Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng tiếp tục đổi mới, nâng tầm tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghiệp vụ báo chí và công tác truyền thông

Phan Mai| 17/10/2020 17:13
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025 được Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng xác định là tiếp tục đổi mới hoạt động trên nền tảng đổi mới các ấn phẩm cả về hình thức và nội dung để xã hội hóa rộng hơn, nhưng vẫn đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích. Nâng dần tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghiệp vụ báo chí và công tác truyền thông, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn với sự lớn mạnh của ngành Ngân hàng.

Sáng ngày 17/10/2020, Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội nhằm kiểm điểm, đánh giá kết quả hoạt động của Liên Chi hội nhiệm kỳ vừa qua, thống nhất phương hướng nhiệm vụ khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025.

Những điểm nhấn nổi bật

Báo cáo nhìn lại hoạt động của Liên Chi hội nhà báo Ngân hàng nhiệm kỳ II, ông Hoàng Văn Minh - Phó Chủ tịch thường trực Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng - cho biết: Hoạt động của Liên Chi hội với hệ thống báo chí trong toàn ngành luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban cán sự Đảng, Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Hội Nhà báo Việt Nam.

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Huy Hoàng

Đi cùng đó, lực lượng báo chí ngành Ngân hàng không ngừng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Với 1 tờ báo ngành, 4 tạp chí nghiệp vụ, 12 tờ thông tin của các ngân hàng thương mại (NHTM), tổ chức tín dụng (TCTD), Cổng thông tin điện tử NHNN Việt Nam, Báo điện tử Thời báo Ngân hàng, trang thông tin điện tử của Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ điện tử thitruongtaichinhtiente.vn, website của các NHTM và các tổ chức tín dụng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam… là lực lượng đã đóng góp tích cực trong công tác truyền thông của toàn ngành nói chung, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mỗi đơn vị.

Thời báo Ngân hàng thực hiện việc xuất bản 2 ấn phẩm là báo in với 4 kỳ/tuần và Báo điện tử được cập nhật thông tin thường xuyên, liên tục. Thời báo đã đăng tải nhiều bài viết có tính định hướng cao, nhận được sự quan tâm phản hồi của độc giả và các cơ quan liên quan.

Cổng thông tin điện tử - kênh thông tin chính thức của NHNN Việt Nam thường xuyên thông tin kịp thời các chủ trương chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động tiền tệ - ngân hàng; chỉ đạo, điều hành và các sự kiện quan trọng của NHNN…

4 tờ tạp chí của ngành Ngân hàng là Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ, Tạp chí Khoa học và Đào tạo, Tạp chí Kinh tế Ngân hàng châu Á (nguyên là Tạp chí Công nghệ Ngân hàng của Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh), thời lượng xuất bản từ 1 kỳ đến 2 kỳ/tháng, là diễn đàn thông tin, trao đổi, lý luận khoa học và công nghệ ngân hàng.

Các tờ tạp chí của ngành có nhiều tiến bộ rõ nét về cả hình thức và nội dung, có nhiều bài viết chất lượng tốt về cơ sở lý luận và hoạt động thực tiễn, điều hành chính sách tiền tệ của ngành. Các ấn phẩm tạp chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của ngành. Bên cạnh đó, các ấn phẩm tạp chí còn là diễn đàn trao đổi chuyên môn nghiệp vụ sâu rộng của ngành hiệu quả, góp phần làm rõ hơn cơ sở khoa học của cơ chế chính sách, chủ trương giải pháp của ngành; phổ biến nhiều bài học kinh nghiệm tốt trong hoạt động thực tiễn, những thông lệ, chuẩn mực tốt nhất của hoạt động ngân hàng quốc tế; góp phần vào sự nghiệp nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng của ngành.

Các NHTM đều xuất bản tờ thông tin, bản tin và có website riêng với những chuyên mục thiết thực phản ánh và thông tin kịp thời những hoạt động, sản phẩm - dịch vụ ngân hàng, những gương điển hình tiên tiến xuất sắc, những kinh nghiệm trong nghiệp vụ, đặc biệt là cập nhật những thông tin về ngân hàng, doanh nghiệp….

Tính đến ngày 30/9/2020, toàn Liên Chi hội có 330 hội viên, tăng gần gấp đôi so với đầu nhiệm kỳ; trong đó, Chi hội Thời báo Ngân hàng là đơn vị có số hội viên đông nhất với 286 hội viên.

Liên Chi hội đã tiếp thu và kịp thời phổ biến các văn bản chỉ đạo của Hội Nhà báo Việt Nam đến các Chi hội, tích cực tham gia các hoạt động do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, không để xảy ra sai sót trong hoạt động nghiệp vụ.

Ban Chấp hành Liên chi hội đã giao cho thường trực Ban chấp hành chỉ đạo trực tiếp, phối hợp với các cơ quan báo chí, các chi hội tiến hành tuyển chọn và gửi tác phẩm của Liên Chi hội dự Giải báo chí quốc gia; Có nhiều bài viết có chất lượng cao, đoạt giải tại giải báo chí quốc gia.

Hàng năm, Liên Chi hội đều thông báo đến các hội viên đăng ký thực hiện chương trình sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao để bình chọn từ 21-40 tác phẩm xuất sắc theo quy định để trao kinh phí hỗ trợ. Từ nguồn kinh phí này, đã có nhiều bài, loạt bài được xây dựng công phu, có đầu tư cả về kinh phí và trí tuệ nên được bạn đọc đánh giá cao và dành được những giải thưởng trong các cuộc thi do các đơn vị trong và ngoài ngành tổ chức.

Ngoài ra, Liên Chi hội còn cử hội viên tham gia các hoạt động phong trào của Hội Nhà báo Việt Nam, như: Liên hoan toàn quốc tiếng hát người làm báo Việt Nam lần thứ V (2016); tham gia Giải bóng bàn Cup Hội nhà báo Việt Nam lần thứ X, XI và lần thứ XII;...

Các Chi hội Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng... đã tổ chức một số buổi sinh hoạt nghiệp vụ cho hội viên.

Sự cần thiết phải đổi mới mạnh mẽ

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự và phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Huy Hoàng

Tham dự và phát biểu tại Đại hội, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Cùng với sự phát triển của hệ thống báo chí đất nước, báo chí ngành Ngân hàng cũng đã có bước trưởng thành nhanh chóng, mạnh mẽ, cả về diện mạo, chất lượng các ấn phẩm và công nghệ làm báo... Bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ những người làm báo ngành ngày càng được nâng cao. Đặc biệt, các ấn phẩm báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử của ngành Ngân hàng đã bắt nhịp được với xu thế chung, góp phần vào hiệu quả truyền thông của ngành đến với toàn xã hội.

“Báo chí ngành đã trở thành một kênh truyền thông quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đến với mọi tầng lớp nhân dân; giúp doanh nghiệp, người dân hiểu và đồng thuận hơn với công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

"Yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí ngành Ngân hàng hiện nay là hết sức nặng nề nhưng cũng thật vẻ vang. Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp và những kinh nghiệm đã tích luỹ được, đội ngũ những người làm báo ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành sứ mệnh là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của ngành Ngân hàng" - Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Báo chí ngành Ngân hàng còn tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, những thói hư tật xấu trong xã hội, phê phán, bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái; kịp thời biểu dương cổ vũ các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong ngành Ngân hàng và những thành tựu của công cuộc đổi mới”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

“Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, hoạt động báo chí ngành vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: chậm đổi mới trong cách khai thác đề tài, tính xã hội hóa chưa cao khiến cho hiệu quả tuyên truyền cũng bị hạn chế...”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng chỉ rõ.

Hiện tình hình chính trị - kinh tế thế giới vẫn biến động khó lường; bất ổn địa chính trị, căng thẳng thương mại đang lan rộng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ... Tất cả những điều này đã, đang và sẽ còn tác động mạnh đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó có công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

“Bối cảnh đó đòi hỏi các cơ quan báo chí trong ngành cũng phải có sự thay đổi mạnh mẽ để có thể hoàn thành được sứ mạng của mình. Muốn vậy, từng cơ quan báo chí, từng nhà báo, hội viên của Liên chi hội nhà báo ngành Ngân hàng cần phát huy truyền thống vẻ vang của người làm báo, xây dựng bản lĩnh chính trị, nêu cao trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ chính trị của mình, xứng đáng với sự tin cậy của Ngành và của bạn đọc. Mỗi nhà báo phải là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, phải có tinh thần cách mạng, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu; bảo vệ cái đúng, cái tốt; vì sự nghiệp chung của đất nước, của nhân dân và của ngành.

Đặc biệt, lực lượng báo chí ngành phải thực sự trở thành cầu nối giữa ngành với xã hội, giúp cộng đồng doanh nghiệp và người dân hiểu và đồng thuận với công tác điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, chung tay cùng ngành hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó cũng như góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Phát biểu tại đại hội ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam - bày tỏ sự đồng tình cao với báo cáo của Liên Chi hội đã trình bày tại đại hội, nhất là về phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025. 

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu tại đại hội. Ảnh: Huy Hoàng

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hồ Quang Lợi, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể hội viên nhà báo Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng trong nhiệm kỳ qua đã nỗ lực đoàn kết, phát huy cao tinh thần trách nhiệm phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng bộ, lãnh đạo NHNN Việt Nam giao phó. Đóng góp rất tích cực và có hiệu quả vào các phong trào, chương trình quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam. Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng luôn bám sát các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ Ban lãnh đạo NHNN Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, vận dụng một cách thiết thực, sáng tạo trong điều kiện cụ thể của ngành để nâng cao vai trò vị trí chất lượng hoạt động của hội. Góp phần quan trọng vào sự phát triển mạnh mẽ của báo chí ngành Ngân hàng trong thời gian qua.

“Có thể nói, vào thời điểm này ngành Ngân hàng có một hệ thống báo chí vững mạnh, có vị trí xứng đáng trong nền báo chí cách mạng Việt Nam. Liên chi hội đã thực hiện tốt công tác xây dựng hội vững mạnh, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động nề nếp, tập hợp, bảo vệ và động viên hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, quan tâm xây dựng đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp trong sáng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, say mê nghề nghiệp, có tinh thần dấn thân và cống hiến”, Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi đánh giá.

Chia sẻ cùng các hội viên Liên chi hội Nhà báo Ngân hàng tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi nói: Trước tác động phức tạp của tình hình thế giới, cũng như tình hình trong nước, hoạt động của báo chí cũng như hoạt động của tổ chức Hội đang có những khó khăn, thách thức gay gắt bên cạnh những thuận lợi. Báo chí Cách mạng Việt Nam đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ và sâu sắc chưa từng có về cách thức và phương thức làm nghề. “Chúng ta biết cách thức và phương thức làm nghề có thể khác và cần phải khác với một tinh thần đổi mới, cải tiến mạnh mẽ nhưng đạo đức làm nghề và lý tưởng làm nghề thì không thể khác. Chúng ta làm nghề là vì lợi ích của cộng đồng, vì lợi ích của đất nước và nhân dân. Chúng ta làm nghề theo phương châm khách quan, công tâm, tôn trọng sự thật, bảo vệ công lý và lẽ phải”, Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi khẳng định.

“Chúng ta không thể thắng được mạng xã hội về tốc độ đưa tin, nhưng báo chí phải vượt trội mạng xã hội về sự chuẩn mực, trách nhiệm xã hội và đạo đức của người làm báo. Đạo đức nghề nghiệp là cốt lõi của hoạt động báo chí, sự tin cậy và sức thuyết phục của báo chí chính là con đường sống của báo chí chúng ta trong thời đại truyền thông kỹ thuật số” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi.

Với tinh thần như vậy, Phó Chủ tịch Hồ Quang Lợi đề nghị Liên Chi hội nhà báo Ngân hàng thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo NHNN, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, tăng cường chất lượng thông tin, kể cả việc liên kết về thông tin về hoạt động ngân hàng theo tinh thần kịp thời và tin cậy, chống lại các tin giả, tin xấu, độc. Hướng mọi hoạt động của liên chi hội vào việc góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và thông qua hoạt động nghiệp vụ của mình cần góp phần xây dựng và lan tỏa thương hiệu, uy tín, hình ảnh của ngành Ngân hàng luôn đoàn kết, đổi mới, tiếp tục  đẩy mạnh phát triển bền vững ngành Ngân hàng, làm tốt vai trò là huyết mạch của nền kinh tế đất nước.

Quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”; tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết TW4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong các cơ quan báo chí, các cấp Hội; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội người làm báo Việt Nam.

Bên cạnh đó, vai trò của tổ chức Hội nhà báo trong việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho người làm báo là hết sức cấp thiết. Từng cơ quan báo chí, mỗi một người làm báo phải không ngừng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ để thích ứng trong môi trường kỷ nguyên số… Đặc biệt, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của tổ chức Hội Nhà báo theo hướng phát huy dân chủ, tăng cường kỷ cương, tinh thần năng động sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kế hoạch, chương trình hành động. Có nhiều biện pháp thiết thực xây dựng đội ngũ người làm báo vững vàng về bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…

Đại hội tiến hành bỏ phiếu và ra mắt Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Ảnh: Huy Hoàng

Đại hội đã bầu Ban chấp hành Liên Chi hội nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 7 đồng chí, Bầu Ban Kiểm tra gồm 3 đồng chí và Đoàn đại biểu dự Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 6 đồng chí.

Nhân dịp này, Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố quyết định trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” cho một số đồng chí lãnh đạo ngành Ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Chi hội Nhà báo Ngân hàng tiếp tục đổi mới, nâng tầm tính chuyên nghiệp trong hoạt động nghiệp vụ báo chí và công tác truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO