Ngân hàng Chính sách trong trái tim tôi

Ngô Thị Kim Lan| 14/04/2021 09:50
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Chính sách Xã hội không những mang lại nhiều điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời tôi, mà còn giúp tôi thực hiện được những hoài bão, ước mơ của tôi về việc giúp đỡ những người còn nghèo khổ, khó khăn...

Bài dự thi Cuộc thi viết "Ngân hàng tôi yêu" của tác giả Ngô Thị Kim Lan, Ngân hàng chính sách xã hội (VBSP) chi nhánh tỉnh Kiên Giang - Phòng giao dịch thành phố Phú Quốc.

 

Tôi sinh ra và lớn lên tại huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang trong một gia đình nghèo đông con, lại là chị cả của bảy đứa em nên tôi càng ý thức được trách nhiệm của mình với gia đình. Gia đình tôi làm vườn, trồng tiêu, ngoài việc đi học tôi phụ ba mẹ làm cỏ, hái tiêu. Những năm tiêu mất giá cứ trồng lại lỗ gia đình tôi phải bỏ gần 2.000 bụi tiêu lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn. Ba tôi thì bỏ nghề làm vườn để đi biển, mẹ thì buôn bán nhỏ, bản thân tôi vừa đi học vừa làm và phụ gia đình chăm sóc các em. Nhìn thấy ba mẹ vất vả, em út nhỏ dại thiếu thốn mọi mặt nên tôi có một quyết tâm phải cố gắng học tập thật tốt để giúp ba mẹ các em tôi hết khổ, mong ước lớn nhất của tôi là những năm tháng sau này em mình lớn lên sẽ được đầy đủ còn tôi học hành thành đạt có công việc ổn định.

Cuộc sống không nói trước được điều gì, điều mình tính chưa chắc thực hiện được, do cuộc sống cơ cực, cơm áo gạo tiền làm bản tính con người thay đổi, ba tôi ngày càng nóng tính, mẹ tôi lại mang bệnh tâm thần. Ba tôi muốn tôi nghỉ học để lo cho các em nhưng với lòng quyết tâm, sự động viên của ông ngoại lúc nào cũng ủng hộ việc học của tôi, nên tôi cũng vượt qua hết phổ thông. Ước mơ vào đại học của tôi đành gác lại vì trong đầu tôi suy nghĩ rằng giờ học gì để nhanh ra trường có việc làm, có tiền lo cho gia đình. Tôi suy nghĩ và quyết định vào Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang tôi phụ dì bán shop quần áo để có tiền gửi về lo cho các em ăn học. Sau một thời gian tôi phụ với chú thím ban ngày bán cà phê ban đêm đi học lớp Trung cấp Kế toán.

Ảnh tác giả cung cấp

Hai năm học của tôi dù vất vả cũng trôi qua, sinh viên ra trường như tôi với tấm bằng Trung cấp đi xin viêc rất khó, cha mẹ lại nghèo, không có người đỡ đầu, người thân hai bên nội ngoại lại không làm việc ở cơ quan nhà nước. Tôi lại nộp hồ sơ vào một công ty khác được nhận vào làm với chức vụ kế toán, tình cờ tôi và bạn học thời phổ thông gặp nhau, sau một hồi hỏi thăm trò chuyện thì biết được bạn ấy về học việc tại Ngân hàng Chính sách Xã hội (VBSP) tỉnh Kiên Giang. Bắt đầu từ đây cũng là sự chuyển biến tốt đẹp trong cuộc đời tôi, may mắn thay cơ quan đang thiếu một thủ quỹ nên người bạn thông báo và kêu tôi nộp hồ sơ vào. Về Phú Quốc phỏng vấn, gặp gỡ trao đổi với Giám đốc, tôi được tuyển dụng, vui mừng và phấn khởi vì được về quê nhà gần gia đình có công việc ổn định lo cho ba mẹ và các em như điều tôi mong ước nay đã thành hiện thực.

Mặc dù vậy những năm mới vào ngành, Ngân hàng chính sách xã hội nói chung và Phòng giao dịch huyện Phú Quốc nói riêng gặp nhiều khó khăn, trụ sở chưa có phải thuê nhiều nơi chưa khang trang như hiện nay, khi đi giao dịch ở xã phải đi bằng xe máy, máy móc trang thiết bị còn thiếu thốn, thu nợ, giải ngân còn thực hiện bút toán thủ công. Cơ sở hạ tầng, đường sá giao thông chưa mở thông, đi giao dịch rất khó khăn, những lần đi công tác tại xã Thổ Châu ngồi tàu tận 8 tiếng mới tới nơi, gặp tháng trời êm biển lặng thì đỡ, gặp lúc gió to sóng lớn tôi lại say sóng. Những hôm thời tiết xấu tàu cập cảng không được do sóng to, nên phải đi thuyền nhỏ vào bờ rồi sau đó đón xe ôm vào đường eo, khúc bên trên là núi, bên dưới là biển. Có hôm tàu khởi hành về lúc bốn giờ sáng nên ba giờ tôi phải thức dậy đón xe ôm di chuyển đến bến cảng đi thuyền nhỏ ra tàu. Do sức khỏe tôi từ nhỏ không tốt, mỗi lần đi tàu, đò, xe ô tô là tôi lại say xe, say sóng, nôn ói suốt. Khi ngồi trên tàu đi, về các chuyến công tác tại xã Thổ Châu do say sóng và sợ, tôi rùng mình cảm giác như đang rơi giữa biển khơi, có những lúc vui buồn, mệt mỏi, lại thêm áp lực công việc tưởng chừng như sắp rời khỏi VBSP.

Sau những chuyến công tác, tôi phải mất 2,3 hôm mới ổn định lại sức khỏe và tinh thần, nhưng với lòng quyết tâm gắn bó, cống hiến và phục vụ lâu dài tôi đã vượt qua, đối với tôi VBSP là một ngôi nhà thứ hai, là trường học, tạo điều kiện cho tôi làm việc có chuyên môn, nghiệp vụ vững chắc và nâng cao trình độ lên bằng Đại học mà trước đây tôi chưa thực hiện được, như trường đời dạy tôi trưởng thành, trở thành một người phụ nữ đầy bản lĩnh tự tin trong xã hội.

Những năm tháng còn nghèo khổ, gia đình khó khăn, thiếu thốn đến khi tôi bước chân vào làm VBSP tôi rất cố gắng làm việc và tìm những việc kiếm thêm thu nhập sau giờ hành chính tôi đã lo được cho gia đình, các em tôi ăn học thành đạt, kinh tế gia đình ổn định, trong trái tim tôi VBSP là một phần máu thịt của cuộc đời tôi không bao giờ quên. Tôi luôn tự hào và cảm thấy mình được may mắn là nhân viên của VBSP.

Qua 17 năm công tác tại VBSP nói chung và phòng giao dịch thành Phố Phú Quốc nói riêng, thời gian không ngắn cũng chưa phải quá dài nhưng đối với tôi đối tượng phục vụ là những người dân, người nghèo và các đối tượng chính sách khác, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, dịch vụ ngân hàng nhưng không vì mục đích lợi nhuận. Nhiều gia đình cha mẹ nghèo cho các em đi học gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, trẻ em mồ côi cha mẹ, được tiếp cận nguồn vốn vay “học sinh sinh viên”  những cô, dì, chú, bác là những người nông dân nghèo chất phác được tiếp cận với nguồn vốn  vay “chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo". Nhìn những gương mặt, nụ cười niềm vui hân hoan của họ làm trái tim tôi thật là ấm áp, gần gũi như an ủi, đồng cảm những cơ cực giống như gia đình mình. Bên cạnh những thuận lợi cũng có nhiều khó khăn khi tiếp xúc cán bộ xã, hội, đoàn thể, tổ trưởng Tổ TK&VV với khách hàng khó tính, người dân tộc thiểu số phải hết sức kiên nhẫn, tế nhị và nhã nhặn, không nói to quá, là nhân viên của VBSP khẩu hiệu hành động “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” mang một giá trị chân lý sống và phù hợp với mục tiêu hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội.

VBSP không những mang lại nhiều điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời tôi, mà còn giúp tôi thực hiện được những hoài bão, ước mơ của tôi về việc giúp đỡ những người còn nghèo khổ, khó khăn, qua việc thực hiện hỗ trợ "lá chưa lành" tại địa phương theo Chương trình “Cặp lá yêu thương”. Khi các em được hỗ trợ đến cơ quan nhận tiền, bản thân tôi cũng hỏi thăm, động viên, chia sẻ và giúp đỡ thêm một vài phần quà nhỏ, đây là một chương trình hết sức có ý nghĩa và nhân văn, nhằm giúp họ bớt đi một phần lo toan trong cuộc sống vất vả để an ủi họ và để họ có thêm niềm tin, niềm hy vọng vào tương lai cuộc sống.Vì vậy tôi luôn hứa với lòng mình sẽ gắn bó và phục vụ hết sức mình tận tâm, tận lực bằng cả trái tim vì VBSP đã cho tôi những điều mong ước thành hiện thực và nuôi dưỡng tôi, giúp tôi ngày trưởng thành, hoàn thiện hơn hướng tới một đất nước phát triển, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh!

Ảnh tác giả cung cấp

Cuộc thi viết “Ngân hàng tôi yêu” do Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ (Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) phối hợp với Công ty Cổ phần UB Việt Nam (UBGroup - Thành viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) tổ chức hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng.

Ban tổ chức nhận bài thi từ ngày 22/3/2021 đến ngày 16/4/2021 và lễ trao giải dự kiến tổ chức ngày 6/5/2021 - đúng ngày kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Ngân hàng.

Đối tượng dự thi bao gồm cán bộ, nhân viên ngành Ngân hàng và người thân, khách hàng của các ngân hàng, cán bộ thuộc cơ quan quản lý, các đối tác của ngân hàng và các đơn vị, tổ chức liên quan tới hoạt động tài chính ngân hàng. Bài  dự thi thể hiện dưới các hình thức như viết văn xuôi, viết thư, truyện ngắn, sáng tác thơ, sáng tác bài hát. Chủ đề bao gồm chia sẻ câu chuyện về đồng nghiệp, nơi làm việc, những hoạt động chung lan tỏa tình cảm yêu nghề và những cảm xúc đẹp về ngành Ngân hàng...

Tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 100 triệu đồng. Bài dự thi xin vui lòng gửi về duthi@nganhangtoiyeu.vn theo cú pháp sau: Tiêu đề: [Bài dự thi “Ngân hàng tôi yêu”_ Họ tên người dự thi _ Đơn vị công tác].

Thông tin chi tiết về thể lệ cuộc thi, mời quý độc giả tham khảo qua Thông cáo báo chí: https://nganhangtoiyeu.vn/phat-dong-cuoc-thi-viet-ngan-hang-toi-yeu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Chính sách trong trái tim tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO