Thứ 4, 04/08/2021
  • VN-Index: 1,332.44+18.22+1.39%
  • HN-Index: 319.13+4.2+1.33%
Diễn đàn tài chính tiền tệ

Ngân hàng số sẽ “xóa” khoảng cách địa lý khách hàng

Bảo Đăng (thực hiện) - Nghiên cứu - Trao đổi - 12/02/2021 07:43
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Việc các ngân hàng cho phép mở tài khoản thông qua định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC) sẽ mở ra môi trường ngân hàng hoàn toàn mới. Ông Trần Công Quỳnh Lân, Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ thuộc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH), Phó Tổng Giám đốc VietinBank đã chia sẻ với Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ những vấn đề chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng.

Phóng viên: Thời gian gần đây, thanh toán điện tử được đẩy mạnh tạo nên làn sóng thúc đẩy phát triển mảng ngân hàng số, nhất là đợt bùng phát dịch COVID-19. Theo ông, đâu là cơ hội và thách thức với các ngân hàng Việt Nam?

Ông Trần Công Quỳnh Lân - Chủ nhiệm Ủy ban Công nghệ thuộc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (HHNH), Phó Tổng Giám đốc VietinBank 

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Gần đây, các ngân hàng đang tích cực ứng dụng công nghệ vào chuyển đổi số, tạo ra sự cạnh tranh lớn trên thị trường. Đây cũng là xu thế tốt thúc đẩy các ngân hàng cải tiến, hiện đại hóa hệ thống công nghệ, thực hiện giao dịch thanh toán điện tử nhiều hơn. Các ngân hàng bước vào cuộc đua để làm sao phục vụ khách hàng tốt nhất, tiện lợi nhất, rẻ nhất và tất nhiên người hưởng lợi đầu tiên sẽ là khách hàng. Trong xu thế dịch chuyển này, cơ hội cho tất cả các ngân hàng là như nhau nhưng ngân hàng nào đi nhanh, tập trung vào trải nghiệm khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm thì sẽ chiếm ưu thế.

Việc khách hàng có nhiều sự lựa chọn để mở tài khoản và chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng kia đã tạo ra môi trường cạnh tranh đối với các ngân hàng. Thách thức là làm sao việc hiện đại hóa hệ thống công nghệ cạnh tranh được không chỉ với các ngân hàng mà cạnh tranh cả với các đối thủ phi truyền thống như các trung gian tài chính, công ty Fintech, mobile money…

Tại Việt Nam, nhiều người tiêu dùng vẫn còn thói quen dùng tiền mặt. Khi mua bán hàng hóa, họ phải xem món hàng hài lòng rồi mới trả tiền mua và khi đó họ có xu hướng tiện tay trả bằng tiền mặt. Thậm chí, nhiều giao dịch trên các sàn thương mại điện tử vẫn thanh toán COD (thanh toán khi nhận hàng) thay vì thanh toán qua ví điện tử, internet banking, mobile banking… Chính vì thế, cần phải có cơ chế khuyến khích thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Đây không phải chuyện riêng của ngân hàng mà chuyện của toàn xã hội.

Phóng viên: Trước đây, ngân hàng định danh khách hàng bằng việc gặp mặt trực tiếp và thông qua đối chiếu chứng từ gốc khi khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên hiện nay, ngân hàng có thể định danh khách hàng bằng phương thức điện tử e-KYC mà không cần gặp mặt, không bị ảnh hưởng bởi rào cản địa lý hay thời gian. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về vấn đề này?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Tôi rất mừng khi Thông tư 16/2020/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 5/3/2021, cho phép ngân hàng thực hiện định danh khách hàng trực tuyến (e-KYC) để mở tài khoản. Chúng ta đang hướng tới phổ cập tài chính toàn diện nhưng mạng lưới ngân hàng không thể phủ hết vùng miền địa lý. Vì vậy, e-KYC là cách thức cho phép người dân ở vùng sâu, vùng xa sử dụng điện thoại di động với khuôn mặt, chứng minh nhân dân (CMND) của mình để xác thực thông tin mở tài khoản online. Khách hàng chỉ mất vài phút để mở được tài khoản, điều mà trước đây, ngân hàng muốn tiếp cận khách hàng thì phải mở chi nhánh với nhiều chi phí rất cao về vật chất, con người, thời gian…

E-KYC cũng thúc đẩy cạnh tranh giữa các ngân hàng. Khi việc mở tài khoản và chuyển tiền liên ngân hàng đơn giản thì các ngân hàng phải nâng cao chất lượng dịch vụ tốt nhất, cung cấp những sản phẩm phù hợp nhất với chi phí tốt nhất cho khách hàng. Bên cạnh đó, thông tư về e-KYC sẽ mở ra môi trường ngân hàng hoàn toàn mới. Trong tương lai, việc cho vay và giải ngân cũng có thể thực hiện online. Lúc đó sẽ phải hướng tới hành lang pháp lý phát triển ngân hàng số.

Về mặt rủi ro, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng có nhiều quan ngại khi chưa có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, CMND không chứa đủ thông tin để xác thực. Ngân hàng và các công ty công nghệ đầu tư rất nhiều vào công nghệ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dùng dữ liệu để phân tích hình ảnh và thông tin trên CMND nhưng chưa thể đảm bảo chính xác hoàn toàn cho tới khi có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và truy xuất thông tin được từ đó. Tuy nhiên, để hạn chế các rủi ro, trong thời gian đầu, NHNN đưa ra hạn mức giao dịch 100 triệu đồng mỗi tháng và yêu cầu các ngân hàng khi dùng e-KYC mở tài khoản phải đảm bảo người mở tài khoản phải là người thực hiện giao dịch.

Nhằm tránh trường hợp khách hàng dùng CMND giả để mở tài khoản hoặc mở tài khoản thật nhưng tài khoản đó bị sử dụng mục đích phi pháp thì các ngân hàng sẽ phải áp dụng các giải pháp công nghệ khá nhiều chứ không chỉ dừng lại mã OTP tin nhắn.

Chẳng hạn, VietinBank đang xem xét phương án mở tài khoản e-KYC khi khách hàng dùng khuôn mặt nào thì chỉ khuôn mặt đó mới được quyền thực hiện giao dịch. Việc này cho phép giảm thiểu rủi ro xuống mức rất thấp. Một giải pháp khác từng được đề cập đến là yêu cầu số điện thoại phải chính chủ có bên thứ 3 xác nhận. Điều này để quy định về tính pháp lý, đảm bảo người dùng phải có trách nhiệm khi sử dụng số điện thoại đó. Tuy nhiên, tôi vẫn nhấn mạnh lại giải pháp tối ưu vẫn là có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Phóng viên: Với định hướng chuyển đổi số đang được thực thi mạnh mẽ, ông có khuyến cáo gì cho các ngân hàng để phát triển lĩnh vực này an toàn, hiệu quả, nhất là trong bối cảnh rủi ro tin tặc, đánh cắp tài khoản hết sức phức tạp?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Các ngân hàng đầu tư phát triển công nghệ tốt nhất phục vụ khách hàng thì cũng không tránh khỏi những nguy cơ, lỗ hổng, tạo điều kiện cho tội phạm công nghệ cao lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì thế, ngân hàng cần đầu tư thêm nhiều hình thức bảo mật, nhiều lớp phòng vệ để bảo vệ tốt nhất, thực hiện kiểm thử và hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn. Đã có nhiều trường hợp khách hàng bị lừa đảo để gửi mã OTP, gửi mật khẩu cho người khác. Đây là những trường hợp đáng tiếc. Do vậy, các ngân hàng cần truyền thông tới khách hàng để nâng cao kiến thức sử dụng, tự phòng tránh được nhiều rủi ro, bảo vệ thông tin của mình. Ngoài ra, cần sự phối hợp giữa NHNN, các cơ quan truyền thông, báo chí, các ngân hàng để tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn bảo mật khi sử dụng ngân hàng số.

Phóng viên: Có ý kiến cho rằng yếu tố con người quyết định sự thành bại trong chuyển đổi số của các ngân hàng. Nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực công nghệ tài chính ngân hàng đang rất cao nhưng nguồn nhân lực hiện nay chưa đáp ứng được, trong khi lại phải “cạnh tranh” với các công ty Fintech. Theo ông, các ngân hàng nên có chiến lược quản trị và đào tạo nguồn nhân lực thế nào trong thời gian tới?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Nhân sự cho chuyển đổi số, vừa hiểu được công nghệ vừa hiểu được nghiệp vụ ngân hàng là rất hiếm. Thường các nhân sự này xuất thân từ ngân hàng, vì thế nhân sự ngày càng có giá trên thị trường và đang có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, các công ty Fintech, thậm chí là các tập đoàn lớn ở Việt Nam cũng đang “giành nhau” nhân sự. Tuy nhiên, ngân hàng có ưu thế để xây dựng, phát triển lực lượng nhân sự này. Những nhân sự ngân hàng sẽ cần đào tạo thêm về công nghệ số, ứng dụng công nghệ hoặc ngược lại, những nhân sự công nghệ đang làm trong ngành Ngân hàng cũng sẽ phải nâng cao kiến thức, nghiệp vụ ngành. Để giữ nhân sự, ngoài lương, thưởng thì môi trường làm việc tốt sẽ khuyến khích tính sáng tạo của mỗi nhân viên. Các ngân hàng cũng cần có cơ chế thu hút nhân tài, nhất là những nhân sự có đóng góp lớn trong quá trình chuyển đổi số.

Phóng viên: Thưa ông, nếu ngân hàng đầu tư công nghệ hiện đại quá liệu con người ở ngân hàng có bị ‘cướp việc’ không?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: (Cười). Công nghệ không thể thay thế hoàn toàn con người. Trí tuệ nhân tạo AI có thể sẽ “cướp” một số việc làm nhưng nó sẽ lại tạo ra nhiều hơn số việc làm mà nó lấy đi. Tổng số việc làm sau khi ứng dụng AI sẽ nhiều hơn so với trước đó, tuy nhiên có sự dịch chuyển thành phần, những công việc lặp đi lặp lại, không có giá trị cao hoặc dễ dàng thay thế bởi máy móc sẽ ít đi vì máy móc làm thay, nhưng những việc đòi hỏi tư duy quản lý, sự đồng cảm, chia sẻ, quan hệ giữa con người và con người sẽ luôn luôn còn.

Vấn đề là chúng ta biết những gì sẽ bị thu hẹp lại và những gì cần đào tạo nhân viên để mở rộng ra. Thực chất, không ai thích đến quầy giao dịch với một robot nhưng khách hàng cũng sẽ thích gặp một giao dịch viên không quá bận bịu nhập dữ liệu mà có nhiều thời gian trao đổi với khách hàng hơn. Việc nhập dữ liệu có thể thực hiện bởi robot để làm sao đưa công nghệ vào bổ trợ, nâng giá trị nhân viên cao hơn chứ không phải thay thế nhân viên. Các công việc đòi hỏi “cảm xúc”, đòi hỏi chỉ số EQ của nhân viên thì công nghệ không thay thế được nhưng công nghệ có thể giúp cho làm công việc đó tốt hơn.

Công nghệ hiện đại thì đòi hỏi nhân sự có trình độ để vận hành. Điều này đặt ra cho các ngân hàng phải có chiến lược tốt về nhân sự, biết lựa chọn đào tạo những kỹ năng nào cho nhân sự, lĩnh vực nào phải giảm bớt, lĩnh vực nào tăng lên.

Phóng viên: Ủy ban Công nghệ thuộc Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam là nơi tập hợp những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ ngân hàng, chắc hẳn sẽ có những chiến lược hỗ trợ các hội viên Hiệp hội Ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Trần Công Quỳnh Lân: Ủy ban Công nghệ sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong chuyển đổi số; Tạo ra diễn đàn tương đối cởi mở để các chuyên gia công nghệ chia sẻ; Góp ý cho NHNN về những văn bản chính sách cần tiếng nói từ các ngân hàng. Ủy ban Công nghệ là cầu nối giữa các “head IT” của các ngân hàng, công ty Fintech với các nhà lãnh đạo kinh doanh, cơ quan quản lý, tạo ra diễn đàn chia sẻ thông tin.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Quy định mới về mua bán giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành trong nước

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12/2021/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước.

Xử lý đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ban hành Kết luận điều tra vụ án và đề nghị truy tố đối tượng mua bán tài khoản ngân hàng.

Ngành Ngân hàng đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và khó lường với sự xuất hiện của biến thể mới nguy hiểm ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, với tinh thần đoàn kết và truyền thống “Thương người như thể thương thân”, ngành Ngân hàng luôn đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhà mạng tăng băng thông, giảm cước data

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhiều nhà mạng tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả các gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với mức giá không đổi cũng như giảm giá tới 50% đối với các gói cước data hỗ trợ người dân có thể tiếp cận sử dụng dữ liệu với chi phí tiết kiệm. 

Một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 8/2021

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng; Quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Các biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai là một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 8/2021.

CPI tăng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dù Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2021 tăng 0,62% so với tháng 6/2021 nhưng tính chung cả 7 tháng năm 2021, CPI chỉ tăng 1,64%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 5 năm kể từ năm 2016.

NCB bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp cao

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Việc bổ sung nguồn lực, củng cố đội ngũ Ban điều hành sẽ giúp NCB thúc đẩy tái cấu trúc mạnh mẽ, tăng trưởng và phát triển, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Ngân hàng cũng như lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư.

BIDV duy trì hoạt động ổn định, an toàn; thiết thực hỗ trợ khách hàng và cộng đồng ứng phó đại dịch COVID-19

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên năm 2021. Theo đó, hoạt động kinh doanh BIDV tiếp tục duy trì ổn định, an toàn, quy mô hoạt động tăng trưởng khá so với đầu năm, chất lượng tín dụng được kiểm soát trong giới hạn, các chỉ tiêu hiệu quả đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành các mục tiêu KHKD năm 2021 theo đúng lộ trình.

SHB được ABF vinh danh với 3 giải thưởng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh 3 giải thưởng danh giá: giải thưởng “Ngân hàng có Sáng kiến Quản lý Đại dịch COVID tốt nhất 2021” – hạng mục ngân hàng bán buôn; giải thưởng “Ngân hàng trách nhiệm xã hội – Ngân hàng xanh 2021” và giải thưởng “Ngân hàng có sáng kiến vì phụ nữ 2021” – hạng mục ngân hàng bán lẻ.

Standard Chartered Việt Nam được The Asian Banking & Finance vinh danh với 2 giải thưởng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Standard Chartered Việt Nam vừa được Tạp chí the Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh với 2 giải thưởng trong hạng mục Ngân hàng bán buôn, gồm: Ngân hàng quản lý dòng tiền quốc tế tốt nhất và Ngân hàng có sáng kiến hỗ trợ khách hàng tốt nhất năm 2021.

“Mua sắm online – Bye bye tiền mặt” với Sacombank

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ ngày 1/8/2021 đến hết ngày 31/8/2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình khuyến mãi “Mua sắm online – Bye bye tiền mặt” dành cho khách hàng cá nhân khi mua sắm trực tuyến VnShop trên ứng dụng Sacombank mBanking và Sacombank Pay. Theo đó, các khách hàng sẽ được giảm 30%, tối đa 100.000 đồng với mã YEUSACOMBANK. Mỗi khách hàng được áp dụng ưu đãi 1 lần/tuần cho mỗi ứng dụng trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Ngân hàng ứng phó COVID với “3 tại chỗ”

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam (đầu năm 2020), HDBank đã triển khai những phương án dự phòng chống dịch như các quy trình bảo vệ khách hàng, nhân viên tại quầy, làm việc tại nhà, phân tán nơi làm việc, chia thành các ekip phòng luân phiên làm việc online và work from home, xây dựng các kịch bản “back up” cho các phòng giao dịch, chi nhánh…theo từng khu vực trong trường hợp có khách hàng giao dịch, nhân viên người nhà nhân viên… là F.

Vinamilk triển khai chương trình hỗ trợ quà tặng để trợ giá mùa dịch lên đến gần 170 tỷ đồng

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật công ty (tháng 8/2021), Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người tiêu dùng trên nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Tổng giá trị gói hỗ trợ này lên đến gần 170 tỷ đồng.

Sacombank tiếp tục ủng hộ 50 tỷ đồng phòng, chống COVID-19

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Trong khuôn khổ chuyến làm việc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19 tại TP.Hồ Chí Minh ngày 30/7/2021, Sacombank tiếp tục dành 50 tỷ đồng để đồng hành cùng các cơ quan ban ngành trong công tác phòng chống và khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó gồm 30 tỷ đồng tại TP.HCM, 5 tỷ đồng và 5 máy thở tại huyện Hóc Môn (TP.HCM), 5 tỷ đồng và 5 máy thở tại huyện Củ Chi (TP.HCM), 5 tỷ đồng tại tỉnh Bình Dương.

Kế hoạch tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012

Các Hiệp hội ngành, nghề - V. Hiệu - 22:28 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Mục đích của kế hoạch là nhằm tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong tổ chức thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012...

Quy định mới về mua bán giấy tờ có giá do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phát hành trong nước

Nghiệp vụ Tài chính Ngân hàng - Bùi Trang - 21:47 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ban hành Thông tư 12/2021/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước.

Xử lý đối tượng có hành vi mua bán tài khoản ngân hàng

Pháp luật - Nghiệp vụ - Bùi Trang - 21:15 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã ban hành Kết luận điều tra vụ án và đề nghị truy tố đối tượng mua bán tài khoản ngân hàng.

NCB bổ nhiệm nhiều nhân sự cấp cao

Tin hội viên - P.V - 21:15 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Việc bổ sung nguồn lực, củng cố đội ngũ Ban điều hành sẽ giúp NCB thúc đẩy tái cấu trúc mạnh mẽ, tăng trưởng và phát triển, đảm bảo lợi ích tốt nhất cho Ngân hàng cũng như lợi ích của các cổ đông, nhà đầu tư.

BIDV duy trì hoạt động ổn định, an toàn; thiết thực hỗ trợ khách hàng và cộng đồng ứng phó đại dịch COVID-19

Tin hội viên - C.C - 16:17 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa công bố Báo cáo tài chính bán niên năm 2021. Theo đó, hoạt động kinh doanh BIDV tiếp tục duy trì ổn định, an toàn, quy mô hoạt động tăng trưởng khá so với đầu năm, chất lượng tín dụng được kiểm soát trong giới hạn, các chỉ tiêu hiệu quả đạt kết quả tích cực so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành các mục tiêu KHKD năm 2021 theo đúng lộ trình.

Hà Nội muốn nâng cao thứ hạng thương mại điện tử

Công nghệ - Minh Minh - 16:04 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ... đẩy mạnh bán hàng qua kênh thương mại điện tử, tăng cường cập nhật thông tin hàng hóa lên website bán hàng

SHB được ABF vinh danh với 3 giải thưởng

Tin hội viên - P.V - 15:37 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa được Tạp chí The Asian Banking and Finance (ABF) vinh danh 3 giải thưởng danh giá: giải thưởng “Ngân hàng có Sáng kiến Quản lý Đại dịch COVID tốt nhất 2021” – hạng mục ngân hàng bán buôn; giải thưởng “Ngân hàng trách nhiệm xã hội – Ngân hàng xanh 2021” và giải thưởng “Ngân hàng có sáng kiến vì phụ nữ 2021” – hạng mục ngân hàng bán lẻ.

Ngành Ngân hàng đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Hoạt động ngân hàng - P.V - 15:30 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp và khó lường với sự xuất hiện của biến thể mới nguy hiểm ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống và kinh tế - xã hội trên toàn cầu. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, với tinh thần đoàn kết và truyền thống “Thương người như thể thương thân”, ngành Ngân hàng luôn đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ với người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhà mạng tăng băng thông, giảm cước data

Công nghệ - Minh Minh - 15:25 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Nhiều nhà mạng tặng thêm 50% dung lượng data cho tất cả các gói cước mà khách hàng đang sử dụng hoặc đăng ký mới với mức giá không đổi cũng như giảm giá tới 50% đối với các gói cước data hỗ trợ người dân có thể tiếp cận sử dụng dữ liệu với chi phí tiết kiệm. 

Một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 8/2021

Chính sách mới - V.Hiêu - 15:09 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Điều kiện hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng; Quy định mới về cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Các biện pháp áp dụng trong tình huống khẩn cấp về thiên tai là một số chính sách mới của Chính phủ có hiệu lực từ tháng 8/2021.

CPI tăng thấp nhất trong 5 năm trở lại đây

Thị trường - Lan Nguyễn - 14:10 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Dù Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2021 tăng 0,62% so với tháng 6/2021 nhưng tính chung cả 7 tháng năm 2021, CPI chỉ tăng 1,64%. Đây là mức tăng thấp nhất trong 5 năm kể từ năm 2016.

Nissan Almera hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm, dịch vụ - Thanh Hải - 13:34 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 3/8/2021, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam (VAD) – Nhà phân phối độc quyền thương hiệu Nissan chính thức ra mắt mẫu xe sedan Nissan Almera hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam. Sản phẩm được ra mắt với 3 phiên bản và 6 lựa chọn màu sắc, với mức giá bán lẻ đề xuất (đã bao gồm VAT) từ 469 - 579 triệu đồng/tùy phiên bản.

Standard Chartered Việt Nam được The Asian Banking & Finance vinh danh với 2 giải thưởng

Tin hội viên - Thanh Hải - 10:13 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Standard Chartered Việt Nam vừa được Tạp chí the Asian Banking & Finance (ABF) vinh danh với 2 giải thưởng trong hạng mục Ngân hàng bán buôn, gồm: Ngân hàng quản lý dòng tiền quốc tế tốt nhất và Ngân hàng có sáng kiến hỗ trợ khách hàng tốt nhất năm 2021.

Đề xuất giảm 50% thuế cho tất cả hộ, cá nhân kinh doanh

Các Hiệp hội ngành, nghề - Minh Hoàng - 08:51 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế của quý III và quý IV năm nay cho mọi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhằm hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.

“Mua sắm online – Bye bye tiền mặt” với Sacombank

Sản phẩm, dịch vụ - Mỹ Quyên - 08:49 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Từ ngày 1/8/2021 đến hết ngày 31/8/2021, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình khuyến mãi “Mua sắm online – Bye bye tiền mặt” dành cho khách hàng cá nhân khi mua sắm trực tuyến VnShop trên ứng dụng Sacombank mBanking và Sacombank Pay. Theo đó, các khách hàng sẽ được giảm 30%, tối đa 100.000 đồng với mã YEUSACOMBANK. Mỗi khách hàng được áp dụng ưu đãi 1 lần/tuần cho mỗi ứng dụng trong suốt thời gian diễn ra chương trình.

Lãi suất liên ngân hàng thiết lập mặt bằng mới cho năm 2021

Vấn đề - Nhận định - Ngô Hải - 07:00 03/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Lãi suất liên ngân hàng đang có xu hướng thiết lập một mặt bằng mới cho năm 2021. Mặc dù cao hơn so với mức nền thấp của năm 2020, tuy nhiên mặt bằng lãi suất liên ngân hàng ở thời điểm hiện tại vẫn thấp hơn so với mặt bằng trước dịch COVID-19.

Trước 15/8 phải gửi báo cáo để xem xét cấp phép khẩn cấp vắc-xin COVID-19 "Made in VietNam"

Các Hiệp hội ngành, nghề - P.V - 20:55 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 2/8/2021, Thứ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, phát triển vắc-xin phòng COVID-19 đã làm việc trực tuyến với các nhà khoa học về tiến độ sản xuất vắc-xin.

Ngân hàng ứng phó COVID với “3 tại chỗ”

Tin hội viên - T.H - 16:00 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngay từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam (đầu năm 2020), HDBank đã triển khai những phương án dự phòng chống dịch như các quy trình bảo vệ khách hàng, nhân viên tại quầy, làm việc tại nhà, phân tán nơi làm việc, chia thành các ekip phòng luân phiên làm việc online và work from home, xây dựng các kịch bản “back up” cho các phòng giao dịch, chi nhánh…theo từng khu vực trong trường hợp có khách hàng giao dịch, nhân viên người nhà nhân viên… là F.

Vinamilk triển khai chương trình hỗ trợ quà tặng để trợ giá mùa dịch lên đến gần 170 tỷ đồng

Doanh nghiệp - XH - 14:13 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Để san sẻ khó khăn trong mùa dịch, trong tháng sinh nhật công ty (tháng 8/2021), Vinamilk thực hiện chương trình hỗ trợ quà tặng nhằm trợ giá cho người tiêu dùng trên nhiều loại sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu. Tổng giá trị gói hỗ trợ này lên đến gần 170 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19

Tin tức - 14:10 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa gửi thư động viên, bày tỏ trân trọng, biểu dương và đánh giá rất cao những đóng góp, hy sinh, nỗ lực hết mình của lực lượng tuyến đầu chống dịch. Đảng, Nhà nước và Nhân dân luôn ở bên cạnh, mong các đồng chí tiếp tục thể hiện ý chí “chân cứng đá mềm”, trái tim nhiệt huyết, tấm lòng nhân ái để phục vụ đồng bào, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin, sự mong muốn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Giá trị thương mại Việt Nam-EU tăng 18% sau một năm thực hiện EVFTA

Các Hiệp hội ngành, nghề - Thanh Hải - 14:07 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá trị thương mại giữa Việt Nam và EU đạt 27 tỷ USD, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là một thành tựu đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh toàn cầu.

Chứng khoán tuần này: Thị trường sẽ tiếp tục sắc xanh?

Thị trường - Bùi Trang - 10:42 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các chuyên gia chứng khoán cho rằng thị trường sẽ có diễn biến khởi sắc trong tuần này.

"Giải cứu" hàng không Việt trong "cơn bão" COVID-19

Vấn đề - Nhận định - P.V - 10:26 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngành hàng không Việt đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và tạo nguồn lực phát triển đang là vấn đề hết sức cấp thiết đối với các hãng hàng không Việt Nam hiện nay.

Vốn đầu tư vào logistics sẽ tăng mạnh trong 5 năm tới

Các Hiệp hội ngành, nghề - Minh Hoàng - 09:36 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Các nhà đầu tư dự kiến sẽ rót 60 tỷ USD mỗi năm vào lĩnh vực hậu cần (logistics) và bất động sản công nghiệp tại châu Á -Thái Bình Dương cho đến năm 2025.

NAPAS giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ

Tin hội viên - T.H - 09:16 02/08/2021
(thitruongtaichinhtiente.vn) - Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tiếp tục triển khai chương trình giảm phí dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử lần thứ hai trong năm 2021. Theo đó, NAPAS giảm từ 50% đến 75% phí dịch vụ chuyển mạch và bù trừ so với mức phí hiện hành, áp dụng từ ngày 1/8/2021 đến cuối năm 2021.
Xem thêm
Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ
  • Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
  • Tổng biên tập: Trần Thị Thanh Bích
  • Địa chỉ: 193 Bà Triệu, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
  • Điện thoại: (024) 382 186 85; 397 423 09; 382 186 83
  • Email liên hệ: taichinhtiente@yahoo.com
  • ISSN 1859-2805
  • Giấy phép hoạt động Số: 30/GP-BTTTT cấp ngày 23 tháng 01 năm 2019
2018 Bản quyền thuộc về Tạp chí Thị trường Tài chính - Tiền tệ. Không được sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO