Vấn đề - Nhận định

Ngân hàng Nhà nước chia lại “room” tín dụng, bốn ngân hàng này được hưởng lợi lớn

Trần Thúy 05/12/2023 08:41

Ngân hàng Nhà nước vừa có thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các tổ chức tín dụng theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể. Theo đó, một số ngân hàng có thể được hưởng lợi lớn.

chuyen-tien-1-257-1701005670125513626492.jpeg
Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các TCTD theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.

Trong báo cáo thị trường tiền tệ, trái phiếu mới công bố, SSI Research cho biết, trong tuần qua, thanh khoản trên thị trường 2 sôi động với khối lượng giao dịch ở kỳ hạn qua đêm ở mức trung bình khoảng 240 nghìn tỷ đồng/ngày – cho thấy sự phân bổ thanh khoản trên thị trường không đồng đều giữa các ngân hàng thương mại.

Điều này cũng phản ánh qua mức tăng trưởng tín dụng. Cụ thể, đến ngày 23/11/2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đạt 8,4%, thấp hơn so với chỉ tiêu định hướng đầu năm và tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) không đồng đều.

Do đó, ngày 29/11, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo mức tăng trưởng tăng thêm cho các TCTD theo các nguyên tắc và tiêu chí cụ thể.

Cụ thể, các TCTD có dư nợ tín dụng đến nay đạt đến 80% chỉ tiêu tín dụng đã được thông báo sẽ được chủ động bổ sung hạn mức tăng thêm dựa trên cơ sở xếp hạng năm 2022, đồng thời ưu tiên thêm cho những TCTD tập trung tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ và hạ lãi suất cho vay xuống mức thấp trong thời gian vừa qua.

Theo đánh giá của SSI Research, với động thái trên của cơ quan điều hành, 4 ngân hàng thương mại sẽ được hưởng lợi lớn nhất là MSB, Techcombank, OCB và VPBank.

Theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý III/2023, đến cuối tháng 9/2023, cho vay khách hàng của ngân hàng MSB đạt 140,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,2% so với đầu năm. Trong khi đó, con số này tại Techcombank là gần 462,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4%; tại OCB là gần 131,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với đầu năm.

Đáng chú ý, tại ngân hàng mẹ VPBank, báo cáo cho thấy, đến cuối quý III/2023, dư nợ cho vay đã đạt hơn 454 nghìn tỷ đồng, tăng 25,5% so với đầu năm.

Đây cũng là nhà băng ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng cao nhất hệ thống trong 9 tháng đầu năm. Trước đó, trong lần điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng lần đầu hồi tháng 7 vừa qua, VPBank là một trong hai ngân hàng được cấp room tín dụng cao nhất.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện về điều hành tăng trưởng tín dụng những tháng cuối năm 2023. Công điện yêu cầu NHNN rút kinh nghiệm việc điều hành tăng trưởng tín dụng chậm năm 2022, khẩn trương rà soát toàn diện kết quả cấp tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng đối với nền kinh tế, từng ngành, từng lĩnh vực; kết quả cấp tín dụng của từng tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại đến thời điểm hiện tại, để theo thẩm quyền và quy định của pháp luật có biện pháp điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2023 kịp thời, hiệu quả, khả thi, bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng phục vụ nền kinh tế và an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, tuyệt đối không để tắc nghẽn, ách tắc, chậm trễ, không đúng thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước chia lại “room” tín dụng, bốn ngân hàng này được hưởng lợi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO