Nhìn ra thế giới

Mỹ đang cung cấp ra thế giới sản lượng dầu cao chưa từng có

Đăng Tuấn 26/12/2023 - 15:23

Sự tăng trưởng của ngành khai thác các sản phẩm dầu tại Mỹ, có nguyên nhân trực tiếp từ quan điểm chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Dầu có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống và các ngành công nghiệp Mỹ, phần lớn các phương tiện đi lại sử dụng xăng và dầu diesel.

Tuy nhiên, do việc các phương tiện sử dụng các loại nhiên liệu này gây ô nhiễm môi trường, những năm gần đây nhiều người đã vận động giảm sử dụng dầu cũng như nhiều loại năng lượng bẩn khác.

Thế nhưng, bất chấp những tác hại đối với môi trường, gần đây, nước Mỹ đã tăng quy mô sản xuất và vượt qua Saudi Arabia để trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, theo New York Times đưa tin.

Theo tính toán của NYT, ở thời điểm tháng 12/2023, nước Mỹ đang sản xuất 13,2 triệu thùng dầu/ngày - mức kỷ lục. Mức sản lượng này cao hơn 800.000 thùng so với mức sản lượng ở thời điểm đầu năm 2022.

Sự tăng trưởng của ngành khai thác các sản phẩm dầu có nguyên nhân trực tiếp từ quan điểm chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Gần đây, Tổng thống đã chấp thuận cho các dự án khai thác tại Alaska và vịnh Mexico.

Những quyết định này dường như trái ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường mà ông từng nói đến. Trước đó, ông Joe Biden từng tuyên bố về việc ngăn việc phát triển thêm các dự án khai thác dầu ở Alaska và lên kế hoạch đầu tư khoảng 7 tỷ USD vào nhiên liệu hydro.

Sản xuất dầu tại Mỹ được điều chỉnh tăng quy mô diễn ra cùng lúc với nhóm các nước OPEC+ thông báo sẽ cắt giảm sản lượng dầu.

Về phần mình, người Mỹ chắc chắn hài lòng với quyết định này bởi nó giúp ngăn giá khí đốt tăng cao.

Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Việc chuyển sang năng lượng điện thay cho việc phụ thuộc vào khí đốt sẽ là chiến lược dài hạn tốt hơn cho nước Mỹ. Sử dụng năng lượng điện sẽ giúp tiết kiệm chi phí cho khoảng 90% dân số.

Việc tăng quy mô sản xuất dầu sẽ chỉ khiến cho ô nhiễm không khí ngày một tệ hại hơn, làm gia tăng tình trạng nóng lên toàn cầu khi mà nhiệt độ trái đất vốn đang cao.

Liên minh châu Âu (EU) đang hướng đến việc sử dụng năng lượng điện ngày một nhiều hơn bằng cách cấm toàn bộ các thiết bị chạy xăng vào năm 2035.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ mới đây đã công bố những quy định mới để khuyến khích các hãng xe tập trung vào thiết bị chạy điện, nhờ vậy, người Mỹ có thể tiết kiệm được hơn 1 nghìn tỷ USD trong vòng 3 thập kỷ tới.

Phiên giao dịch ngày hôm nay (ngày 26/12) trên thị trường châu Á, giá dầu không có nhiều thay đổi khi mà nhà đầu tư tập trung vào các yếu tố căng thẳng địa chính trị tại khu vực Trung Đông cũng như lạc quan về khả năng Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm hạ lãi suất, thực tế này có thể hạn chế tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm gia tăng nhu cầu nhiên liệu.

Ở thời điểm cập nhật, giá dầu Brent giao hợp đồng tương lai hạ 26 cent tương đương 0,3% xuống 79,13USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ WTI tăng nhẹ lên ngưỡng 73,59USD/thùng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đang cung cấp ra thế giới sản lượng dầu cao chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO