Ngân hàng trung ương Ấn Độ cam kết điều hành theo đúng mục tiêu lạm phát

H.G| 15/02/2022 09:35
Theo dõi Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ trên

(thitruongtaichinhtiente.vn) - Ngày 14/2, Thống đốc Shaktikanta Das cho biết Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cam kết thực hiện nhiệm vụ điều hành  lạm phát, và lạm phát của Ấn Độ có khả năng tăng đến gần biên độ cao nhất trong tháng Giêng nhưng sẽ không tạo ra bất kỳ sự hoảng loạn nào.

"Thông báo lạm phát được dự đoán là khoảng 6%. Vì vậy, điều đó không gây ngạc nhiên hoặc tạo ra bất kỳ báo động nào, bởi vì chúng tôi đã cân nhắc điều đó", Das nói. Ông nói thêm: “Có một sự cân bằng giữa lạm phát và tăng trưởng, NHTW hoàn toàn nhận thức được cam kết của mình đối với lạm phát.

Một cuộc thăm dò của Reuters cho thấy lạm phát bán lẻ của Ấn Độ có thể tăng lên 6,0% trong tháng Giêng, do giá hàng hóa tiêu dùng và viễn thông cao hơn cùng với tỷ lệ tương đối thấp một năm trước.

Das nhắc lại rằng quỹ đạo lạm phát ở Ấn Độ đã đi xuống kể từ tháng 10 năm trước và mặc dù giá dầu thô toàn cầu đã tăng đột biến trong những tuần gần đây, ngân hàng trung ương  nước này đã tính đến tất cả các kịch bản.

Tuần trước, Ủy ban chính sách tiền tệ của RBI đã giữ nguyên lãi suất để đảm bảo sự phục hồi trên diện rộng và dự báo lạm phát bán lẻ sẽ giảm xuống 4,5% trong năm tài chính tiếp theo.

Thống đốc Das cũng cho biết Ngân hàng Trung ương Ấn Độ đang làm việc về chương trình vay cho năm tài chính tiếp theo, trong khi việc đưa nước này vào chỉ số trái phiếu toàn cầu cũng đang trong quá trình thực hiện.

Chính phủ dự kiến sẽ vay 14,95 nghìn tỷ rupee từ thị trường trong năm tài chính tới,  các nhà giao dịch (traders) hy vọng RBI sẽ tham gia để giúp thị trường hấp thụ nguồn cung, bằng cách thông báo mua trái phiếu thị trường mở hoặc các bước khác.

Thống đốc Das cho biết quyết định bán trái phiếu xanh của chính phủ cũng sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

(Theo https://finance.yahoo.com/news/indias-jan-inflation-likely-rose-073055716.html)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Ấn Độ cam kết điều hành theo đúng mục tiêu lạm phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO