Ngân hàng đã sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước

Ngô Hải| 30/06/2022 14:00
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay sau Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NQ-CP (Nghị định 31) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố Thông tư 03/2022/TT-NHNN (Thông tư 03) về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước, đã có những ngân hàng công bố chính thức triển khai cho vay ưu đãi tới những khách hàng thuộc các đối tượng thụ hưởng theo chương trình.

Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại (44 ngân hàng tham gia), tổng số tiền hỗ trợ lãi suất các ngân hàng đăng ký kế hoạch cho cả 2 năm 2022 - 2023 là 40.000 tỷ đồng, trong đó: đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất năm 2022 là hơn 16.000 tỷ đồng, năm 2023 là gần 24.000 tỷ đồng. Đến nay, Vietcombank và Agribank là 2 ngân hàng đầu tiên công bố triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 và Thông tư 03. Trong thời gian chờ quyết định phân bổ vốn từ NHNN, các ngân hàng còn lại đang triển khai tập huấn về xác định đối tượng, quy trình, thủ tục cho vay để đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả nhất, hỗ trợ cho đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, cũng như tránh lãng phí nguồn lực và tránh xảy ra tiêu cực.

Hình minh họa

Ngân hàng đã sẵn sàng

Ngày 29/6, Vietcombank thông báo triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2022-2023. Trong thông báo Vietcombank cho biết, đối tượng được hưởng mức lãi suất ưu đãi theo chương trình là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có mục đích sử dụng vốn vay thuộc một trong các ngành đã được đăng ký kinh doanh bao gồm: hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính và hoạt động liên quan, hoạt động dịch vụ thông tin… khi vay vốn bằng đồng VND sẽ được hỗ trợ lãi suất 2%.

Khoản vay được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023 hoặc khi đến hết hạn mức hỗ trợ lãi suất (hạn mức hỗ trợ được NHNN phân bổ).

Trước đó, Agribank là ngân hàng đầu tiên công bố triển khai hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước (công bố ngày 26/5). Đến ngày 14/6, Agribank cho biết đã được NHNN phê duyệt hạn mức hỗ trợ lãi suất 2%/năm với quy mô dự kiến 2.500 tỷ đồng trong năm 2022 đối với các đối tượng được hỗ trợ lãi suất.  

Agribank cho biết, ngay sau khi Nghị định 31 và Thông tư 03 được ban hành, ngân hàng đã chủ động, tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất. Tính từ thời điểm khách hàng được hỗ trợ lãi suất đến nay, Agribank đã giải ngân gần 100.000 tỷ đồng dành cho các đối tượng được thụ hưởng từ đợt hỗ trợ lãi suất lần này.

Để tăng hiệu quả từ chương trình, Agribank cho biết sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đến các đối tượng khách hàng theo quy định của Nghị định 31. Đồng thời bám sát quá trình thực hiện của các chi nhánh để chỉ đạo kịp thời nhằm triển khai hiệu quả Nghị định 31, Thông tư 03.

Ngoài 2 ngân hàng trên, các ngân hàng thương mại khác cũng đã gửi đăng ký tham gia gói hỗ trợ lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ phê duyệt hạn mức. Trong khi chờ đợi được cấp hạn mắc, các ngân hàng cũng đang tích cực hoàn thiện những bước cuối cùng để triển khai chương trình cho vay ưu đãi này. Đến nay, các ngân hàng đã hoàn tất việc triển khai nghiệp vụ, quy trình nghiệp vụ, hướng dẫn nội bộ cho các tổ chức tín dụng và đang tư vấn cho khách hàng tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước.

Đánh giá chương trình hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp trong nhiều giải pháp mà ngành Ngân hàng triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, các ngân hàng đang quyết tâm triển khai gói hỗ trợ này.

Cũng theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, căn cứ trên cơ sở đăng ký của các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước sẽ có kế hoạch phân bổ phù hợp, sao cho gói hỗ trợ được triển khai mang lại hiệu quả tích cực nhất đến với đúng các đối tượng theo quy định.

Tạo nền tảng để phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Có thể nói, Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 trong việc tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Theo đánh giá của Công ty CK Agribank (Agriseco) gói hỗ trợ này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích để các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình hồi phục, góp phần vào tăng trưởng kinh tế để hoàn thành mục tiêu 6% - 6,5% của Chính phủ. Theo Nghị định được ban hành, các doanh nghiệp chỉ được hỗ trợ lãi suất khi đã trả hết số dư nợ gốc bị quá hạn và/ hoặc số dư lãi chậm trả. Cùng với đó, các khoản vay gia hạn nợ cũng sẽ không được hỗ trợ lãi suất đối với thời gian gia hạn nợ.

Do vậy, các doanh nghiệp đầu ngành sẽ có khả năng đáp ứng được điều kiện hỗ trợ cao hơn do có sức chống chịu tốt hơn phần còn lại của ngành khi chịu ảnh hưởng từ dịch. “Đây sẽ là các doanh nghiệp được hưởng lợi kép từ việc phục hồi sản xuất kinh doanh khi nền kinh tế đang dần trở về bình thường, bênh cạnh gói hỗ trợ lãi suất 2%”, Agriseco chia sẻ.

GS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính cũng cho rằng, việc triển khai hỗ trợ lãi suất này được kỳ vọng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí vay vốn và tạo động lực cho doanh nghiệp phục hồi nhanh hơn. Đây là điều quan trọng và cần thiết.

Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể hấp thụ tối đa được gói hỗ trợ này, GS.TS Đinh Trọng Thịnh đề xuất các ngân hàng cần tích cực cho vay các doanh nghiệp có các dự án sản xuất kinh doanh tốt và giải ngân dần dần theo tiến độ thực hiện dự án, từ đó giúp các doanh nghiệp vừa có nguồn vốn hồi phục và tăng trưởng nhưng đồng thời vừa được hưởng lãi suất hỗ trợ 2% mà Chính phủ đề ra.

Chia sẻ về gói hỗ trợ lãi suất này, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại. Do đó, ngay từ trong quá trình dự thảo, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các ngân hàng thương mại thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nền tảng và động lực phát triển nền kinh tế; đồng thời đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng đã sẵn sàng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO