Công nghệ

MoMo trong hàng ngũ Big Tech Việt gặp đồng sáng lập - CEO NVIDIA bàn về thúc đẩy AI tại Việt Nam

S.A 11/12/2023 - 21:27

Ngày 11/12/2023, Phó Chủ tịch HĐQT - CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường - đại diện Fintech Việt duy nhất đã tham dự cuộc gặp với ông Jensen Huang, Đồng sáng lập - CEO Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo quốc gia (Hà Nội).

pho-chu-tich-hdqt-ceo-momo-nguyen-manh-tuong-tai-su-kien.jpg
Phó Chủ tịch HĐQT - CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường - đại diện Fintech Việt duy nhất đã tham dự cuộc gặp với ông Jensen Huang, Đồng sáng lập - CEO Tập đoàn Công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA

Cuộc gặp nằm trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đồng sáng lập - CEO NVIDIA theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Cuộc gặp còn có sự tham dự của các vị lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo các Bộ ban ngành như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Ban quản lý Khu Công Nghệ Cao Hồ Chí Minh, Hòa Lạc, Đại học Quốc gia Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và đại diện các doanh nghiệp công nghệ Việt, đồng thời là những đơn vị hàng đầu về phát triển ứng dụng AI tại Việt Nam như MoMo, VietAI - Ohmnilabs, VinBigdata, VinAI, VNG và VNPay. Nội dung cuộc gặp xoay quanh thảo luận các ý tưởng hợp tác tiềm năng giữa NVIDIA và Việt Nam nhằm thúc đẩy ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và ngành công nghiệp bán dẫn.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực mở rộng sang lĩnh vực thiết kế, sản xuất chip bán dẫn, phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, đánh dấu bước tiến quan trọng về công nghệ cao của đất nước. Năm 2022, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 55 trên thế giới về chỉ số sẵn sàng với AI, tăng 7 bậc so với năm trước, theo báo cáo của Oxford Insights. Điều này chứng tỏ sự đồng lòng của các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà khoa học trong việc thúc đẩy ứng dụng hữu ích về AI. Trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, AI đã và đang được ứng dụng triệt để tối ưu các trải nghiệm về sử dụng dịch vụ, sản phẩm tài chính.

pho-chu-tich-hdqt-ceo-momo-nguyen-manh-tuong-tai-su-kien-2-.jpg
Ông Nguyễn Mạnh Tường: "MoMo là công ty công nghệ tài chính lớn nhất của Việt Nam, đang phục vụ hơn 30 triệu người dùng Việt và hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ"

Tại MoMo, AI được đầu tư nghiêm túc từ những năm đầu thành lập và được Fintech hàng đầu Việt Nam xem là công nghệ cốt lõi để ứng dụng và phát triển lâu dài. Phát biểu tại cuộc gặp với Chủ tịch - CEO NVIDIA, ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Chủ tịch HĐQT - CEO MoMo chia sẻ “MoMo là công ty công nghệ tài chính lớn nhất của Việt Nam, đang phục vụ hơn 30 triệu người dùng Việt và hàng trăm ngàn doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thông qua việc ứng dụng công nghệ giúp họ tiếp cận các giải pháp thanh toán và tài chính số hiệu quả. Chúng tôi đầu tư vào AI cách đây 7 năm (2016) và có đội ngũ kỹ sư AI khoảng gần 200 chuyên gia".

"Chúng tôi đánh giá AI là nhân tố thay đổi cuộc chơi và đã có những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực này, góp phần tạo nên đột phá về tài chính toàn diện cho Việt Nam. Nhờ ứng dụng AI, chúng tôi cùng các ngân hàng, tổ chức tài chính hỗ trợ các khách hàng tiếp cận các khoản vay với thời gian nhanh gấp 10-30 lần so với phương thức truyền thống với tỉ lệ phê duyệt cao gấp đôi. Chúng tôi cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) để thay đổi cách tương tác giữa máy, ứng dụng và khách hàng”, ông Nguyễn Mạnh Tường nói thêm.

pho-chu-tich-hdqt-ceo-momo-nguyen-manh-tuong-tai-su-kien-1-.jpg
MoMo đề xuất NVIDIA tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo dành cho các công ty Fintech, các nhân sự công nghệ tại Việt Nam để nắm bắt và áp dụng hiệu quả các công nghệ mớ

Ngoài ra, với các hệ thống sử dụng AI chấm điểm tin cậy người dùng, MoMo hỗ trợ khách hàng có điểm tin cậy cao tiếp cận đến nhiều hơn nữa các dịch vụ tài chính với chi phí hợp lý, qua đó khuyến khích các hành vi chi tiêu thông minh và lành mạnh, hướng đến việc tích lũy nền tảng tài chính vững vàng.

Bên cạnh đó, AI cũng là “chìa khoá” để MoMo tối ưu hóa trải nghiệm người dùng đối với các dịch vụ tài chính thông qua các tính năng như eKYC (định danh trực tuyến) và ChatBot. Cụ thể, với eKYC của MoMo, mỗi người dùng chỉ mất từ 2-3 phút để hoàn thành quá trình mở tài khoản ngân hàng ngay trên MoMo một cách dễ dàng và đơn giản, qua đó giúp các đối tác ngân hàng tiết kiệm 50% chi phí mở tài khoản theo cách truyền thống. Không chỉ mở tài khoản, người dùng còn có thể đăng ký mở thẻ tín dụng, mở tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng ngay trên MoMo. Trong khi đó, Chatbot ứng dụng AI của MoMo có thể tự động trả lời các vấn đề người dùng thường xuyên gặp phải, giúp giảm đến hơn 60% thời gian hỗ trợ trong các cuộc trò chuyện giữa đội ngũ chăm sóc khách hàng và người dùng.

Không chỉ với người dùng, AI cũng giúp MoMo hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) hoặc siêu nhỏ (MSMEs) tại Việt Nam chuyển đổi số (Digital Transformation) trong lĩnh vực bán lẻ một cách dễ dàng với chi phí cực thấp, đồng thời tiếp cận được với hơn 30 triệu người dùng hiện hữu của hệ sinh thái MoMo.

Tham gia “hiến kế” cho hợp tác giữa NVIDIA và Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Tường đề xuất Chính phủ Việt Nam có các chính sách ưu đãi như giảm chi phí đầu tư thông qua các gói vay ưu đãi, ưu đãi thuế nhập khẩu thiết bị và dịch vụ phục vụ cho AI, giảm thuế thu nhập cá nhân cho các chuyên gia AI. Theo ông Tường, ở tầm quốc gia, khi Chính phủ đầu tư mua công nghệ từ các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như NVIDIA và có chính sách chia sẻ ưu đãi cho các doanh nghiệp sử dụng AI dài hạn, sẽ giúp nâng cao dịch vụ tài chính - ngân hàng tại Việt Nam, góp phần vào thúc đẩy chuyển đổi số và sự phát triển toàn diện của nền kinh tế quốc gia.

Đồng thời, Phó Chủ tịch HĐQT - CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường cũng bày tỏ hy vọng NVIDIA sẽ ưu đãi đặc biệt cho thị trường Việt Nam, giúp các doanh nghiệp công nghệ Việt tiếp cận các sản phẩm và giải pháp AI của NVIDIA dễ dàng, từ đó cho ra đời các sản phẩm công nghệ tài chính tối ưu nhất cho người dùng Việt. Ngoài ra, MoMo đề xuất NVIDIA tiếp tục tổ chức các chương trình đào tạo dành cho các công ty Fintech, các nhân sự công nghệ tại Việt Nam để nắm bắt và áp dụng hiệu quả các công nghệ mới.

“Chúng tôi đang là khách hàng của của NVIDIA và đề xuất NVIDIA xây dựng tech hub ở Việt Nam. Các kỹ sư Việt Nam rất tài giỏi nhưng cần cọ xát ở tầm cỡ thế giới để phát triển hơn”, ông Nguyễn Mạnh Tường nói thêm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
MoMo trong hàng ngũ Big Tech Việt gặp đồng sáng lập - CEO NVIDIA bàn về thúc đẩy AI tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO