăng so với quý đầu năm nhưng chưa có chất xúc tác nào thực sự mạnh mẽ để thúc đẩy lợi nhuận toàn ngành vực dậy từ đáy.

Chứng khoán Mirae Asset cho biết, trong các tháng cuối năm 2023 và năm 2024, các giai đoạn còn lại của Ocean Park 2 và Ocean Park 3 sẽ là động lực tăng trưởng chính cho Vinhomes.

Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect cho biết, Vinhomes đang có kế hoạch mở bán 3 dự án nhà ở xã hội bao gồm dự án ở khu công nghiệp Nam Tràng Cát (Hải An, Hải Phòng), dự án được xây trên một phần diện tích của Vinhomes Star City (Thanh Hóa) và dự án ở Đông Hà (Quảng Trị) trong nửa cuối năm 2023. Ước tính 3 dự án này sẽ mang lại khoảng 2.200 tỷ đồng giá trị hợp đồng ký mới trong giai đoạn 2024-2025.

Bên cạnh đó, có 7 dự án chính đóng góp vào doanh thu của Vinhomes giai đoạn 2023-2025 gồm: Vinhomes Ocean Park 2 (Hưng Yên), Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên), Vinhomes Vũ Yên (Hải Phòng), Vinhomes Hạ Long Xanh (Quảng Ninh), Vinhomes Cổ Loa (Hà Nội) và Vinhomes Long Beach (Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Vinhomes khẳng định đủ khả năng thực hiện các dự án kể cả khi không có hỗ trợ từ Vingroup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO